Thế giới

Năng lượng sạch vượt nhiên liệu hóa thạch tại EU

KIM OANH 13/09/2024 15:36

(QNO) - Sau hai năm kỷ lục về lắp đặt thiết bị khai thác năng lượng tái tạo, trong nửa đầu năm 2024, năng lượng gió và mặt trời tăng lần đầu tiên vượt qua nhiên liệu hóa thạch trong cơ cấu điện tại Liên minh châu Âu (EU).

shutterstock.jpg
Trang trại năng lượng gió và mặt trời tại châu Âu. Ảnh: Shutterstock

Ngày 11/9/2024 tại Brussels (Bỉ), Ủy ban châu Âu công bố rằng sản lượng điện tái tạo của EU vượt qua nhiên liệu hóa thạch trong nửa đầu năm 2024, mang lại cho EU uy tín để dẫn đầu các nỗ lực quốc tế về năng lượng tái tạo, đồng thời kêu gọi các chính phủ đệ trình kế hoạch khí hậu quan trọng dài hạn của mỗi quốc gia thành viên EU.

Báo cáo của Ủy ban châu Âu, năng lượng gió hiện vượt qua khí đốt để trở thành nguồn điện lớn thứ hai của EU sau năng lượng hạt nhân lần đầu tiên. EU lập một kỷ lục khác với 56GW năng lượng mặt trời mới được lắp đặt vào năm 2023, phá vỡ kỷ lục trước đó là 40GW vào năm 2022.

Ủy viên Năng lượng EU Kadri Simson nói: "Báo cáo hôm nay thực sự minh chứng cho sự cải tổ lớn về chính sách năng lượng của EU thực hiện trong 5 năm qua. EU hiện trang bị tốt để đạt được mục tiêu trung hòa khí hậu trong khi vẫn đảm bảo ngành công nghiệp duy trì được khả năng cạnh tranh".

Theo thống kê, tỷ trọng khí đốt của Nga trong lượng khí đốt nhập khẩu của EU giảm từ 45% vào năm 2021 xuống còn 18% (khoảng 138 tỷ mét khối) vào tháng 6 năm nay. Một phần do lượng khí đốt nhập khẩu từ các quốc gia như Na Uy và Mỹ tăng nhưng nhu cầu về khí đốt giảm tại khu vực cũng đóng một vai trò nhất định.

Cạnh đó, giá năng lượng ổn định hơn và vẫn thấp hơn đáng kể tại EU so với mức đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng năng lượng vào năm 2022.

"Báo cáo nêu bật những tiến bộ mà chúng ta đạt được trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, hướng tới một ngành năng lượng an toàn, cạnh tranh và giá cả phải chăng tại EU" - bà Kadri Simson nói.

Bà Kadri Simson - Ủy viên Năng lượng của EU. Ảnh: EPA
Bà Kadri Simson - Ủy viên Năng lượng của EU. Ảnh: EPA

Năm ngoái, năng lượng tái tạo chiếm kỷ lục 44% trong cơ cấu điện của EU so với năm trước đó, trong đó nguồn năng lượng từ gió và mặt trời chiếm gần 30%.

Ông Chris Rosslowe - nhà phân tích tại Ember cho biết sự gia tăng của năng lượng gió và mặt trời đang thu hẹp vai trò của nhiên liệu hóa thạch.

"Chúng ta đang chứng kiến ​​một sự thay đổi mang tính lịch sử trong lĩnh vực điện và diễn ra nhanh chóng. Nếu các quốc gia thành viên EU có thể duy trì đà triển khai năng lượng gió và mặt trời thì việc thoát khỏi sự phụ thuộc vào năng lượng hóa thạch sẽ thực sự bắt đầu xuất hiện" - ông Chris Rosslowe nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Năng lượng sạch vượt nhiên liệu hóa thạch tại EU
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO