Tác động của đại dịch Covid-19 đối với các doanh nghiệp (DN) vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt rất nặng nề. DN nỗ lực trụ bám qua năm 2020, nhưng đến năm 2021 doanh số chưa được cải thiện, khi lượng khách đi lại giảm hẳn, thậm chí có thời điểm phải tạm dừng hoạt động do dịch bùng phát.
Toàn bộ tuyến xe buýt trên địa bàn tỉnh do DN, hợp tác xã “sinh ra, nuôi dưỡng” không được trợ giá như các tỉnh thành khác, kể cả các tuyến phục vụ địa bàn miền núi, cho nên càng chồng chất khó khăn.
Giữa bối cảnh chung như vậy, một DN khai thác 30 xe buýt trên các tuyến Tam Kỳ - sân bay Chu Lai, Tam Kỳ - Điện Ngọc (Điện Bàn); Tam Kỳ - Đại Lãnh (Đại Lộc); Tam Kỳ - Đại Phong (Đại Lộc); Tam Kỳ - Hiệp Đức; Tam Kỳ - Quế Sơn (chưa tính 3 xe trên tuyến xe buýt Tam Kỳ - Đà Nẵng đang tạm dừng hoạt động) là Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng Quảng Nam vẫn cố cầm cự phục vụ nhu cầu hành khách, vừa làm nhiệm vụ tại các chốt chặn của tỉnh để đưa người đi cách ly theo quy định.
Phó Giám đốc Công ty - ông Nguyễn Thanh Nam tâm sự, nay giá xăng dầu tăng cao so với thời điểm xây dựng giá vé khiến DN thêm lao đao. Trời nắng nóng, vì vậy khách đi lại ít ỏi, bởi nhà xe không thể đóng cửa lại mở điều hòa nhằm đảm bảo phòng dịch.
Giữa thời khó, DN này luôn cố gắng nâng cao chất lượng phục vụ, bằng việc đưa vào sử dụng hệ thống quản lý điều hành xe buýt thông minh SMARTBUS (bán vé tự động, thẻ đi xe buýt trả trước, quản lý điều hành trực tiếp trên website).
Công ty còn ứng dụng app tìm xe dành cho hành khách, giúp họ xác định vị trí xe buýt nhanh chóng, chính xác để đón xe buýt mà không phải chờ lâu… Tháng 6 vừa qua, Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng Quảng Nam phát hành thẻ đi xe buýt miễn phí 100% cho hành khách là bệnh nhân phải đi chạy thận nhân tạo.
Cũng trong tháng 6, Viện Nghiên cứu phát triển cộng đồng (ACDC) thông qua Sở GTVT triển khai thực hiện dự án “Tăng cường cơ hội và nâng cao vị thế cho người khuyết tật giai đoạn 2018 - 2021”, bằng việc thí điểm hỗ trợ lắp đặt 8 màn hình led, hệ thống loa trên xe buýt chạy tuyến Tam Kỳ - Điện Ngọc và Tam Kỳ - sân bay Chu Lai.
Nhờ thiết bị này, người khiếm thính nhìn màn hình sẽ nắm bắt những thông tin về nội quy xe buýt, giá vé, lịch trình xe chạy… Với người khiếm thị, họ sẽ nghe loa rao vị trí xe sẽ chuẩn bị dừng để biết mình đã đi đến đâu, hoặc chủ động chuẩn bị xuống xe nếu gần tới điểm cần xuống.
Ông Nguyễn Thanh Nam bày tỏ nguyện vọng các cấp, ngành có sự quan tâm động viên, hỗ trợ thiết thực để chia sẻ với khó khăn của đơn vị vận tải buýt; đồng thời ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho lái xe và nhân viên phục vụ trên xe là đối tượng thường xuyên tiếp xúc đông người.
Ngoài mục tiêu doanh thu, hoạt động của xe buýt như hiện nay chủ yếu phục vụ xã hội là chính nhưng phải trả lương và đóng bảo hiểm đầy đủ cho người lao động, vì vậy thiết nghĩ các cấp, ngành liên quan nên xem xét có biện pháp hỗ trợ để chia sẻ khó khăn.