Nâng cấp hạ tầng đô thị Tam Kỳ: Cần người dân chung tay...

NGUYỄN ĐIỆN NGỌC 06/12/2013 13:13

An Xuân là phường nội thị của TP.Tam Kỳ nhưng hạ tầng kỹ thuật ở một số tuyến đường, một số khu dân cư vẫn còn hạn chế, ảnh hưởng không nhỏ đến tiến trình phát triển đô thị.

Nhếch nhác đường 24/3, TP.Tam Kỳ.
Nhếch nhác đường 24/3, TP.Tam Kỳ.

Trên địa bàn phường An Xuân hiện có 5 tuyến đường chưa có hệ thống thoát nước hoặc có nhưng đã xuống cấp. Cụ thể, đường Phan Châu Trinh đoạn đi qua địa bàn phường có chiều dài hơn 695m, đã có bó vỉa nhưng hẹp, nhiều đoạn bị hư hỏng nặng, còn lại 4 tuyến khác là Trần Văn Dư, Nguyễn Hoàng, Tiểu La và đường 24/3 với tổng chiều dài hơn 2,6km hoàn toàn chưa có bó vỉa và chưa có mương thoát nước. Gần 500 hộ dân trên những tuyến đường này rất bức xúc mỗi khi trời mưa nước chảy lai láng, đôi khi bị ngập cục bộ gây trở ngại cho việc đi lại. Ngoài ra, nước thải, nước sinh hoạt trong gia đình cũng không biết đổ vào đâu. “Không chỉ phường An Xuân mà trên địa bàn thành phố hiện có 125 dự án, trong đó có 79 dự án do UBND TP.Tam Kỳ làm chủ đầu tư hiện chưa khớp nối và chưa có hệ thống thoát nước, điều đó TP đã biết nhưng rất khó có thể một sớm một chiều giải quyết được vì kinh phí quá lớn, trong khi đó ngân sách địa phương còn hạn hẹp”, ông Nguyễn Trường Sơn - Chánh văn phòng HĐND-UBND TP.Tam Kỳ nói.

“Để thay đổi diện mạo của tuyến đường góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, năm 2009 UBND thành phố đã bố trí kinh phí để nâng cấp tuyến đường 24/3 theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Đồng thời giao chính quyền địa phương tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện chủ trương xã hội hóa nhưng bất thành, bởi có một số hộ không đồng tình. Do vậy, thành phố không đầu tư, nguồn kinh phí đành phải xuất toán và tuyến đường 24/3 nhếch nhác vẫn hoàn nhếch nhác”, bà Đinh Thị Hương - Phó Chủ tịch HĐND TP.Tam Kỳ cho biết.

Là người dân Tam Kỳ chắc ai cũng nhớ trước đây tuyến đường Trần Cao Vân, Huỳnh Thúc Kháng không chỉ hẹp mà còn đầy ổ voi, ổ gà, không có bó vỉa, hệ thống thoát nước, mỗi mùa mưa đến đều ngập nước. Thế nhưng bằng phương thức xã hội hóa, đến nay tuyến đường này đã khang trang, sạch đẹp. Hay như tuyến đường Đặng Dung (phường An Mỹ), đường Ông Ích Khiêm (phường An Sơn)... nông thôn không ra nông thôn, thành thị cũng chẳng ra thành thị bởi nắng bụi, mưa bùn nhưng thời gian gần đây được sự đồng thuận trong nhân dân, nhiều hộ bị giải tỏa đất đai, cây cối, vật kiến trúc đã cùng Nhà nước đầu tư xây dựng thay đổi hoàn toàn sự nhếch nhác trước đây. Giá như không so đo, tính toán thiệt hơn thì những khúc mắc nhỏ trong tiến trình xây dựng thành phố trở thành đô thị loại II vào năm 2015 như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XIX đề ra sẽ được giải quyết dễ dàng.

NGUYỄN ĐIỆN NGỌC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nâng cấp hạ tầng đô thị Tam Kỳ: Cần người dân chung tay...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO