Năng lượng xanh cho phố cổ

XUÂN THỌ 07/02/2018 09:47

Sau 2 năm thi công, dự án “Lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời (NLMT) tại TP.Hội An” đã hoàn tất, chạy thử nghiệm và sẽ chính thức đưa vào sử dụng từ ngày 9.2 tới.

Các kỹ sư đang thi công lắp đặt tấm pin năng lượng mặt trời. Ảnh: XUÂN THỌ
Các kỹ sư đang thi công lắp đặt tấm pin năng lượng mặt trời. Ảnh: XUÂN THỌ

Phục vụ điện công cộng

Trong nỗ lực nhằm vận hành hệ thống thiết bị công cộng bằng nguồn năng lượng thân thiện hơn với môi trường và tận dụng lợi thế nằm trong khu vực có dải ánh sáng mặt trời phân bổ mạnh và ổn định, TP.Hội An đã khởi động dự án xây dựng hệ thống cung cấp điện từ NLMT để vận hành hệ thống âm thanh và chiếu sáng tại khu phố cổ Hội An. Từ năm 2016, từ nguồn tài trợ đầu tiên của TP.Wernigerode và Chính phủ CHLB Đức, TP.Hội An đã tiến hành triển khai dự án. Kỹ sư Tề Minh Tri - Giám sát kỹ thuật dự án cho biết, hệ thống được lắp đặt tại Quảng trường Sông Hoài gồm 172 tấm pin thu điện từ NLMT có công suất 320Wp/ tấm, tích điện cho 32 bình ắc quy loại 12V có dung lượng 200Ah. “Trong điều kiện lý tưởng, mỗi giờ hệ thống sẽ tạo ra khoảng 55kW điện; mức tiêu thụ của hệ thống thiết bị điện theo thiết kế là 5kW/h. Tất cả được giám sát thông qua màn hình đặt ở Trung tâm VH-TT Hội An” - kỹ sư Tri cho hay.

Nhân kỷ niệm 5 năm ngày kết nghĩa giữa hai thành phố Hội An và Wernigerode, hai địa phương sẽ phối hợp tổ chức “Ngày hội bia Đức”, bắt đầu từ 15g30 - 21g30 các ngày từ ngày 8 đến 10.2.2018 tại Vườn tượng An Hội với các loại bia nổi tiếng, những món ăn truyền thống của Đức và Hội An, cùng với sự trình diễn của các ca sĩ Rainer Hochmuth, ban nhạc Webster and Syml đến từ TP. Wernigerode, CHLB Đức.

Cũng theo kỹ sư Tri, hệ thống gồm 2 chức năng là tương tác lưới điện và hòa lưới điện. Ban ngày, khi tiến hành thu điện từ mặt trời, chế độ hòa lưới điện được bật lên và sẽ cung ứng trực tiếp 5kW/h cho các thiết bị điện sử dụng, còn số dư 50kW/h sẽ được tích vào 32 bình ắc quy. Ban đêm, hoặc lúc không có ánh sáng mặt trời, hệ tương tác lưới điện sẽ tự động bật lên và chuyển nguồn điện được tích từ bình ắc quy vào hệ thống sử dụng điện. Theo tính toán từ các chuyên gia, nếu được tích điện như trong điều kiện lý tưởng ở trên, với mức tiêu thụ 5kW/h, thì sau 12 tiếng thu điện từ NLMT, hệ thống điện này sẽ duy trì hoạt động liên tục lên đến hơn 4 ngày cho các thiết bị sử dụng điện.

Kỹ sư Tri cũng giải thích, sở dĩ hệ thống tạo điện có số dư kW điện đáng kể so với mức tiêu thụ điện thực tế là vì hướng đến sự tối ưu cho việc mở rộng hệ thống tiêu thụ điện trong tương lai, mà không cần phải lắp thêm hệ thống thu NLMT. Được biết, theo kế hoạch, trong tương lai Hội An sẽ mở rộng hệ thống các thiết bị tiêu thụ điện sử dụng nguồn điện từ hệ thống điện NLMT này, nâng mức tiêu thụ từ 5kW/h lên 10kW/h. Trước mắt, nguồn điện NLMT này sẽ phục vụ cho các hoạt động: trình diễn nghệ thuật đường phố, trò chơi dân gian, các lớp dạy hát dân ca, hợp xướng, hệ thống loa phát nhạc, đèn lồng trang trí, đèn chiếu sáng cho Chùa Cầu, các biểu tượng, các trục đường và các lễ hội văn hóa…

Kỹ sư kiểm tra đường dây tại phòng tích và lưu trữ điện.  Ảnh:  XUÂN THỌ
Kỹ sư kiểm tra đường dây tại phòng tích và lưu trữ điện. Ảnh: XUÂN THỌ

Tăng cường hợp tác

Ông Võ Phùng - Giám đốc Trung tâm VH-TT TP.Hội An cho biết, trong đề án xây dựng Hội An thành thành phố sinh thái - văn hóa - du lịch thì yếu tố sinh thái được nhấn mạnh. Do đó, việc xây dựng và đưa vào sử dụng hệ thống điện từ NLMT sẽ là một bước đi đúng đắn nhằm bảo toàn yếu tố sinh thái vốn có của Hội An. “Việc sử dụng năng lượng sạch, hay năng lượng tái tạo từ mặt trời, sức gió từ lâu đã được biết đến và sử dụng ở nhiều nơi trên thế giới. Khi đưa vào sử dụng hệ thống điện NLMT này, Hội An sẽ góp phần hình thành và khuyến khích thói quen sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, thân thiện với môi trường” - ông Phùng nói.

Mục tiêu của dự án này, theo ông Phùng, còn thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa Hội An và Wernigerode. Vào lúc 18 giờ ngày 9.2 tới đây, tại Vườn tượng An Hội, sẽ diễn ra lễ kỷ niệm 5 năm kết nghĩa giữa Hội An và Wernigerode (CHLB Đức). Đồng thời chính quyền TP.Hội An cùng với Đại sứ, Tổng lãnh sự CHLB Đức tại Việt Nam và đại diện TP.Wernigerode sẽ tổ chức lễ khánh thành dự án lắp đặt hệ thống điện NLMT. Tổng mức đầu tư cho dự án là 170.934 Eur (khoảng 4 tỷ đồng), trong đó chính phủ Đức tài trợ 90%, TP.Hội An và Wernigerode bố trí kinh phí đối ứng mỗi thành phố là 5%. Ông Lothar Andert - thành viên Hội Văn hóa quốc tế Wernigerode cho biết chính hội này có vai trò cầu nối trong việc kêu gọi Chính phủ CHLB Đức tài trợ cho dự án điện NLMT tại Hội An. Dự án góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa 2 thành phố Hội An và Wernigerode. “Chính phủ CHLB Đức mong muốn giúp TP.Hội An phát huy tối đa nguồn năng lượng phong phú và có thể tái tạo, giúp giữ gìn và làm cho đô thị cổ đẹp hơn, người dân ngày càng có ý thức bảo vệ môi trường, sử dụng nguồn năng lượng sạch trong tương lai. Đồng thời tăng cường kết nối hoạt động du lịch giữa hai bên” - ông Lothar Andert bày tỏ.

XUÂN THỌ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Năng lượng xanh cho phố cổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO