Nên đeo khẩu trang y tế mặt nào đúng để phát huy tối đa công dụng?

P.V 10/12/2021 12:09

(PR) - Hiện nay, bệnh viêm phổi cấp do Covid-19 làm ảnh hưởng đến sức khỏe và vô cùng nguy hiểm. Nhiều người đã lựa chọn cách bảo vệ mình bằng cách đeo khẩu trang y tế. Tuy nhiên, việc đeo khẩu trang mặt nào đúng để khẩu trang được phát huy tối đa công dụng đang là một câu hỏi được nhiều người thắc mắc. Để hiểu hơn về việc đeo khẩu trang y tế hiệu quả, giúp bảo vệ sức khỏe của mình và gia đình hãy cùng Memart tham khảo thông tin sau đây.

1. Cấu tạo chính của khẩu trang y tế

Khẩu trang y tế sử dụng vải không dệt thường có 3 lớp với 3 công dụng khác nhau trong đó:

 

- Lớp ngoài có tác dụng chống thấm nước và ngăn chặn hiệu quả các giọt bắn ra khi bệnh nhân hắt hơi, ho, thở nặng... Mặt ngoài này thường có màu xanh nhạt để dễ nhận biết hoặc một màu nào đó khác mặt trắng để người dùng dễ dàng nhận biết.

- Lớp bên trong luôn có màu trắng, rất khác biệt so với lớp bên ngoài. Phần mặt vải thường sẽ quay vào trong gần với bề mặt của da mặt, vì vậy nó phải sạch và mịn, không có xơ sợi xù lông và không gây cảm giác khó chịu. Ngoài ra, lớp trong phải chống thấm nước để thấm mồ hôi, tạo sự thoải mái cho người dùng.

- Lớp giữa có tác dụng ngăn giọt và lọc sạch bụi bẩn, vi khuẩn. Đây là lớp quyết định chất lượng của khẩu trang y tế 3 lớp. Lớp lọc tiêu chuẩn phải cho phép không khí đi qua dễ dàng, tạo sự thông thoáng cho người sử dụng, nhưng nó phải có cấu trúc đủ chặt chẽ để lọc bỏ các hạt bụi rất nhỏ hoặc vi khuẩn.

Tính đặc trưng của Virus Corona thường có kích thước khoảng 150-200 nm (nanomet) và virus Influenza A là 80-120 nm, chủ yếu được tìm thấy trong các giọt nước bọt lớn. Theo một nghiên cứu năm 2013, những giọt nước bọt lớn có kích thước 75-360 micromet (1 micromet = 1000 nanomet). Vì vậy, giọt nước bọt này có thể dễ dàng phát hiện bằng khẩu trang y tế thông thường, thường có khả năng lọc hiệu quả các hạt lớn hơn 5 micromet.

2. Nên đeo khẩu trang y tế mặt nào vào trong?

Khi đeo khẩu trang, bạn nên để mặt màu xanh ra ngoài (hoặc mặt có màu đậm hơn) vì mặt xanh có khả năng chống nước, những giọt nước bọt lớn đưa vào sẽ không thấm vào bên trong, có thể rơi ra. Mặt trắng có tính hút ẩm nên hướng vào trong để hơi thở dễ dàng thoát.

 

- Khi đeo khẩu trang cần lưu ý phải che kín mũi và miệng.

- Đặc biệt không nên dùng tay để sờ lên mắt, mũi hay miệng khi đeo khẩu trang. Chỉ với động tác vô tình này sẽ làm cho bàn tay nhiễm khuẩn và các tác nhân gây bệnh khác truyền vào hệ hô hấp của bạn.

- Nên đeo khẩu trang y tế chỉ 1 lần duy nhất không nên dùng lại, sử dụng xong cần phải vứt vào thùng rác có nắp đậy.

- Khi tháo khẩu trang, không nên cầm trực tiếp vào khẩu trang mà chỉ nên cầm vào dây đeo qua tai để tháo ra.

- Sau đó nên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch khoảng 20 giây sau khi vứt bỏ khẩu trang.

3. Khẩu trang y tế giá bao nhiêu 1 hộp và 1 thùng?

Trên thị trường hiện nay, giá khẩu trang y tế sẽ tùy vào đơn vị và nhà phân phối cung cấp. Tuy nhiên, giá một hộp khẩu trang thường phù hợp với nhu cầu và kinh tế của mỗi người so với các dòng khẩu trang N95 hay KF94…

 

Để có thể mua được khẩu trang y tế đảm bảo chất lượng, người dùng có thể tham khảo tại đơn vị cung cấp uy tín như Thiết Bị Y Tế Memert với những sản phẩm chính hãng, tốt nhất với giá cả hợp lý. Memart (Medical Mart) chuyên cung cấp đồ thiết bị y tế và phục hồi chức năng. Memart có trụ sở tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng.

Website: https://memart.vn/

Hotline: 0964.662.035

Trên đây là những thông tin cần biết khi sử dụng khẩu trang y tế, chỉ với sự hiểu biết cơ bản sẽ giúp bạn bảo vệ được sức khỏe của mình và người thân một cách tốt nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nên đeo khẩu trang y tế mặt nào đúng để phát huy tối đa công dụng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO