Nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong triển khai thực hiện các hoạt động hè dành cho thế hệ trẻ

TÂM ĐAN 13/10/2023 21:07

(QNO) - Chiều nay 13/10, Ban chỉ đạo hoạt động hè tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết hoạt động hè năm 2023. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn - Trưởng Ban chỉ đạo hoạt động hè tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Phạm Thị Thanh - Phó Trưởng ban chỉ đạo hoạt động hè tỉnh chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu chính. Ảnh: TÂM ĐAN
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu chính. Ảnh: TÂM ĐAN

Năm 2023, Ban Chỉ đạo hoạt động hè cấp tỉnh và các địa phương đã chủ động, sáng tạo, nghiên cứu nhiều hình thức, tổ chức hoạt động sôi nổi phù hợp từng lứa tuổi. 

Nhiều nơi, hoạt động hè được tổ chức lôi cuốn, hấp dẫn như Trại hè thiếu nhi, các hoạt động nhân Tháng hành động vì trẻ em, diễn đàn đối thoại, các giải thể thao, mở nhiều lớp kỹ năng, văn hóa hè, tổ chức hoạt động an sinh xã hội hướng đến trẻ em có hoàn cảnh khó khăn…

Tỉnh đoàn Quảng Nam tặng quà cho trẻ em trong dịp Tết trung thu. Ảnh: CTV
Tỉnh đoàn Quảng Nam tặng quà cho trẻ em trong dịp Tết trung thu. Ảnh: CTV
 Một số hoạt động hè nổi bật cấp tỉnh được triển khai như Tỉnh đoàn tổ chức Ngày cao điểm chiến sĩ tình nguyện Vì đàn em thân yêu năm 2023 tại Trường THCS Nguyễn Duy Hiệu (Nông Sơn).

Tại chương trình này, Tỉnh đoàn đã trao 20 suất học bổng và quà tặng học sinh vượt khó vươn lên trong học tập và 10 suất học bổng “Em nuôi khăn quảng đỏ”; bàn giao công trình măng non “Không gian đọc sách” và mô hình “Hòm thư góp ý” cho nhà trường.

 
 Bí thư Tỉnh đoàn Phạm Thị Thanh phát biểu đánh giá hoạt động hè năm 2023. Ảnh: TÂM ĐAN

 Từ ngày 1 - 7/7, Tỉnh đoàn phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức chương trình “Học kỳ trong quân đội” năm 2023 thu hút 109 "chiến sĩ nhí" đến từ các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Trong hè, Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức cuộc thi vẽ tranh “Sắc màu tuổi thơ” với chủ đề “Thiếu nhi Việt Nam - Cuba thắm tình đoàn kết” và “Thiếu nhi Việt Nam làm nghìn việc tốt” với sự tham gia của hơn 130 thiếu nhi.

Ngoài ra, Tỉnh đoàn tổ chức khai giảng lớp học vùng cao “Ươm mầm xanh Cơ Tu” tại xã Mà Cooih (Đông Giang). Phối hợp với Sở LĐ-TB&XH tham mưu UBND tỉnh tổ chức Diễn đàn trẻ em năm 2023 với chủ đề “Trẻ em tham gia xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ em”…

 
 Tỉnh đoàn trao khu vui chơi cho trẻ em vùng cao trong dịp hè. Ảnh: CTV

Các sở, ngành, đơn vị liên quan cũng triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa dành cho trẻ em trong dịp hè. Như Sở GD-ĐT tổ chức cho 21 học sinh các trường THPT đến tham quan, giao lưu với học sinh, người dân Nhật Bản từ ngày 25  30/7.

Nhân ngày Quốc tế thiếu nhi (1/6) và Tháng hành động vì trẻ em năm 2023, Sở LĐ-TB&XH tham mưu UBND tỉnh tổ chức thành công lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em với chủ đề “Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em”.

Tại lễ phát động đã trao 90 suất học bổng (1 triệu đồng/suất) hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vượt khó, học giỏi trên địa bàn tỉnh; tặng 1 điểm vui chơi cho Bệnh viện Phụ sản Nhi Quảng Nam (trị giá 70 triệu đồng).

Đồng thời trong Tháng hành động đã tham mưu Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đi thăm, tặng 448 suất quà cho trẻ em với tổng trị giá 186,5 triệu đồng.

