NASA muốn kiếm tiền từ du lịch

QUỐC HƯNG 12/06/2019 14:46

(QNO) - Cơ quan Hàng không vũ trụ (NASA) của Mỹ lần đầu tiên phát triển dịch vụ thương mại kiếm nguồn thu mới, phục vụ nghiên cứu.

Tàu vũ trụ ISS. Ảnh: Thedailystar
Tàu vũ trụ ISS. Ảnh: Thedailystar

Theo đó, NASA mở trạm vũ trụ quốc tế (ISS) cho khách du lịch tư nhân cũng như các công ty tham quan ISS vào năm 2020. Boeing và SpaceX - 2 hãng đang phát triển tàu chở người lên trạm ISS, được NASA thuê để phụ trách những hành trình tham quan ISS của khách du lịch. Chi phí chuyến đi có thể lên gần 60 triệu USD/vé khứ hồi/người.

Ngoài ra, mỗi du khách sẽ phải thanh toán cho NASA chi phí cũng đắt đỏ là 35.000 USD mỗi đêm, bao gồm chi phí chỗ ở, thực phẩm, nước uống, thuốc men, không khí, vệ sinh cũng như sử dụng các hệ thống hỗ trợ sự sống trên trạm ISS.

Cạnh đó, NASA tuyên bố các công ty tư nhân sẽ được phép sử dụng nền tảng quỹ đạo cho các dự án kinh doanh bao gồm quay quảng cáo trên truyền hình. Các phi hành gia NASA có thể được mời để tiếp thị sản phẩm của doanh nghiệp. Tất nhiên, việc mở cửa thương mại này sẽ bị giới hạn bởi các quy tắc của NASA.

Trên đây là một phần trong nỗ lực của NASA muốn thu về 100 tỷ USD khi cơ quan này bắt đầu tập trung vào dự án rất tốn kém về việc đưa các phi hành gia trở lại mặt trăng vào năm 2024. Trong khi đó, vào năm ngoái, Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố ngân sách và cho biết Chính phủ Mỹ chấm dứt hỗ trợ tài chính cho hoạt động của ISS vào năm 2025.

Doanh nhân người Mỹ Dennis Tito tham quan ISS vào năm 2001. Ảnh: AFP

Việc mở cửa đón khách du lịch lần đầu tiên được cho đồng thời giúp NASA tiếp tục thử nghiệm hoạt động du hành không gian, an toàn và rẻ hơn cho các du khách. Nguồn thu du lịch sẽ thêm kinh phí cho các hoạt động nghiên cứu, thăm do không gian của ISS, thử nghiệm các công nghệ, đào tạo phi hành gia và khuyến khích sự phát triển của nền kinh tế vũ trụ

Giám đốc Tài chính của NASA - Jeff De Wit nói: “NASA đang mở cửa ISS cho các cơ hội thương mại và tiếp thị những cơ hội này. Đây là những việc mà chúng tôi chưa bao giờ làm trước đây”.

Phó Giám đốc ISS - Robyn Gatens cho biết sẽ có 2 chuyến chở du khách lên ISS với tổng cộng hơn 10 du khách mỗi năm do hãng Boeing Co và SpaceX lựa chọn. Ngoài ra, hành khách cũng phải vượt qua bài kiểm tra sức khỏe và khóa huấn luyện nghiêm ngặt của NASA.

ISS là một trạm không gian đa quốc gia do Mỹ, Canada, Nhật Bản, Nga và một số nước châu Âu xây dựng và điều hành. Năm 2001, doanh nhân người Mỹ Dennis Tito trả cho Nga khoảng 20 triệu USD để được lên ISS tham quan. 

Trong suốt gần 20 năm hoạt động, ISS luôn luôn có người túc trực ở đó và đến nay đã đón hơn 200 chuyên gia bao gồm các phi hành gia, nhà khoa học từ nhiều quốc gia khác nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
NASA muốn kiếm tiền từ du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO