Sáng 21.6 Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh sẽ tổ chức khánh thành dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 1 (từ km 947 đến km 987, huyện Duy Xuyên đến Phú Ninh) do Công ty CP Xây dựng công trình 545 (Ceco 545) đầu tư theo hình thức BOT. Công trình ghi dấu ấn của Ceco 545 về nỗ lực đầu tư, thi công vượt tiến độ.
Thành quả 15 năm
Ông Thân Hóa - Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Ceco 545 cho biết, tháng 1.2001 khi ông về nhậm chức Giám đốc Xí nghiệp 545, điều kiện vật chất, nhân lực của đơn vị còn rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với niềm tự hào là một thành viên của Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) mà tiền thân là Ban Xây dựng 67 anh hùng năm xưa và bằng ý chí, nghị lực, trí tuệ, tập thể công ty đã từng bước vượt qua khó khăn, đạt nhiều kết quả quan trọng.
Đoạn quốc lộ 1 qua Phú Ninh do Ceco 545 thi công hoàn thành tháng 6.2015. |
Trong 5 năm qua, Đảng bộ Công ty đã tập trung lãnh đạo đơn vị theo đúng định hướng của Đảng cấp trên, doanh nghiệp tự chủ trong sản xuất, nhất là cơ cấu lại hình thức sản xuất, rút dần dự án đầu tư bất động sản, phát triển đầu tư theo hình thức BOT, giữ nghề truyền thống xây dựng cầu đường... Đảng bộ chủ động hiến kế với Hội đồng quản trị sắp xếp lại các đội sản xuất và bộ máy hoạt động tinh gọn của công ty phù hợp với mô hình công ty cổ phần. Trong đó, đảng viên được bố trí vào bộ máy quản lý, lãnh đạo chiếm 95%. Một thuận lợi cơ bản là Chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc công ty nắm giữ phần vốn nhà nước và là Bí thư Đảng ủy Công ty (liên tục 3 nhiệm kỳ, từ năm 2005 đến nay). Do đó, vai trò lãnh đạo của Đảng tại Ceco 545 luôn có sự thống nhất cao về ý chí và hành động, phát huy hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh gắn với công tác đảng tại doanh nghiệp cổ phần.
Đảng bộ Ceco 545 xác định tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng sản xuất và hiệu quả kinh doanh một cách bền vững, tạo uy tín trên thương trường; đồng thời phải tiến hành thực hiện đồng bộ các công tác khác như công bằng xã hội, đảm bảo lợi ích người lao động, quan tâm đào tạo, sắp sếp, bố trí, luân chuyển cán bộ đảm bảo tính ổn định, kế thừa và phát triển. Đảng bộ đã xây dựng quy chế hoạt động về công tác phối hợp, làm cơ sở nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng trong doanh nghiệp, khắc phục tình trạng buông lỏng chế độ sinh hoạt chi bộ và cấp ủy. Đồng thời giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện tốt việc phê và tự phê bình trong sinh hoạt đảng. Đặc biệt, cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được đảng viên, cán bộ công nhân viên hưởng ứng thiết thực, nhất là nhận thức về sự tu dưỡng rèn luyện góp phần nâng cao sức chiến đấu mang lại lợi ích, hiệu quả trong sản xuất kinh doanh. Lãnh đạo Đảng bộ Ceco 545 thường xuyên bám sát công trường, đưa ra nhiều biện pháp giảm chi phí, đảm bảo chất lượng, cương quyết chống lãng phí, chống tiêu cực trong thi công, tăng hiệu quả rõ rệt về tiến độ thi công. Bên cạnh đó, công ty mạnh dạn đầu tư 60 tỷ đồng mua các thiết bị công nghệ mới, hiện đại như 2 máy rải thảm nhựa của Đức, đầu tư trạm trộn bê tông nhựa mới 120 tấn/giờ để nâng cao năng lực sản xuất, đảm bảo chất lượng và khả năng cạnh tranh.
Trạm thu phí 545 tại Tứ Câu. Ảnh: Q.L |
Từ một đơn vị cổ phần (vào năm 2005), vốn điều lệ là 8 tỷ đồng, giá trị sản lượng đạt 82 tỷ đồng, nộp ngân sách 6 tỷ đồng, thu nhập bình quân người lao động 1,1 triệu đồng/tháng, qua 10 năm hoạt động, Ceco 545 đã có những thay đổi to lớn. Cụ thể, đến năm 2010 vốn điều lệ của công ty tăng lên 100 tỷ đồng và năm 2014 lên 117,4 tỷ đồng; giá trị sản lượng năm 2010 đạt 447 tỷ đồng và năm 2014 đạt 771 tỷ đồng; nộp ngân sách năm 2010 đạt 52 tỷ đồng và năm 2014 đạt 25 tỷ đồng; thu nhập năm 2010 là 4,2 triệu đồng và 6,1 triệu đồng/người/tháng năm 2014. Lợi nhuận và tỷ lệ chia cổ tức cho cổ đông hàng năm đều đạt cao (từ 21% đến 31%). Từ 3 đảng viên đầu tiên, đến nay Đảng bộ Công ty đã có 6 chi bộ với 66 đảng viên, trong đó 2/3 là đảng viên trẻ. Có thể nói, đó chính là kết quả của sự phối hợp “3 trong 1”: HĐQT, Ban giám đốc, Đảng ủy Công ty đã làm nên những thành quả mang dấu ấn của Ceco 545, một thương hiệu mạnh và phát triển bền vững của ngành giao thông vận tải Việt Nam.
Phát triển vì cộng đồng
Dấu ấn đậm nét của Ceco 545 trong 5 năm qua chính là tiên phong đột phá chiến lược xã hội hóa hạ tầng giao thông của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải đề ra bằng hình thức BOT. Dự án BOT đầu tiên do công ty thực hiện là nâng cấp mở rộng quốc lộ 1 đoạn Hòa Cầm - Hòa Phước (TP.Đà Nẵng), điểm đầu tại nút giao thông cầu vượt Hòa Cầm và điểm cuối tại nút giao thông cầu Tứ Câu có tổng chiều dài 8,4km. Tuyến đường này được thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố chính cấp 2, tốc độ thiết kế 80km/h, là một trong những trục chính hướng vào đô thị trong định hướng phát triển về phía nam với hệ thống đường vành đai, đồng thời là đoạn quốc lộ 1 qua TP.Đà Nẵng. Trên tuyến có 2 cầu lớn là Cầu Đỏ và cầu Quá Giáng. Dự án trước đây đã được đầu tư theo phương thức vay vốn đầu tư do UBND TP.Đà Nẵng chủ trì thực hiện nhưng thi công đình trệ... Đến năm 2008, dự án này có tổng mức đầu tư 558 tỷ đồng do Ceco 545 đầu tư thực hiện và hoàn thành tháng 12.2009, vượt tiến độ 2 tháng. Công ty được hoàn vốn bằng quyền thu phí đường bộ 2 trạm thu phí Nam Hải Vân và Liên Chiểu. Thời gian thu phí hoàn vốn là 8 năm 7 tháng 28 ngày; thời gian thu phí tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư là 3 năm. Tổng thời gian thực hiện dự án là 13 năm 7 tháng 28 ngày. Việc Ceco 545 đầu tư dự án BOT này mang tính đột phá và góp phần phát triển hạ tầng giao thông tại TP.Đà Nẵng, tạo động lực phát triển khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
Năm 2010, Ceco 545 tiếp tục thực hiện dự án BOT quốc lộ 1 qua Quảng Nam giai đoạn 2 (đoạn Tứ Câu - Vĩnh Điện) với tổng mức đầu tư khoảng 320 tỷ đồng. Tiếp theo, năm 2014 dự án BOT quốc lộ 1 qua Quảng Nam từ Vĩnh Điện vào Phú Ninh, sau đó là dự án đoạn cuối quốc lộ 1 qua Quảng Nam (km 987 - 1.027). Như vậy, trong 5 năm qua, toàn bộ quốc lộ 1 qua TP.Đà Nẵng và 85km qua Quảng Nam đã được Ceco 545 và Cienco 5 thực hiện đầu tư BOT và hoàn thành tốt đẹp. Riêng 40km quốc lộ 1 đoạn Vĩnh Điện - Phú Ninh do Ceco 545 đầu tư BOT có tổng mức đầu tư 1.468 tỷ đồng, mặc dầu gặp nhiều khó khăn về việc giải phóng mặt bằng, nhất là đoạn qua Bình Nguyên - Thăng Bình, nhưng với quyết tâm cao, công ty cũng đã hoàn thành dự án trọng điểm, bảo đảm mỹ quan, chất lượng với tiến độ “kỷ lục”. Khởi công tháng 1.2014, dự kiến hoàn thành tháng 1.2016, nhưng đến tháng 6.2015 đã cơ bản hoàn thành, vượt tiến độ 8 tháng, được Bộ Giao thông vận tải và tỉnh Quảng Nam đánh giá cao.
Ngoài dấu ấn đầu tư, thi công các dự án trọng điểm, Ceco 545 còn được biết đến là đơn vị có nhiều hoạt động tri ân, xã hội - từ thiện thiết thực, đặc biệt. Công ty đã có những đóng góp vật chất thiết thực cho các công trình xã hội lớn như Bệnh viện Ung bướu TP.Đà Nẵng, Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng ở Quảng Nam, tri ân các liệt sĩ, thanh niên xung phong. Hàng năm, thông qua đại hội đồng cổ đông, công ty trích từ quỹ lợi nhuận sau thuế hàng tỷ đồng để làm công tác xã hội và trợ cấp cho cán bộ công nhân viên trong công ty gặp rủi ro, hoạn nạn. Từ năm 2010 - 2014, công ty đã hỗ trợ xây dựng 5 nhà tình thương cho người nghèo ở đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), hỗ trợ 16 nhà tình thương cho Hội TNXP TP.Đà Nẵng, TNXP ngành giao thông vận tải (60 triệu đồng/căn), ủng hộ 300 triệu đồng xây dựng hệ thống đường nông thôn mới, ủng hộ 200 triệu đồng xây dựng cầu treo miền núi, tài trợ 500 triệu đồng cho lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2015…
QUẾ LÂM