Năng lượng xanh

ĐĂNG QUANG 05/02/2018 09:29

Chỉ còn mấy ngày nữa tới tết mà thấy vui với câu chuyện của Hội An. Xin nói ngay là vui với nét mới. Phố cổ, du lịch tràn lấp xô bồ, tìm cái mới trong cái xưa là khó. Vậy nhưng, Hội An biết làm tự mới mình, khi đưa dòng năng lượng xanh vào phục vụ đời sống.

Ấy là chuyện thắp sáng không gian sinh hoạt văn hóa cộng đồng bằng điện mặt trời. Sau hai năm thi công, dự kiến tháng 2 năm 2018, Hội An sẽ đưa vào sử dụng năng lượng mặt trời để vận hành hệ thống âm thanh và chiếu sáng. Nên biết dự án này do Chính phủ Đức tài trợ gần 180 nghìn euro, với một hệ thống những tấm pin mặt trời được lắp đặt tại Quảng trường Sông Hoài, đủ khả năng đáp ứng các hoạt động nghệ thuật cộng đồng tại đây.

Nói chuyện năng lượng xanh, dĩ nhiên còn nhiều thứ khác. Với năng lượng mặt trời, sức gió, sức nước…dường như nhân loại đang tìm về nguyên quán cổ sơ, nơi mà trong ngày đầu tiên tìm thấy lửa đã tách con người ra khỏi thời hoang dã. Với nhiều vùng đất, tìm kiếm nguồn năng lượng thay thế đã khó - sau thời kỳ mông muội, tìm ra lửa rồi sống thế nào để phát triển bền vững thì  phải tránh những tác động xấu với môi trường. Người ta đã từng tìm tới nhiệt điện, thủy điện, điện hạt nhân... nhưng lâu dài, sẽ vẫn tiếp tục tìm kiếm năng lượng khác từ phong điện, quang điện hay điện mặt trời… Bởi Việt Nam, hay hẹp hơn là Quảng Nam, hạn chế thấy rõ là nhiều dự án du lịch, nhiều resort đang đứng chân trên bờ biển hầu như không “đón gió đông” bằng hệ thống phong điện, điện mặt trời. Nguồn năng lượng xanh vẫn còn bỏ ngỏ ở nhiều nơi.

Là cảnh báo vậy trong khi nhiều địa phương, trong đó có Quảng Nam, luôn khát khao công nghiệp hóa. Song làm thế nào để việc phát triển nền kinh tế công nghiệp ít các bon, vẫn đặt ra những thách thức. Quảng Nam đặt mục tiêu phấn đấu thành tỉnh công nghiệp với quá trình kêu gọi xúc tiến đầu tư không phải không gặp những vấn đề nan giải về môi trường trong khi lựa chọn ngành, lĩnh vực công nghiệp đầu tư.  Câu hỏi đặt ra  là làm thế nào hài hòa mục tiêu phát triển và giữ môi trường sạch? Chỉ bằng cách phải phát triển dòng năng lượng xanh. Bởi năng lượng xanh là cơ sở phát triển bền vững. Ở Quảng Nam, cũng đã bắt đầu hình thành mô hình làng quê sử dụng các năng lượng thay thế, xử lý các chất thải trong chăn nuôi, trồng trọt để tạo khí sử dụng phục vụ sinh hoạt, đời sống. Chúng tôi nhớ có lần ngài Peter Lysholt Hansen, khi còn làm đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam, đã khuyến cáo trong hội nghị các nhà tư vấn, tài trợ cho Việt Nam rằng “cần có các chính sách cắt giảm lượng các bon trong phát triển đô thị, giao thông, nhà ở và công nghiệp, và đặc biệt quan trọng là các chính sách hiệu quả tạo năng lượng và năng lượng tái tạo”. Đó là ước mong để làm cho thế giới sạch hơn và bầu trời xanh hơn.

Đến đây, bạn đọc chắc sẽ hỏi sự sống gồm cả thế giới đa dạng sinh học, môi trường là không gian của sự sống, con người không thể thoát khỏi sự chi phối của “đại vũ trụ”. Vậy thì khi vũ trụ, hiện hữu là biến đổi khí hậu ngày một rõ, đời sống con người sẽ trôi về đâu? Tiên trách kỷ hậu trách nhân, trách trời mà cũng phải tự trách mình. Trong những ngày áp tết, Cửa Đại tiếp tục lở không phải vì người người lo bươn bả với tết trước mặt mà quên đi nỗi trách mình đã phụ với dòng sông và cửa biển nên câu chuyện lở bồi đã và sẽ còn diễn ra. Vấn đề là năm mới tới, sau những hội thảo quá nhiều mà có gì mới để khắc chế chuyện lở bồi ấy không?

Có một thông tin mới, UBND tỉnh đã giao Sở Tài nguyên và môi trường chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành, hội đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch, triển khai tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Đất ngập nước thế giới năm 2018 trên địa bàn tỉnh với chủ đề “Đất ngập nước giúp đô thị phát triển bền vững trong tương lai” nhằm nâng cao nhận thức về vai trò cốt lõi của các vùng đất ngập nước trong việc giảm thiểu tác động lũ lụt, cải thiện chất lượng môi trường không khí đô thị, chất lượng nước, cung cấp nước uống và đất ngập nước là nơi cung cấp lương thực và sinh kế cho người dân. Bạn biết đất ngập nước ở đâu không? Là cả vùng Cửa Đại, là Duy Vinh, Tam Quang, cùng nhiều vùng đất ven sông Trường Giang...

Năng lượng xanh, không chỉ là những gì thắp sáng trên một vùng đất đơn lẻ. Đó là câu chuyện của Quảng Nam, Việt Nam và cả địa cầu. Gần tới tết rồi, bạn về đâu đó trên những vùng quê ắp đầy kỷ niệm, chợt thấy mình xanh lên với cây lá, với niềm hy vọng điều gì mới mẻ -  không gian sống trong hơn, sạch hơn, là mong năng lượng xanh cùng sự sống đâm chồi nẩy lộc.

ĐĂNG QUANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Năng lượng xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO