Quá trình nâng cấp, mở rộng tuyến ĐT609 (Điện Bàn - Đại Lộc) từ Km13+600 - Km15+253,29 đã bước vào giai đoạn nước rút. Nhà thầu đang tập trung tối đa nhân lực và vật lực để thi công, phấn đấu cơ bản hoàn thành trong tháng 4 năm nay.
Nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công công trình. Ảnh: C.T |
Mở rộng
Theo ông Trương Văn Cận - Giám đốc Sở GTVT, thời gian qua, các tuyến đường tỉnh (ĐT) đang được tỉnh quan tâm sửa chữa, nâng cấp với phương châm xây dựng tập trung, đoạn nào xong đoạn đấy, không làm dàn trải thiếu hiệu quả. Đầu tháng 9.2012, đoạn đường từ Km13+600 - Km15+253,29 trên tuyến ĐT609 cũng bắt đầu được triển khai thi công mở rộng thành đường đôi. Mỗi bên, lòng đường rộng 7,5m, vỉa hè rộng 5m, dải phân cách ở giữa rộng 2m, mặt đường được thảm bê tông nhựa. Ngoài ra, dự án còn có các hạng mục về hệ thống điện chiếu sáng, cấp nước, thoát nước dọc và ngang với tổng giá trị xây lắp 45 tỷ đồng. Khi hoàn thành sẽ khớp nối (tại nút giao với tuyến ĐT609B) đoạn đường đôi dài khoảng 800m đi qua trung tâm hành chính Đại Lộc, đầu đoạn tuyến giáp địa bàn xã Điện Hồng của huyện Điện Bàn.
Việc nâng cấp, mở rộng đoạn tuyến vừa nêu không chỉ giải bài toán về sự xuống cấp, tạo thuận lợi về lưu thông giữa các huyện phía tây bắc của tỉnh mà còn góp phần vào quá trình chỉnh trang đô thị, tạo điều kiện cho thương mại - dịch vụ phát triển. Đây cũng chính là động lực để các dự án khu đô thị Đông (rộng 45ha), bến xe trung tâm, chợ đầu mối tại Đại Lộc triển khai đạt tiến độ, giúp địa phương hoàn thành mục tiêu cơ bản trở thành đô thị loại 4 vào năm 2020. Hiện quá trình giải phóng mặt bằng diễn ra tương đối thuận lợi, được nhân dân vùng dự án đồng tình hưởng ứng. Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đại Lộc - ông Lê Cao Dõng cho biết, công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư cho 236 hộ (26 hộ giải tỏa trắng) và 13 tổ chức bị ảnh hưởng đã cơ bản hoàn thành.
Thi công nước rút
UBND tỉnh vừa có quyết định phê duyệt điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đấu thầu Dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng tuyến đường giao thông ĐT609. Theo đó, có 16 nội dung công việc được tổ chức đấu thầu với tổng giá trị hơn 131,5 tỷ đồng. Đáng chú ý là hạng mục thi công xây dựng đoạn tuyến Km27+00 - Km37+00 với kinh phí gần 65 tỷ đồng, xây dựng cầu Ái Nghĩa (Km15+921,5) với kinh phí hơn 62 tỷ đồng. Kinh phí thực hiện bằng nguồn vốn hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách trung ương, ngân sách địa phương và các nguồn huy động hợp pháp khác. |
Được giao đảm nhận thi công công trình, liên doanh nhà thầu là Công ty TNHH Kỹ thuật xây dựng Quang Đại Việt và Công ty TNHH Xây dựng Thanh Sơn đã có nhiều nỗ lực triển khai dự án. Sau khi Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh (đại diện chủ đầu tư) có sự chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu cơ bản hoàn thành trong tháng 4 năm nay, hai nhà thầu đang tập trung nhân lực, vật lực để thực thi nhiệm vụ. Ông Nguyễn Đông Phương - Giám đốc Công ty TNHH Kỹ thuật xây dựng Quang Đại Việt cho hay, mỗi ngày doanh nghiệp có khoảng 50 cán bộ, công nhân kỹ thuật, người lao động cùng hàng chục xe cơ giới tham gia thi công. Nhờ thời tiết cuối năm 2012 thuận lợi, ít vướng về mặt bằng nên tiến độ triển khai phần việc mà công ty đảm nhận (Km13+600 - Km14+332) diễn ra nhanh nhưng vẫn đảm bảo về chất lượng lẫn mỹ thuật công trình. Nhằm đạt được mục tiêu đề ra, đơn vị đang tăng ca liên tục suốt mấy ngày gần đây cho đến khi hoàn thành khối lượng, bàn giao và đưa vào sử dụng. Hệ thống điện chiếu sáng đã vận hành tốt, công nhân triển khai làm vào ban đêm rất thuận lợi.
Tất bật chạy ngược chạy xuôi, ông Trần Quốc Đạt - Chỉ huy trưởng dự án của Công ty TNHH Kỹ thuật xây dựng Quang Đại Việt tâm sự, dù mấy ngày qua thời tiết không được tốt nhưng không khí lao động trên công trường vẫn diễn ra khẩn trương. “Khối lượng còn lại của đơn vị là thảm nhựa mặt đường, lát gạch vỉa hè. Chúng tôi đang chờ trời nắng ráo, sau đó khoảng 3 ngày sẽ tiến hành thảm mặt đường. Công đoạn này chỉ thực hiện một tuần lễ là xong. Việc lát gạch vỉa hè cũng được triển khai, phấn đấu hoàn thành trước ngày 30.4” - anh Đạt nói.
Công Tú