Hưởng ứng các hoạt động, Công an tỉnh triển khai mô hình “Em muôi của Đoàn”, nhận đỡ đầu 25 học  sinh vượt khó học giỏi trên địa bàn tỉnh (hỗ trợ mỗi tháng 500 nghìn đồng/em) và hỗ trợ 1.749 em học sinh đồng bào dân tộc thiểu số trong dự án chương trình “Bữa cơm níu chân trẻ đến trường”…

Hoạt động chăm lo cho thiếu nhi được các tổ chức cơ sở đoàn chú trọng tổ chức với nhiều nội dung phong phú. Theo đó, trong dịp hè, các cơ sở đoàn trong tỉnh đã trao 1.883 suất học bổng với tổng kinh phí hơn 1,3 tỷ đồng; tổ chức 83 khóa dạy bơi miễn phí với 3.240 trẻ em được dạy bơi.

Tổ chức 3.539 buổi sinh hoạt hè, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, ngày hội thiếu nhi cho 88.292 em; trao 1.201 suất quà hỗ trợ trẻ em khó khăn, tặng quà trẻ mồ côi…

Hội nghị đã nghe 6 ý kiến, kiến nghị đến từ các địa phương về các nội dung liên quan để tổ chức tốt hoạt động hè trong những năm đến.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh - Đặng Thị Bảo Trinh phát biểu, trả lời các ý kiến, kiến nghị của các địa phương tại hội nghị. Ảnh: TÂM ĐAN
Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh - Đặng Thị Bảo Trinh phát biểu, trả lời các ý kiến, kiến nghị của các địa phương tại hội nghị. Ảnh: TÂM ĐAN

 Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn cho rằng, bên cạnh những kết quả nổi bật, còn nhiều trăn trở, hạn chế liên quan đến công tác chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em trong dịp hè.

Trong đó có tình trạng đuối nước ở trẻ em, khi trong Tháng hành động vì trẻ em năm nay có 5 trẻ em tử vong do đuối nước. Đó là thực trạng, nỗi trăn trở, lo lắng cần phải nghiêm túc nhìn nhận.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn đề nghị tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm các cấp, ngành, địa phương trong triển khai hoạt động dành cho thế hệ trẻ. Ảnh: TÂM ĐAN
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn đề nghị tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm các cấp, ngành, địa phương trong triển khai hoạt động dành cho thế hệ trẻ. Ảnh: TÂM ĐAN
 Theo ông Tuấn cũng cho rằng, bên cạnh những địa phương làm tốt thì một số địa phương triển khai thực hiện hoạt động hè còn hình thức, “đến hẹn lại lên”. Ngoài ra, hoạt động tại cơ sở gặp nhiều khó khăn do kinh phí hạn chế, công tác xã hội hóa chưa đạt yêu cầu…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn đề nghị, trong thời gian đến, tổ đoàn, đội các cấp cần tham mưu tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của xã hội về tầm quan trọng của nhiệm vụ triển khai các hoạt động chăm lo cho trẻ em.

“Các hoạt động nhằm tạo cơ hội cho thanh thiếu nhi được giao lưu, học hỏi, rèn luyện kỹ năng… từ đó hình thành nên nhân cách tốt. Cần phải tuyên truyền, nâng cao nhận thức của toàn xã hội trong triển khai thực hiện nhiệm vụ này” - ông Tuấn nhấn mạnh.

 
 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh tặng các tập thể, cá nhân. Ảnh: TÂM ĐAN

Ông Tuấn cũng đề nghị củng cố lại ban chỉ đạo hoạt động hè các cấp. Các sở, ngành chủ động phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức xây dựng kế hoạch hoạt động năm 2024 đảm bảo thiết thực, hiệu quả.

Các địa phương quan tâm, dành ngân sách, tạo điều kiện cho tổ chức đoàn, đội triển khai các hoạt động theo kế hoạch…

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn đã trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh tặng 9 tập thể và 9 cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè và hoạt động hè năm 2023. Ban Chấp hành Tỉnh đoàn tặng bằng khen 5 tập thể, 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động hè. 
 
Bí thư Tỉnh đoàn Phạm Thị Thanh tặng Bằng khen các tập thể, cá nhân  có thành tích xuất sắc trong hoạt động hè năm 2023. Ảnh: TÂM ĐAN
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong triển khai thực hiện các hoạt động hè dành cho thế hệ trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO