Nâng chất lượng dạy và học tiếng Anh

L.THU - T.QUÂN 10/11/2016 09:01

Các trường tiểu học và THCS trên địa bàn TP.Tam Kỳ đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để việc dạy và học bộ môn tiếng Anh đạt kết quả thực chất.

Có mặt tại một buổi sinh hoạt ngoại khóa của Câu lạc bộ tiếng Anh Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (phường An Xuân), chúng tôi cảm nhận một không khí sôi nổi, hào hứng nhưng cũng khá nghiêm túc. Trong phần thi “Rung chuông vàng”, các em hăng hái phát biểu trả lời những câu hỏi bằng tiếng Anh do thầy cô giáo đưa ra dưới những hình ảnh hoặc video sinh động. Đến phần thi thực hành, các em được trực tiếp nói chuyện bằng tiếng Anh với giáo viên là người nước ngoài đến từ các trung tâm Anh ngữ. Ngoài ra, các em còn được thảo luận nhóm bằng tiếng Anh, đi thực tế, dã ngoại tại những nơi có nhiều du khách nước ngoài... Các hoạt động “học mà chơi, chơi mà học” này đã tạo sự hứng thú cho các em học sinh khi tiếp cận với môn học tiếng Anh.

Một buổi sinh hoạt ngoại khóa tiếng Anh tại Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (phường An Xuân, Tam Kỳ). Ảnh: C.L
Một buổi sinh hoạt ngoại khóa tiếng Anh tại Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (phường An Xuân, Tam Kỳ). Ảnh: C.L

Thường xuyên tham gia các buổi sinh hoạt ngoại ngóa tiếng Anh, em Lê Quỳnh Như - học sinh lớp 5 Trường Tiểu học Trần Quốc Toản cho biết: “Em rất thích được thực hành giao tiếp với giáo viên người nước ngoài. Qua đây, có thể giúp em nói tiếng Anh lưu loát và trôi chảy hơn. Tham gia sinh hoạt câu lạc bộ còn giúp em tự tin hơn khi giao tiếp bằng tiếng Anh với thầy cô, bạn bè, kể cả với du khách”. Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Nga - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Quốc Toản nói: “Qua việc phối hợp với các trung tâm Anh ngữ tin cậy trên địa bàn để tổ chức giao lưu, sinh hoạt ngoại khóa, đã giúp học sinh của trường được giao tiếp nhiều hơn với người bản ngữ. Ngoài ra, các em được tham gia nhiều cuộc thi tiếng Anh do các trung tâm này phối hợp tổ chức, qua đó nâng cao kỹ năng giao tiếp tiếng Anh và phương thức hiệu quả để học tiếng Anh trong nhà trường”.

Hiện nay, tất cả trường tiểu học, THCS trên địa bàn TP.Tam Kỳ đã thành lập Câu lạc bộ tiếng Anh và có nhiều hoạt động đổi mới, hiệu quả. Từ tháng 4.2016 đến nay cũng đã có 4 lớp tiếng Anh miễn phí được mở, đáp ứng nhu cầu được học bộ môn này của hơn 140 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh ở vùng đông, vùng ven thành phố. Bên cạnh đó, Phòng GD-ĐT Tam Kỳ đã xây dựng đề án nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong nhà trường giai đoạn 2016 - 2020. Trong đề án này, những giải pháp thực hiện cũng được đưa ra với lộ trình cụ thể. Một cán bộ Phòng GD-ĐT thành phố cho biết, trước hết đơn vị sẽ rà soát, phân loại năng lực của giáo viên dạy tiếng Anh ở các trường để có một lộ trình phù hợp bồi dưỡng đảm bảo theo quy định, tiêu chí của Bộ GD-ĐT. Bên cạnh đó, thực hiện đổi mới phương pháp dạy học tiếng Anh, theo hướng ngoài việc giáo viên giảng dạy trên lớp theo chuẩn kiến thức kỹ năng sẽ tăng cường tổ chức hoạt động ngoại khóa chuyên đề để rèn kỹ năng giao tiếp. Phòng cũng khuyến khích các trường học liên kết với các trung tâm Anh ngữ có uy tín, có tư cách pháp nhân trên địa bàn để các em học sinh thực hành giao tiếp tiếng Anh với người bản ngữ, hướng đến việc dạy tiếng Anh bằng tiếng Anh trong nhà trường.

L.THU - T.QUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nâng chất lượng dạy và học tiếng Anh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO