Nếp mất giá

TƯ RUỘNG 13/05/2014 09:15

Đông xuân năm ngoái, anh Sáu Tam Xuân ở huyện Núi Thành sản xuất 4 sào nếp bi. Nhờ ruộng không bị thiếu nước tưới, những loại sâu bệnh nguy hiểm ít gây hại nên cây nếp sinh trưởng và phát triển rất tốt. Anh Sáu kể: “Vụ đó bình quân 1 sào nếp tui thu được 300kg khô. Chưa kịp xay vài ang để nấu xôi thì mấy chủ buôn ở Tam Kỳ vào hỏi mua hết với mức giá 1kg là 9 nghìn đồng. Thấy được tiền nên tui bán hết. Tính ra, mỗi sào nếp thu được 2,7 triệu đồng, trừ chi phí thì lãi ròng khoảng 1,9 triệu đồng”.

Vụ này, anh Sáu cũng sạ nếp bi trên ngần đó diện tích. Nhờ nhiều yếu tố thuận lợi nên tất cả chân ruộng đều cho năng suất cao khiến anh phấn khởi. Thế nhưng, niềm vui không còn trọn vẹn như mùa trước vì bây giờ giá thu mua nếp vỏ trên thị trường đã giảm mạnh. Anh Sáu Tam Xuân than phiền: “Cách đây một tuần, tui gặt và phơi khô, mỗi sào cân được 320kg nếp, tăng 20kg so với cùng vụ sản xuất năm ngoái. Thấy sản lượng nhích lên, tui khấp khởi mừng. Ai ngờ, kêu thương lái đến nhà bán, họ cứ trả một ký là 6 nghìn đồng làm tui đắng lòng”. Theo anh Sáu, mặc dù sản lượng tăng nhưng do giá bán tụt dốc nên đông xuân năm nay mỗi sào nếp anh chỉ lãi chừng 1,2 triệu đồng. Giọng anh Sáu buồn rười rượi: “Nếu so với vụ trước thì chừ làm 4 sào nếp bi tui mất đứt 2,8 triệu đồng tiền lời. Càng ngồi tính, càng thấy tay chân mỏi rời, bởi với nhà nông kiếm được đồng bạc là chua hơn giấm”.

Hôm qua, ra huyện Điện Bàn, vừa gặp mặt nhau thì chị Tám Điện Hồng đã than ngắn thở dài vì giá nếp đắng bỗng dưng rớt thảm. Chị Tám cho biết, hè thu 2013 chị sạ 2 sào nếp đắng và gặt được 600kg khô. Sau một thời gian trữ lại, giữa tháng Chạp năm ngoái, cân bán toàn bộ sản lượng với mức giá 12 nghìn đồng/kg, chị thu được 7,2 triệu đồng. Vụ này, tuy sản lượng tăng lên 640kg nhưng vì giá nếp đắng giảm xuống còn 9 nghìn đồng/kg nên tổng giá trị kinh tế mà 2 sào đất ấy mang lại cho chị Tám chỉ đạt gần 5,8 triệu đồng.

Khi tối, nghe chuyện, cô Hai Thống Kê nói: “Theo tui được biết thì đông xuân năm nay nhà nông xứ Quảng mình sản xuất khoảng 2.500 - 3.000ha nếp các loại, trong đó chủ yếu là nếp bi và nếp đắng. Nếu đúng như lời những người chú Tư mi gặp thì việc giá nếp giảm mạnh đã khiến cho nông dân mất mỗi sào 700 nghìn đồng tiền lời. Lấy con số đó nhân với tổng diện tích gieo sạ mà tui vừa nêu thì họ thất thu hàng chục tỷ đồng tiền lãi so với năm trước”.

TƯ RUỘNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nếp mất giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO