Nâng cao trách nhiệm trong thực hiện hương ước, quy ước

Đ.ANH 19/12/2023 07:37

(QNO) - UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện Nghị định số 61 ngày 16/8/2023 của Chính phủ về xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước của cộng đồng dân cư. 

Kế hoạch nhằm phát huy vai trò tự quản của cộng đồng dân cư; bảo vệ, giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, phong tục, tập quán tốt đẹp; hạn chế và từng bước loại bỏ phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong cộng đồng dân cư.

Nội dung chính của kế hoạch là tổ chức rà soát văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hương ước, quy ước do HĐND, UBND tỉnh ban hành, đề xuất sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ để đảm bảo tính thống nhất.

Hướng dẫn các địa phương rà soát hương ước, quy ước đã được phê duyệt hoặc công nhận trên địa bàn trước ngày 16/8/2023; vận động xóa bỏ, không áp dụng phong tục, tập quán lạc hậu trong hương ước, quy ước.

Tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ về xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước tại các địa phương. Đề nghị HĐND tỉnh quyết định việc hỗ trợ kinh phí xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước của cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh.

Kinh phí thực hiện các nội dung, hoạt động theo kế hoạch này được lồng ghép với các chương trình, đề án, kinh phí chi thường xuyên của các cơ quan, đơn vị, địa phương và các nguồn tài chính hợp pháp khác theo quy định. 

UBND tỉnh đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức thực hiện rà soát hương ước, quy ước đã được phê duyệt hoặc công nhận trước ngày 16/8/2023 nếu còn phù hợp với quy định tại Điều 4 Nghị định số 61 được tiếp tục thực hiện cho đến khi được sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ theo quy định; nếu không phù hợp thì đề nghị bãi bỏ, hướng dẫn cộng đồng dân cư xây dựng hương ước, quy ước mới thay thế. Thời gian hoàn thành, báo cáo UBND tỉnh (qua Sở VH-TT&DL) trước ngày 31/12/2023.
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nâng cao trách nhiệm trong thực hiện hương ước, quy ước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO