Với sự nỗ lực của các bên liên quan, dự án nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ (ĐT) 605 đã hoàn thành trước mùa mưa 2017, đưa trục giao thông đối ngoại phía bắc thông suốt, kết nối liên hoàn với các tuyến đường bộ khác.
Trục giao thông đối ngoại phía bắc được mở rộng hoàn thành. |
“Nút thắt cổ chai”
Với chiều dài khoảng 14km, song ĐT605 là tuyến giao thông đối ngoại quan trọng nối liền Đà Nẵng và Quảng Nam. Trục đường còn mang trọng trách kết nối với quốc lộ 1 (tại Đà Nẵng) và ĐT609 (tại Quảng Nam). Đoạn tuyến qua địa phận Đà Nẵng đã được mở rộng từ lâu. Trong khi đó, do nguồn lực có hạn, lý trình còn lại km5+693,71 - km14+000 xuyên qua các xã Điện Hòa, Điện Tiến và Điện Hồng của thị xã Điện Bàn chưa được tỉnh đầu tư nâng cấp. Thời gian qua, thực hiện nội dung hợp tác giữa TP.Đà Nẵng và Quảng Nam, cầu Cẩm Lý tại km11+770 đã xây dựng hoàn chỉnh, kinh phí do địa phương bạn hỗ trợ. Năm 2015, thành phố tiếp tục san sẻ về nguồn lực cho “người anh em” đầu tư nâng cấp, mở rộng hoàn thành đoạn km5+693,71 - km8+543,92 (nút giao phía bắc khác mức không liên thông đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) với quy mô nền đường rộng 9m, trong đó bề mặt đường rộng 7m. Như vậy, đoạn tuyến có lý trình từ km8+800 (nút giao phía nam khác mức không liên thông đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) đến km14+00, kết nối ĐT609 tại ngã ba Cẩm Lý, xã Điện Hồng trở thành “nút thắt cổ chai” gây mất an toàn giao thông.
Người dân xây dựng tường rào cổng ngõ kiên cố sau khi tuyến đường hoàn thành. Ảnh: C.T |
Thực tế thời điểm chưa là “nút thắt cổ chai”, lý trình trên và toàn bộ đoạn tuyến ĐT605 qua địa phận Quảng Nam vốn bề mặt hẹp, bao điểm nền sụt lún nặng, nhiều khúc quanh co, phương tiện đi lại đông nên đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm. “Khi dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi triển khai xây dựng, số lượng xe tải nặng, xe ben chở nguyên vật liệu lưu thông tuyến ĐT605 tăng cao. Kéo theo đó, nền đường xuống cấp, mất an toàn giao thông” - người dân ven tuyến từng phản ánh. Khắc phục tình trạng này, nhà thầu thi công đường cao tốc san gạt, lấp bằng cách đổ đất cấp phối đá dăm. Trú tại tổ đoàn kết số 2, thôn Cẩm Văn Bắc (xã Điện Hồng), ông Nguyễn Ngọc Nam cho biết, trời nắng là bụi đất bay mù mịt, không khí ngột ngạt rất khó thở; ngày mưa thì đường lầy lội, bùn tràn cả vào sân khiến môi trường sống bị ảnh hưởng nặng nề. Người dân địa phương nhiều lần đề nghị nhà thầu sửa chữa căn cơ hơn nhưng không có kết quả. Trước tình trạng trên buộc người dân bị ảnh hưởng đã chặn không cho xe ben qua lại. Tình trạng trên kéo dài sau khi đoạn tuyến km8+800 - km14+00 rơi rớt lại. Sở Giao thông vận tải đã cho kiên cố hóa khẩn cấp bằng bê tông xi măng một đoạn dài 170m chạy qua tổ đoàn kết số 2.
Hoàn tất nới rộng
Ngày 3.2.2016, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 521/QĐ-UBND phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi và ngày 23.6.2016 tiếp tục ban hành Quyết định số 2204/QĐ-UBND phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình nâng cấp, mở rộng đoạn tuyến nêu trên. UBND tỉnh giao Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Nam là đại diện chủ đầu tư. Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Nam - ông Nguyễn Thanh Tâm cho hay, dự án tổ chức triển khai thi công vào ngày 14.9.2016, tiến độ xây dựng 24 tháng (hạn cuối hợp đồng là ngày 14.9.2018). Liên danh Công ty CP Đầu tư và xây dựng 501 cùng Công ty TNHH Thanh Tiến trúng thầu. Dự án dài hơn 5km, đi qua khu vực đông dân cư nên giải phóng mặt bằng ảnh hưởng nhiều đến đất đai, hoa màu, vật kiến trúc. Ngoài ra, công tác điều hành thi công phải đảm bảo giao thông cho rất nhiều loại phương tiện, nhất là xe tải vận chuyển nguyên vật liệu cung cấp cho thị trường Đà Nẵng. Do đó, các cá nhân và tập thể có liên quan đã nhiều lần họp bàn tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ; thường xuyên có mặt tại hiện trường sát cánh với cán bộ quản lý dự án, tư vấn giám sát, thiết kế công trình để chỉ đạo thực hiện.
Giám đốc Nguyễn Thanh Tâm thông tin, dự án mở rộng đường ĐT605, lý trình km8+800 - km14+00 (đoạn từ đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đến ĐT609) là một công trình trọng điểm của Quảng Nam, tổng mức đầu tư được duyệt 80,47 tỷ đồng (trong đó chi phí giải phóng mặt bằng 9,34 tỷ đồng). Công trình có bề rộng nền đường 9m, trong đó mặt đường rộng 7m, gia cố lề bằng bê tông xi măng mỗi bên rộng 0,5m. Nhà thầu giám sát là Công ty CP Tư vấn xây dựng 30/4. Công trình được UBND tỉnh công nhận và gắn biển công nhận là công trình thi đua chào mừng kỷ niệm 72 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2.9. |
Theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải Lê Văn Sinh, việc triển khai công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự phối hợp thường xuyên giữa chủ đầu tư với chính quyền xã Điện Tiến, Điện Hồng và thị xã Điện Bàn cùng sự quyết tâm của Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất Điện Bàn nên vướng mắc sớm được tháo gỡ. Trong quá trình thực hiện, công tác báo cáo theo chuyên đề của ban quản lý để chủ đầu tư theo dõi, chỉ đạo, tham mưu cấp thẩm quyền điều chỉnh những bất hợp lý trong thiết kế của dự án (bổ sung mương thoát nước dọc đoạn 170m đã kiên cố hóa mặt đường là minh chứng) và ban hành các chính sách liên quan để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho nhà thầu. Đại diện nhà thầu cho hay, tiến độ giải ngân nguồn vốn luôn được đại diện chủ đầu tư làm nhanh, đúng quy định về chế độ chính sách của Nhà nước. Nhờ đó, liên danh chủ động kinh phí để có kế hoạch triển khai thúc đẩy thi công.
Đến cuối tháng 8 này, công trình đã hoàn thành, vượt tiến độ 12 tháng so với hợp đồng. “Nút thắt cổ chai” đoạn cuối cùng ĐT605 được mở, trục giao thông đối ngoại phía bắc Quảng Nam từ đây sẽ xóa được nhiều “điểm đen” tai nạn, kết nối thông suốt với quốc lộ 1, ĐT609, ĐT609B, cầu Giao Thủy, ĐT610. Đường sá thông thương là cơ hội để thu hút doanh nghiệp vào đầu tư, tăng thu ngân sách và giải quyết việc làm tại chỗ cho lao động tại địa phương. An ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội sẽ càng được đảm bảo. Riêng 2 xã Điện Hồng và Điện Tiến, đây chính là “điểm tựa” để giữ vững, nâng cao các tiêu chí của xã nông thôn mới. Công trình mở rộng còn phục vụ tốt hơn cho nhân dân và du khách đến tham quan, viếng “địa chỉ đỏ” chiến thắng lịch sử đồi Bồ Bồ và nhiều địa điểm lý thú khác.
Làm đẹp nơi an cư Những ngày qua, cư dân sinh sống ven tuyến ĐT605 vừa hoàn thành thi công mở rộng, đoạn qua tổ đoàn kết số 2, thôn Cẩm Văn Bắc (xã Điện Hồng) đã triển khai xây dựng lại tường rào, cổng ngõ nhà mình. Tại nhà bà Hà Thị Xí đang xây dựng lại tường rào cổng ngõ bị ảnh hưởng bởi dự án mở trục ĐT605 phải đập bỏ. Dù chỉ nằm bên ngoài nhà chính, nhưng hộ này xây dựng khá kiên cố. Đặc biệt, trụ cổng và tường rào được ốp gạch men trông bắt mắt và sạch sẽ. Nằm phía đối diện, hộ ông Nguyễn Ngọc Nam cũng đang triển khai xây dựng lại công trình thuộc mặt tiền này. “Chúng tôi nhận được số tiền bồi thường, hỗ trợ dư để mua vật liệu, thuê nhân công. Tường rào, cổng ngõ tùy vị trí sẽ ốp gạch men cho đẹp nơi an cư” - ông Nam nói. Cũng theo người dân địa phương, những năm về trước, đường sá nhỏ hẹp lại hư hỏng, “nắng bụi, mưa lầy” nên ai nấy đều ngại đầu tư tường rào cổng ngõ kiên cố, khang trang. Sau khi dự án nâng cấp, mở rộng tuyến ĐT605 hoàn thành cộng thêm kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng, các hộ dân đồng loạt chỉnh trang nhà cửa sạch đẹp, góp phần xây dựng nông thôn mới ngày càng khởi sắc. |
CÔNG TÚ