Nâng cao tiếng nói của phụ nữ và trẻ em gái

XUÂN HIỀN - ÁNH MINH 11/07/2023 14:40

(QNO) - Ngày Dân số thế giới (11/7) năm nay lựa chọn chủ đề "Phát huy sức mạnh của bình đẳng giới: Nâng cao tiếng nói của phụ nữ và trẻ em gái để giải phóng tiềm năng vô hạn của thế giới chúng ta", tiếp tục khẳng định sự cần thiết về thúc đẩy bình đẳng giới ở mọi nơi...

Bất bình đẳng giới tính

Theo Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA), chủ đề lần này nhằm mục đích nâng cao nhận thức, huy động sự quan tâm của toàn xã hội với những nỗ lực không ngừng để phụ nữ và trẻ em gái được xã hội trao quyền tự chủ về cuộc sống và cơ thể của mình, nhằm tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn.

Phụ nữ cần được tạo điều kiện để thực hiện các quyền lợi của mình. Ảnh: H.M
Phụ nữ cần được hỗ trợ để khám sức khỏe định kỳ, dù ở độ tuổi nào. Ảnh: H.M

Hiện nay, phụ nữ và trẻ em gái chiếm 49,7% dân số toàn cầu. UNFPA cho rằng, những mong muốn của phụ nữ và trẻ em gái về cuộc sống, gia đình và việc làm vẫn bị bỏ qua khi bàn về các vấn đề nhân khẩu học. Cũng như, quyền của phụ nữ và trẻ em gái vẫn bị vi phạm trong các chính sách về dân số. 

Hơn 40% phụ nữ trên thế giới không thể tự quyết định về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục và các quyền về sức khỏe sinh sản của minh. Cứ 4 phụ nữ thì chỉ có một người ở các nước có mức thu nhập thấp và trung bình thực hiện được mong muốn sinh sản của mình. Cứ 2 phút lại có một phụ nữ tử vong khi mang thai hay trong lúc sinh nở. Gần 1/3 phụ nữ bị bạo lực tình dục.

"Nguồn gốc của vấn đề này chính là bất bình đẳng giới. Khắp nơi trên thế giới sự bất công phổ biến này đã làm cho phụ nữ và trẻ em gái không được đi học, không có việc làm và không giữ vị trí lãnh đạo; hạn chế những nỗ lực cá nhân và khả năng ra quyết định về sức khỏe và đời sống tình dục và sinh sản của họ; và làm tăng nguy cơ dễ bị tổn thương do bạo lực, những thực hành có hại và tử vong mẹ do những nguyên nhân hoàn toàn có thể ngăn chặn được" - UNFPA viết. 

Lắng nghe tiếng nói phụ nữ và trẻ em gái

Ông Phan Đình Nhân - Chi cục trưởng Chi cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình tỉnh cho rằng, thúc đẩy bình đẳng giới cần bắt đầu từ việc lắng nghe tiếng nói của phụ nữ, trẻ em gái và những người yếu thế. Việc xây dựng luật pháp và chính sách để có thể giúp họ thực hiện các quyền của mình và đưa ra các quyết định đúng đắn.

Tại Quảng Nam, khoảng cách bất bình đẳng giới trong lao động, việc làm, thu nhập không ngừng được rút ngắn. Số phụ nữ tham gia vào các lĩnh vực kinh tế chính trị, văn hoá, xã hội tăng lên nhiều. Cùng với sự phát triển kinh tế và tiến bộ xã hội, vai trò và vị thế của người phụ nữ ở Quảng Nam ngày càng được khẳng định và nâng cao.

Quỹ Dân số Liên hợp quốc đưa ra thông điệp về thúc đẩy bình đẳng giới, góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh. Ảnh: X.H
Quỹ Dân số Liên hợp quốc đưa ra thông điệp về thúc đẩy bình đẳng giới, góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh. Ảnh: X.H

Ngoài ra, ông Phan Đình Nhân cho rằng, việc thực hiện bình đẳng giới trong chương trình dân số và phát triển đã góp phần tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, thái độ và hành vi của người dân đối với việc thực hiện chương trình dân số và phát triển. Các chương trình đều xác định nam giới có vai trò không thể thiếu, là một trong những đối tượng đích của công tác truyền thông chuyển đổi hành vi về dân số và phát triển.

Quảng Nam hiện nay có hơn 1,6 triệu người, trong đó, tổng số phụ nữ độ tuổi từ 15-49 là hơn 429 nghìn người. Tổng số trẻ sinh ra là 7.834 trẻ, tăng 1.582 trẻ so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, bé trai là 4.101 trẻ và bé gái là 3.733 trẻ, tỷ số giới tính khi sinh là 109,9 bé trai/100 bé gái. Số trẻ mới sinh là con thứ 3 trở lên là là 1.412 trẻ, chiếm tỷ lệ 18,02%, giảm 0,55% so với cùng kỳ năm 2022.
Phụ nữ và trẻ em gái cần được tạo điều kiện để thực hiện các quyền của mình. Ảnh: X.H
Phụ nữ và trẻ em gái cần được tạo điều kiện để thực hiện các quyền của mình. Ảnh: X.H

"Hiện nay, Quảng Nam có tổng tỷ suất sinh cao hơn mức sinh thay thế và đang có xu hướng tăng, là một trong 33 tỉnh, thành của cả nước có tổng tỷ suất cao; tỷ lệ sinh con thứ 3 ở mức cao (16,66%) năm 2022. Vì vậy chúng ta vừa phải thực hiện việc giảm sinh để ổn định quy mô dân số ở mức hợp lý, vừa thực hiện công tác nâng cao chất lượng dân số. Muốn ổn định quy mô dân số và nâng cao chất lượng dân số chúng ta phải thay đổi và đột phá từ việc thực hiện tốt về bình đẳng giới" - ông Phan Đình Nhân nói. 

Thời gian tới, Quảng Nam sẽ đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục về dân số, tập trung triển khai thực hiện các giải pháp giảm mức sinh để sớm đạt mức sinh thay thế, giảm tình trạng mang thai ngoài ý muốn, giảm phá thai, cải thiện sức khỏe bà mẹ và trẻ em, góp phần nâng cao chất lượng dân số...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nâng cao tiếng nói của phụ nữ và trẻ em gái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO