Bên cạnh bảo trì, Quảng Nam huy động nhiều nguồn lực để đầu tư nâng cấp nhiều tuyến tỉnh lộ (ĐT) nhằm “khơi” rộng mạch máu lưu thông giữa quốc lộ với đường huyện, đường đô thị.
Đầu tư nhiều dự án
Vài năm trở lại đây, tỉnh dành nhiều nguồn lực triển khai mở rộng thêm một số đoạn tuyến ĐT như: ĐT607, đoạn giáp ranh TP.Đà Nẵng đến phường Điện Nam Trung (Điện Bàn); ĐT605, đoạn giáp TP.Đà Nẵng - xã Điện Tiến (Điện Bàn); ĐT610, đoạn nối hai huyện Duy Xuyên - Nông Sơn; ĐT609B, đoạn ngã tư Ái Nghĩa - ngã ba Hòa Đông (Đại Lộc); ĐT609, đoạn Vĩnh Điện - Điện Hồng (Điện Bàn). Trong đó, dự án cải tạo ĐT610 ngoài “xóa” cảnh lưu thông trắc trở giữa hai huyện Duy Xuyên - Nông Sơn, công trình còn mang ý nghĩa chiến lược kết nối thông suốt với cầu Giao Thủy dự kiến đưa vào sử dụng vào tháng 3 năm sau. Bên cạnh đó, một số dự án mới nhằm tiếp tục “khơi” rộng mạch máu lưu thông được khởi động. Bao gồm: ĐT605 đoạn xã Điện Hồng - xã Điện Tiến (Điện Bàn); ĐT607, đoạn phường Điện Nam Trung (Điện Bàn) - giáp TP.Hội An; ĐT608, đoạn ngã ba Lai Nghi - ngã ba đường vào chùa An Lạc (TP.Hội An).
Ông Nguyễn Hữu Thời tháo gỡ cửa cổng sắt, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Ảnh: C.TÚ |
Quảng Nam có nhiều tuyến giao thông đối ngoại với TP.Đà Nẵng, ĐT605 nằm trong danh sách này. Tuyến huyết mạch trên nắm giữ vai trò kết nối quốc lộ 1 qua địa bàn TP.Đà Nẵng với ĐT609 tại ngã ba Cẩm Lý, xã Điện Hồng. Sau khi giai đoạn 1 hoàn thành (giáp TP.Đà Nẵng - xã Điện Tiến), giai đoạn 2 của dự án nâng cấp, mở rộng có chiều dài 5,2km đã triển khai gần 2 tháng qua. Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (chủ đầu tư) cho hay, liên danh nhà thầu Công ty CP Đầu tư và xây dựng 501 và Công ty TNHH Thanh Tiến đang ở giai đoạn dọn dẹp mặt bằng, bóc đất hữu cơ, đắp nền… Tại vùng đông Điện Bàn, dự án nâng cấp và mở rộng tuyến ĐT607, đoạn qua địa bàn 2 phường Điện Nam Trung và Điện Nam Đông (km14+565.62 - km18+00) chuẩn bị triển khai xây dựng. Ách tắc về giải phóng mặt bằng đang được thị xã Điện Bàn khẩn trương tháo gỡ, đảm bảo công địa bàn giao cho liên danh nhà thầu Công ty CP Đầu tư và xây dựng Đại Hồng Phúc cùng Công ty CP Đầu tư phát triển xây dựng Hội An. Ở khu vực phía tây Duy Xuyên, giá trị thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp ĐT610 đạt khoảng 63% khối lượng. Liên danh nhà thầu Công ty TNHH Đầu tư và phát triển xây dựng Trường Giang cùng Công ty TNHH Thương mại và xây dựng 126 tiếp tục thúc đẩy tiến độ xây dựng để phấn đấu tháng 1.2017 về đích.
Thúc đẩy đường vào phố Hội
Những ngày vừa qua, nhiều hộ dân phường Thanh Hà nằm ven tuyến ĐT608 nhanh chóng di dời vật kiến trúc, chặt phá cây cối… để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thi công đoạn từ ngã ba Lai Nghi - ngã ba đường vào chùa An Lạc, thuộc dự án nâng cấp, mở rộng đường vào trung tâm du lịch phố cổ Hội An. Ông Nguyễn Hữu Thời ở tổ 37, khối phố Hậu Xá, phường Thanh Hà cho hay: “Chúng tôi thấy công trình khởi công mừng lắm, bởi nhiều năm nay bà con mong mở rộng con đường chính vào trung tâm Hội An, thuận tiện lưu thông cũng như đảm bảo an toàn”. Theo kỹ sư Võ Duy Nghĩa - cán bộ điều hành Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, công tác giải phóng mặt bằng được chính quyền địa phương phối hợp tích cực và triển khai nhanh, chủ yếu do lòng dân đồng thuận. Trong tổng số 3,2km chiều dài mặt bằng toàn dự án, đến thời điểm này, TP.Hội An đã bàn giao xong 2,7km. Nhờ sớm có công địa, công trình chính thức triển khai vào cuối tháng 9 vừa qua. Phần mặt bằng còn lại địa phương đang triển khai lập phương án bồi thường, hỗ trợ để trình phê duyệt. Đối với hạ tầng kỹ thuật, hệ thống điện chiếu sáng và điện sinh hoạt đã phê duyệt xong và chuẩn bị di dời; hệ thống cấp nước và viễn thông đang được Sở Xây dựng thẩm định.
Sau khi nhận được mặt bằng, liên danh nhà thầu Công ty CP Đầu tư và xây dựng Đại Hồng Phúc cùng Công ty CP Xây dựng và thương mại 591 huy động nhân lực và trang thiết bị, máy móc thi công vào công trường. Kỹ sư Nguyễn Văn Sơn - cán bộ kỹ thuật Công ty CP Đầu tư và xây dựng Đại Hồng Phúc cho hay, đơn vị tập trung dọn dẹp mặt bằng, tiến hành đúc cống, thi công mương dọc, xử lý nền đất yếu... Thực hiện giải pháp xử lý nền đất yếu, đến thời điểm này, nhà thầu vừa nêu đắp được 2.000m3 cát. Để gia cố chống sạt lở, đồng thời vừa mở rộng nền ra phía bờ hồ và bờ sông, liên danh nhà thầu phải tiến hành đóng cọc ván bê tông dự ứng lực chiều dài tuyến 920m. Đảm nhận 778m, đến cuối tuần qua, Công ty CP Đầu tư và xây dựng Đại Hồng Phúc đóng được 110m cọc ván. Ngoài nhiệm vụ thi công, doanh nghiệp sẵn sàng hỗ trợ người dân san ủi mặt bằng để bàn giao sớm cho chủ đầu tư.
Là đơn vị tư vấn giám sát dự án, Trung tâm Kỹ thuật đường bộ 3 cử cán bộ giàu kinh nghiệm thường xuyên bám sát theo dõi khâu thi công của nhà thầu. Trao đổi với chúng tôi, kỹ sư Nguyễn Đại Lợi - Trưởng tư vấn giám sát bày tỏ rằng, công trình này rất quan trọng, góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại và phục vụ khách du lịch. Do đó, đơn vị luôn quán triệt và yêu cầu nhà thầu phải tuân thủ đúng giải pháp kỹ thuật. Thúc đẩy tiến độ thi công là quan trọng, song chất lượng và mỹ thuật phải đặt lên hàng đầu. Làm sao đó để dự án khi hoàn thành và đưa vào sử dụng tạo nên diện mạo khang trang hơn cho TP.Hội An, góp phần nâng cao đời sống, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Cạnh đó, giải quyết căn bản hơn bài toán mất an toàn giao thông từ Hội An đi Điện Bàn và ngược lại.
CÔNG TÚ