Năng lượng mặt trời trong chăm sóc sức khỏe tại Ấn Độ

QUỐC HƯNG 26/05/2023 15:52

(QNO) - Ở các khu vực bán đô thị và nông thôn của Ấn Độ, năng lượng tái tạo góp phần tạo ra sự khác biệt trong cung cấp dịch vụ bao gồm chăm sóc sức khỏe.

 
Bệnh viện tại Raichur lắp đặt tấm pin năng lượng mặt trời trên mái nhà. Ảnh: AP

Trong cái nóng như thiêu như đốt thường bao trùm Raichur - một thị trấn cổ kính ở miền Nam Ấn Độ, một chiếc quạt trần quay không ngừng mang lại cảm giác dễ chịu cho những đứa trẻ sơ sinh và sản phụ tại Bệnh viện Phụ sản Chính phủ. 

Ở Raichur, nhiệt độ vào mùa hè thường vọt lên 42 độ C.

Nhưng thiết bị làm mát hay cho các khâu như thắp sáng, chăm sóc sức khỏe, bảo quản thuốc men, vắc xin tại các cơ sở chăm sóc y tế... không phải lúc nào cũng hoạt động tại Raichur - một khu vực mà việc cắt điện thường xuyên xảy ra vì thiếu điện năng, cho đến khi các tấm pin năng lượng mặt trời được lắp trên mái nhà.

Bệnh viện Phụ sản Chính phủ là một trong hơn 250 cơ sở y tế ở Raichur hoạt động với nguồn điện năng chủ yếu từ mặt trời, do tổ chức phi chính phủ Selco có trụ sở tại Bengaluru gây quỹ từ các tập đoàn Ấn Độ và quốc tế, đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương triển khai kể từ năm 2017. 

Quỹ Selco cho biết, chi phí để lắp đặt một hệ thống năng lượng mặt trời tại mỗi trung tâm chăm sóc sức khỏe cộng đồng bao gồm cả pin dự trữ năng lượng để sử dụng vào ban đêm khoảng 8.500 USD, phòng khám nhỏ khoảng 2.000 USD.

Sandhya Shivappa (25 tuổi) - một sản phụ tại Government Mancy nói cô phải trả 30 nghìn rupee (367 USD) nếu muốn sinh con tại một bệnh viện tư nhân nhưng sẽ là miễn phí tại cơ sở công. 

Theo nghiên cứu của Health Care Without Harm, việc chuyển các bệnh viện và phòng khám sang sử dụng năng lượng tái tạo giúp cắt giảm lượng khí thải trong lĩnh vực chiếm khoảng 4,4% toàn cầu. 

 
Hoạt động khám chữa bệnh tại một bệnh viện ở Ấn Độ. Ảnh: AP

Dù là quốc gia đông dân nhất thế giới (hơn 1,4 tỷ người) và là nước phát thải nhiều thứ ba trên hành tinh đang phụ thuộc rất nhiều vào than đá để sản xuất điện, Ấn Độ đặt mục tiêu lắp đặt 450 gigawatt năng lượng tái tạo, đáp ứng khoảng một nửa nhu cầu của nước này vào cuối thập kỷ 21. 

Sự gia tăng nhanh chóng về năng lượng mặt trời, đặc biệt là năng lượng mặt trời trên mái nhà sẽ là cần thiết để đáp ứng mục tiêu trên của Ấn Độ. 

Bên cạnh việc cung cấp nguồn điện liên tục, năng lượng mặt trời trên mái nhà đang giúp các cơ sở y tế cắt giảm chi phí.

Ở Zaheerabad - một khu dân cư có thu nhập thấp, các trung tâm y tế công cộng trả ít hơn 50% tiền điện trong 2 năm qua kể từ khi lắp đặt các tấm pin mặt trời, chi phí khám chữa bệnh cho bệnh nhân cũng giảm đáng kể. 

 
Pin lưu giữ năng lượng mặt trời tại Bệnh viện Phụ sản Chính phủ ở Raichur. Ảnh: AP

Ông Hanumantappa Channadaser - Giám đốc chi nhánh của Selco cho biết, việc bổ sung năng lượng mặt trời cho các trung tâm chăm sóc sức khỏe ở vùng sâu, vùng xa đặc biệt quan trọng đối với người dân vốn không có điều kiện đến bệnh viện trong thành phố. 

Quỹ Selco, Quỹ Ikea và Bộ Y tế Ấn Độ vừa thông báo sẽ thiết lập năng lượng mặt trời cho 25 nghìn cơ sở chăm sóc sức khỏe của chính phủ trên 12 bang vào năm 2026, trong đó Ikea cam kết 48 triệu USD cho dự án. Selco đang hợp tác với Cơ quan Năng lượng tái tạo quốc tế và Tổ chức Y tế thế giới ở châu Phi để mở rộng quy mô năng lượng mặt trời cho các cơ sở y tế ở lục địa này. 
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Năng lượng mặt trời trong chăm sóc sức khỏe tại Ấn Độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO