Nặng lòng với đồng đội

QUỐC TUẤN 02/08/2017 09:13

Dù đã bước qua tuổi 70 nhưng bà Phạm Thị Thao (quê phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) vẫn không thôi đau đáu về hoàn cảnh ngặt nghèo của các đồng đội cũ. Nhiều trường hợp cựu thanh niên xung phong (TNXP) ở Quảng Nam đã được bà kêu gọi với những sự giúp đỡ thiết thực, chí tình.

Bà Phạm Thị Thao luôn nỗ lực giúp đỡ đồng đội năm xưa. Ảnh: Q.T
Bà Phạm Thị Thao luôn nỗ lực giúp đỡ đồng đội năm xưa. Ảnh: Q.T

1. Trong những năm tháng đất nước còn chiến tranh, ở mặt trận Quảng Đà, cái tên “Tiểu đoàn Bà Thao” đã đi vào lịch sử. Ngày ấy, bà Phạm Thị Thao là Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn vận tải 232 đã cùng đồng đội băng qua bao khói lửa ác liệt vận chuyển vô số hàng hóa từ vùng hậu cứ ra tiền tuyến và tải thương binh về phía sau chữa trị. Đã có hàng trăm nữ TNXP của Tổng đội TNXP Quảng Đà ngã xuống ở mảnh đất anh hùng này khi băng rừng, lội suối cõng hàng hóa, gùi thuốc men, đạn dược. Cùng vào sinh ra tử với nhau, có người đã hy sinh nên bà Thao không khỏi bùi ngùi về các đồng đội một thời. “Hồi đó, có lần đơn vị nhận nhiệm vụ tải hàng thuốc men từ Đại Lộc xuống Quế Sơn chữa trị cho hàng trăm thương binh nặng. Dọc đường đi bị pháo kích liên tục nhưng cả 16 chị em trong đội đều quyết tâm vượt qua bão lửa để đến nơi nhưng khi về thì bị máy bay địch bắn phá khiến 15 người hy sinh và bị thương, chỉ mình tôi là lành lặn” - bà Thao xúc động nhớ lại.

Tiểu đoàn vận tải 232 Cục Hậu cần Quân khu 5 hay còn gọi là “Tiểu đoàn Bà Thao”, phần lớn là nữ, ra đời trong kháng chiến chống Mỹ, chủ yếu phục vụ công tác vận chuyển vũ khí, đạn dược, lương thực, thuốc men, tham gia đánh địch bảo vệ hàng hóa, bảo vệ hành lang, vận chuyển và nuôi dưỡng thương binh, mở đường… góp phần nối liền mạch máu lưu thông chiến trường hai miền Nam - Bắc, nối liền Trường Sơn, các tỉnh Tây Nguyên và duyên hải miền Trung.
Tuy chỉ tồn tại 4 năm (1968 - 1972), nhưng Tiểu đoàn vận tải 232 đã vận chuyển hàng vạn tấn hàng, bình quân mỗi năm mỗi chị vận chuyển hơn 6 tấn hàng vượt qua với gần 1.000km đường, góp phần làm nên những chiến công vang dội tại các chiến trường. Trong quá trình chiến đấu đã xuất hiện những “kiện tướng vận tải” như Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phạm Thị Thao, Nguyễn Thị Huấn…

Chiến tranh đi qua, đã có hàng chục chị em là cựu TNXP của Tiểu đoàn 232 không có được mái ấm gia đình trọn vẹn do các di chứng đạn bom để lại; một số trường hợp khác thì phải sống đơn độc, thiếu thốn trăm bề. Chứng kiến những phận đời cơ cực của đồng đội qua những lần gặp mặt truyền thống hay về thăm tận nơi, bà Thao luôn trăn trở, tìm cách hỗ trợ đồng đội cũ. Với cương vị Chủ tịch Hội Cựu TNXP Đà Nẵng bà đã liên tục kêu gọi các mạnh thường quân chung tay sẻ chia để họ có cuộc sống ổn định hơn. Được biết, riêng với các đồng đội là cựu TNXP từng hoạt động ở  “Tiểu đoàn Bà Thao” hiện sinh sống ở Quảng Nam, bà Thao đã huy động xây dựng được 10 ngôi nhà với kinh phí hơn 500 triệu đồng, 22 trường hợp khác được hỗ trợ từ 10 đến 12 triệu đồng để sửa chữa nhà cửa, trang trải cuộc sống. Năm ngoái, bà Thao cũng đứng ra tổ chức cuộc mặt gặp truyền thống tương đối đầy đủ với 400 chị em tại Quảng Nam và tặng quà cho mỗi chị, trị giá 400 nghìn đồng/suất.

2. Trong số các trường hợp mà bà Thao chủ động xin kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà ở có những trường hợp rất xúc động. Bà Huỳnh Thị Thuyền (quê Đại Hòa, Đại Lộc) trước kia là cựu TNXP Đại đội 3, Tiểu đoàn 232, trải qua hàng chục năm sau khi đất nước thống nhất bà Thuyền vẫn sống đơn độc trong căn nhà tạm bợ. Bà Thao đã luôn trăn trở về hoàn cảnh của người chị em từng một thời gắn bó trong khói lửa. Theo đó, bà Thao cất công dò hỏi, vận động khắp nơi để xin kinh phí dựng được mái nhà kiên cố cho bà Thuyền trú ngụ. Một trường hợp khác cũng khiến bà Thao nặng lòng là gia đình bà Bùi Thị Kim Hữu (Cẩm Phô, Hội An), bà Hữu sống đơn thân có được một người con gái nhưng rồi do di chứng để lại, con gái bà cũng nhiễm chất độc da cam khiến cuộc sống hai mẹ con thêm ngặt nghèo. Nhờ sự kêu gọi của bà Thao, gần 6 năm nay hai mẹ con bà Hữu đã an cư trong căn nhà kiên cố và bớt đi nỗi lo toan luôn đè nặng. Bà Bùi Thị Kim Hữu chia sẻ: “Nếu không có chị Thao giúp đỡ, chắc đến hết đời hai mẹ con tôi khó có thể xây dựng được ngôi nhà này”. Nói về những hành động nghĩa tình đồng đội không biết mệt mỏi của mình trong nhiều năm qua bà Thao bộc bạch: “Dù bây giờ các chị em cựu TNXP ở tiểu đoàn cũ có ở đâu thì họ cũng từng là đồng đội. Khi nào tôi cảm thấy còn sức khỏe để hoạt động phong trào thì sẽ tiếp tục cố gắng bởi vẫn còn nhiều chị em hết sức khó khăn đang cần lắm sự sẻ chia”.

QUỐC TUẤN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nặng lòng với đồng đội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO