Nâng hạng Khu Bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh thành vườn quốc gia

HOÀNG LIÊN 06/02/2017 08:35

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh vừa có buổi khảo sát thực tế và làm việc với lãnh đạo huyện Nam Giang, liên quan đến công tác chuẩn bị tiền đề, nền tảng thiết yếu hướng tới nâng cấp Khu Bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh thành vườn quốc gia cũng như kết nối tour, tuyến, điểm, xây dựng nơi đây thành trạm dừng chân lớn của vùng.

Trước đó, Khu Bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh (diện tích 75.200ha, thuộc hai huyện Phước Sơn và Nam Giang) đã được Bộ NN&PTNT thống nhất chủ trương lập hồ sơ nâng hạng thành Vườn quốc gia Sông Thanh. Để chuẩn bị thành lập vườn quốc gia, tỉnh đang nghiên cứu tính khả thi của việc bổ sung một phần khu vực rừng lim xanh và rừng cây Di sản pơmu thành hai tiểu khu của vườn quốc gia để công tác bảo tồn đa dạng sinh học được thực hiện nghiêm ngặt. Tỉnh cũng sẽ làm việc với Kon Tum để có hướng lắp ghép một phần diện tích rừng của tỉnh này vào vườn quốc gia.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nhấn mạnh, mục tiêu trước mắt phải xây dựng cho được ở Sông Thanh một trung tâm cứu hộ động vật hoang dã và một trung tâm nghiên cứu, bảo vệ thực vật loài quý hiếm. Việc hỗ trợ sinh kế giúp người dân có thể sống dựa vào rừng là hết sức cấp thiết. Sở NN&PTNT, Sở Khoa học và công nghệ được giao nhiệm vụ nghiên cứu về giống dược liệu, lan và các cây trồng khác có giá trị, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu vùng miền để giúp người dân phát triển sinh kế dưới tán rừng. Bên cạnh mục tiêu bảo tồn đa dạng sinh học, vườn quốc gia còn được định hướng tạo điểm du lịch sinh thái cộng đồng lý tưởng của vùng, là điểm dừng chân trên con đường lữ hành Thái Lan - Việt Nam. Tỉnh có chủ trương nâng cấp mở rộng một số đoạn, tuyến đường xung quanh vườn quốc gia sau này và kết nối với các tour, tuyến, điểm du lịch. Việc phát huy giá trị, tiềm năng du lịch sinh thái văn hóa cộng đồng trên địa bàn huyện Nam Giang và các vùng lân cận với vườn quốc gia đang được thiết lập. Sở VH-TT&DL được giao kết nối, xúc tiến các hoạt động đầu tư mạnh cho làng nghề thổ cẩm Zara để người dân có thể sống được từ làng nghề, bên cạnh kết hợp giao khoán bảo vệ rừng, tạo thu nhập; việc đầu tư cho cụm thác Grăng cũng được lưu ý…

HOÀNG LIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nâng hạng Khu Bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh thành vườn quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO