Nâng tầm đội ngũ nhà giáo

XUÂN PHÚ 28/11/2017 10:55

Với nhiều giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, ngành GD-ĐT đã cơ bản đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện trong giai đoạn hiện nay.

Giáo viên trúng tuyển kỳ thi viên chức giáo dục năm 2017 nghe phổ biến quy định trước khi chọn trường. Ảnh: X.PHÚ
Giáo viên trúng tuyển kỳ thi viên chức giáo dục năm 2017 nghe phổ biến quy định trước khi chọn trường. Ảnh: X.PHÚ

Xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành GD-ĐT nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, thực hiện hiệu quả công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT. Vì vậy, những năm qua, ngành đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, từ việc đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển đến công tác tuyển dụng, nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên vừa có tầm, vừa có tâm phụng sự cho sự nghiệp trồng người.

Đổi mới tuyển dụng

Tháng 12 tới đây, kỳ thi tuyển viên chức giáo dục năm 2017 sẽ được tổ chức, theo thông báo của Hội đồng thi tuyển viên chức ngành giáo dục tỉnh, cả tỉnh sẽ tuyển 1.191 chỉ tiêu. Điều đáng nói, đây là kỳ thi thứ 2 liên tiếp trong năm 2017 và sẽ có một số thay đổi nhằm nâng cao chất lượng tuyển dụng. Trước đó, kỳ thi tuyển viên chức giáo dục lần đầu tiên được tỉnh tổ chức vào tháng 2.2017. Kết quả, đã tuyển chọn được 304  giáo viên các bậc học mầm non, tiểu học, THCS và 110 giáo viên THPT.

Nhiều năm trước đây, việc tuyển dụng giáo viên từ mầm non, tiểu học đến THCS được tỉnh phân cấp cho các địa phương theo sự phân cấp quản lý về GD-ĐT (Sở GD-ĐT quản lý giáo dục THPT; huyện, thị xã, thành phố quản lý giáo dục mầm non, tiểu học và THCS). Theo đó, các địa phương tự tổ chức tuyển dụng với phương thức thi tuyển hoặc xét tuyển và bố trí công tác theo nhu cầu. Nhìn chung, việc tổ chức các kỳ thi và tuyển dụng đều tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, một số bất cập đã xảy ra, trong đó đáng chú ý là thiếu công khai, minh bạch, công bằng; chất lượng của công tác thi tuyển hoặc xét tuyển thấp, thậm chí xuất hiện tình trạng đơn thư khiếu nại. Vì lẽ đó, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, từ năm 2017, việc tuyển dụng giáo viên các cấp mầm non, tiểu học, THCS sẽ do Hội đồng tuyển dụng viên chức giáo dục của tỉnh tổ chức.

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Thanh Quốc, tuyển dụng viên chức giáo dục hàng năm nhằm bổ sung đội ngũ cho các đơn vị trường học công lập trên địa bàn tỉnh đủ về số lượng, đúng vị trí việc làm, đảm bảo chất lượng và tính ổn định lâu dài. Việc tuyển dụng dựa trên những căn cứ như nhu cầu biên chế, vị trí việc làm, tiêu chuẩn nghiệp vụ của ngạch viên chức theo quy định hiện hành của nhà nước. Kỳ thi tổ chức phải đảm bảo yêu cầu là công khai, khách quan, dân chủ, cạnh tranh và đúng quy định của pháp luật. Không dừng lại ở đó, việc phân công công tác đối với người trúng tuyển cũng được đổi mới theo hướng “công khai, minh bạch và công bằng”. Tại đợt tuyển dụng giáo viên THPT vừa qua, lần đầu tiên Sở GD-ĐT tổ chức cho giáo viên trúng tuyển tự lựa chọn để quyết định nơi công tác cho mình theo thứ tự người có điểm cao nhất được chọn trước trên cơ sở nhu cầu của các trường học. Động thái này đã nhận được sự ủng hộ rất tích cực của nhiều người. Còn tại kỳ thi sắp tới, người dự tuyển được quyền lựa chọn đăng ký nơi công tác cùng với thời điểm đăng ký dự thi.

Chất lượng nâng cao

Song song với việc phát triển số lượng, công tác nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo luôn được ngành GD-ĐT tỉnh quan tâm. Trong quá trình công tác, ý thức học tập để nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ giáo viên không ngừng tăng lên. Những năm qua, nhất là từ khi triển khai thực hiện chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, ngành đã tập trung xây dựng kế hoạch, tổ chức bồi dưỡng, đào tạo lại đội ngũ nhằm đáp ứng yêu cầu. Nhiều lớp học đã được tổ chức tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ quản lý, giáo viên tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Đồng thời công tác quản lý, sử dụng biên chế, rà soát, đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ cũng được quan tâm để từ đó có giải pháp luân chuyển, điều hòa cán bộ quản lý, giáo viên hợp lý, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.

Với những giải pháp đó đã giúp cho chất lượng đội ngũ ngành GD-ĐT không ngừng tăng lên. Chẳng hạn như ở huyện Phú Ninh, theo Trưởng phòng GD-ĐT huyện Hồ Đắc Thiện, từ chỗ chỉ có 5% trên chuẩn, đến nay đội ngũ giáo viên toàn huyện có đến hơn 76% đạt trên chuẩn, cho thấy công tác chăm lo xây dựng đội ngũ nhà giáo được quan tâm và thực hiện có kết quả. Chưa hết, kể từ khi thành lập huyện năm 2005 đến nay, đã có 1.630 lượt cán bộ, giáo viên được công nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, 75 lượt cá nhân đạt danh hiệu chiến si thi đua cấp tỉnh là những minh chứng cho nỗ lực và sự đóng góp của đội ngũ nhà giáo cho sự nghiệp trồng người. Trên bình diện toàn tỉnh, con số về tỷ lệ giáo viên có trình độ chuyên môn trên chuẩn cũng khá ấn tượng. Theo báo cáo của Sở GD-ĐT, từ chỗ chỉ có 15.105 người ở những ngày đầu chia tách tỉnh, đến nay toàn ngành đã có 27.061 cán bộ, giáo viên nhân viên các cấp từ mầm non đến THPT (chưa kể kế hoạch tuyển mới gần 1.200 giáo viên sắp tới) đạt trên chuẩn chuyên môn. Trong đó, tỷ lệ giáo viên trên chuẩn ở cấp mầm non hơn 62%, THCS 61,5%, đặc biệt cấp tiểu học lên đến gần 90%. Riêng đội ngũ giáo viên khối trường THPT có trình độ sau đại học gồm 3 tiến sĩ, 6 nghiên cứu sinh và 287 thạc sĩ.

Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Thanh Quốc nhìn nhận, hiện tại đội ngũ của ngành cơ bản đáp ứng yêu cầu đổi mới trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa yên tâm hoàn toàn, bởi vẫn còn một bộ phận cán bộ, giáo viên chưa bắt kịp với nội dung, yêu cầu đổi mới; chưa chủ động sáng tạo trong công tác quản lý, giảng dạy. Vì vậy, sắp tới sẽ tiếp tục rà soát, đánh giá thực trạng đội ngũ giáo viên theo chuẩn quy định để có kế hoạch đào tạo lại, bồi dưỡng, tập huấn theo hướng nâng cao chất lượng, trách nhiệm, đạo đức và năng lực nghề nghiệp, chuẩn bị tốt để triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

XUÂN PHÚ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nâng tầm đội ngũ nhà giáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO