Tết Mậu Tuất 2018, đặc sản nếp bầu Tam Mỹ đã trở thành thương hiệu có mặt trên thị trường nhờ công sức của những người tâm huyết với quê hương.
Nếp bầu Tam Mỹ. |
Nếp bầu cấy ở Bàu Đưng Tam Mỹ nổi tiếng thơm ngon từ xa xưa với những câu ca mộc mạc: “Nếp nào thơm bằng nếp bầu Tam Mỹ/ Trầu nào thơm cho bằng trầu ấp Trung Lương”, “Anh về Tam Mỹ quê em/ Bàu Đưng nếp mới ngọt ngào hương thơm...”. Tuy nhiên, một thời gian dài giống nép bầu Tam Mỹ bị lãng quên dần theo thời gian. Rất may là ngành nông nghiệp huyện nhận ra giá trị của nếp bầu Tam Mỹ nên tìm cách phục tráng giống. Nhóm kỹ sư nông nghiệp Trần Văn A và Bùi Văn Gát (Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Núi Thành) đồng thực hiện đề tài “Phục tráng giống nếp bầu cấy ở Bàu Đưng Tam Mỹ từ hạt giống sản xuất trong đại trà”. Đề tài được thực hiện trên đồng đất xã Tam Mỹ Đông và Tam Mỹ Tây với diện tích 1,5ha trong vụ hè thu, liên tiếp trong 3 năm 2014 - 2016 đã đem lại kết quả đáng mừng. Kỹ sư Trần Văn A chia sẻ: “Chúng tôi đã thực hiện thành công việc phục tráng giống nếp bầu Tam Mỹ từ hạt giống sản xuất trong đại trà để làm cơ sở cho việc nhân rộng 30 - 40ha đất sản xuất nếp bầu/vụ ở xã Tam Mỹ Đông, Tam Mỹ Tây. Sau đó, nhân rộng 200 - 300ha ở các địa phuơng khác trong huyện và đây chính là cơ sở để nhân rộng diện tích sản xuất giống nếp bầu Tam Mỹ, giúp người dân nâng cao thu nhập”.
Thương hiệu nếp Bàu Đưng Tam Mỹ. Ảnh: VĂN PHIN |
Từ thành công của đề tài “Phục tráng giống nếp bầu Tam Mỹ”, xã Tam Mỹ Tây (Núi Thành) đã thành lập tổ hợp tác sản xuất, kinh doanh và tạo dựng thương hiệu nếp bầu Tam Mỹ. Tổ hợp tác gồm 5 người được thành lập từ tháng 4.2017, đến nay đã cho ra sản phẩm thương hiệu nếp bầu Tam Mỹ. Chúng tôi đến thôn Tịnh Sơn, xã Tam Mỹ Tây vào một ngày đầu tháng Chạp. Anh Lê Văn Hồng cùng một tổ viên tổ hợp tác sản xuất, kinh doanh và tạo dựng thương hiệu nếp bầu Tam Mỹ đang đóng gói sản phẩm nếp bầu Tam Mỹ. Mỗi bao nếp bầu có trọng lượng khoảng 1kg trông rất “bắt mắt” với giá bán 50 ngàn đồng/gói. Ông Lê Văn Hồng cho hay: “Chúng tôi xây dựng thương hiệu nếp bầu Tam Mỹ nhằm tạo ra sản phẩm đặc trưng của xã Tam Mỹ Tây, đồng thời tạo thị trường ổn định cho sản phẩm nếp bầu Tam Mỹ, nâng cao giá trị sản phẩm, tăng thu nhập cho người dân. Qua đó sử dụng có hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên, cải tạo vùng đất ngập úng trồng cây nếp bầu. Phương án thành công sẽ thúc đẩy thương hiệu nếp bầu Tam Mỹ phát triển, góp phần giải quyết lao động ở nông thôn”.
Để tạo dựng thương hiệu nếp bầu Tam Mỹ, đưa sản phẩm ra thị trường, tổ hợp tác sản xuất, kinh doanh và tạo dựng thương hiệu nếp bầu Tam Mỹ đã xây dựng phương án hoàn chỉnh với tổng kinh phí 530 triệu đồng để thực hiện các hạng mục: xây dựng nhà máy xay xát, kho chứa, trang bị thiết bị đóng gói, nhãn mác, đăng ký, tạo thương hiệu và hỗ trợ nông dân sản xuất nếp bầu. “Tổ hợp tác chúng tôi xây dựng thương hiệu nếp bầu Tam Mỹ qua các giai đoạn nghiên cứu hiện trạng và xác lập tiêu chí thương hiệu, xem xét định hướng kinh doanh, tiếp xúc khách hàng và nghiên cứu thị trường. Đồng thời giới thiệu bản sắc thương hiệu mới tới công chúng thông qua truyền thông báo chí, quảng cáo trên truyền hình hay tham gia các hội chợ thương mại” - Ông Lê Văn Hồng nói. Rồi ông cho biết thêm, nếp bầu Tam Mỹ là đặc sản rất thơm ngon nổi tiếng của vùng đất Tam Mỹ. Vốn đầu tư sản xuất nếp bầu không nhiều, lợi nhuận cao hơn so với sản xuất cây lúa, do vậy, việc tạo dựng thương hiệu để đưa sản phẩm này ra thị trường sẽ nâng cao giá trị của sản phẩm nếp bầu, giúp người dân yên tâm sản xuất và cải thiện đời sống.
VĂN PHIN