Nét đặc trưng trong văn hoá ẩm thực Việt Nam thu hút du khách

P.V 07/07/2023 10:46

(PR) - Một trong những điều hấp dẫn du khách đến với Việt Nam ngày một nhiều hơn có lẽ đến từ văn hoá ẩm thực. Khi ghé đến mỗi vùng miền trên lãnh thổ hình chữ S đều sẽ có những đặc trưng ẩm thực riêng mà hiếm nơi nào trên thế giới có được.

Nhắc đến Việt Nam, không chỉ nói tới những chiến tích lịch sử hào hùng, khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ tuyệt đẹp mà ẩm thực luôn là thứ gì đó níu chân du khách đến với mảnh đất này ngày càng nhiều hơn. Ẩm thực của người Việt không đơn thuần là những món ăn, công thức chế biến mà nó còn mang cả một nét văn hoá độc đáo được hình thành ngay từ chính cuộc sống.

Khi đến với Việt Nam mọi người sẽ nhìn thấy đặc trưng ẩm thực Việt Nam có nhiều điểm khác biệt với các nền văn hoá ẩm thực khác trên thế giới. Nếu món ăn Trung Hoa thiên về ăn bổ dưỡng, món ăn Nhật thích ăn tươi sống, thích mắt thì món ăn Việt lại chú trọng ăn ngon miệng với tính hòa đồng, đa dạng, ít mỡ; đậm đà hương vị với sự kết hợp nhuần nhuyễn nhiều loại nguyên liệu và gia vị khác nhau nhằm giúp tăng mùi vị, sức hấp dẫn trong từng món ăn.

 

Dưới đây là một số đặc trưng nổi bật được https://platinumcineplex.vn/  tổng hợp để mọi người thấy rõ hơn về nền ẩm thực của Việt Nam:

- Tính hoà đồng hay đa dạng

Bắt đầu với nét đặc trưng dễ dàng tiếp thu, học hỏi nền văn hoá ẩm thực từ các nước khác trên thế giới của người Việt, để từ đó biến tấu thành những món ăn hợp khẩu vị người Việt hơn. Đây cũng là một điểm nổi bật trong nền văn hoá của nước ta khiến du khách cực kỳ thích thú.

- Tính ít mỡ

Đa phần các món ăn của Việt Nam được chế biến từ rau, củ, quả nên thường khá ít mỡ, không dùng quá nhiều thịt như các nước phương Tây, hay dùng quá nhiều dầu mỡ như món ăn Trung Hoa.

- Tính đậm đà hương vị

Khi chế biến các món ăn, người Việt thường sẽ sử dụng thêm nước mắm hoặc kết hợp nhiều gia vị khác để giúp món ăn thêm phần đậm đà hơn. Hay đi kèm với mỗi món ăn, hay trên mỗi bàn ăn tại các quán ăn, nhà hàng hay mỗi gia đình Việt đều sẽ có kèm theo bát nước chấm để thực khách nêm nếm vừa miệng.

- Tính tổng hoà nhiều chất, nhiều vị

Các món ăn của người Việt thường được chế biến từ nhiều loại thực phẩm như như thịt, tôm, cua cùng với các loại rau, đậu, gạo. Ngoài ra còn có sự tổng hợp của nhiều vị như chua, cay, mặn, ngọt, bùi béo… khá là đa dạng.

 

- Tính ngon và lành

Ẩm thực nước ta chính là sự kết hợp của nhiều món, nhiều vị khác nhau để tạo nên những nét đặc trưng riêng. Chẳng hạn như những thực phẩm có tính mát như ốc, vịt lại thường chế biến kèm với các gia vị có tính ấm nóng như gừng, rau răm… Đây là cách cân bằng âm dương rất thú vị, chỉ có người Việt Nam mới có.

- Dùng đũa

Giống một vài nước Châu Á, việc dùng đũa trong ăn uống là nét đặc trưng trong văn hoá ẩm thực Việt. Mọi người có thể dùng đũa trong tất cả món ăn từ chiên, xào, kho, luộc, hấp cho đến cả canh. Đôi đũa có mặt trong mọi bữa cơm gia đình và người Việt rất ít dùng nĩa để xiên thức ăn như phương Tây. Cùng với đó, hành động gắp được xem là một nghệ thuật, gắp sao cho khéo, cho chặt đừng để rơi thức ăn…

 

- Tính cộng đồng hay tính tập thể

Một nét đặc trưng trong văn hoá ẩm thực của người Việt có lẽ là tính cộng đồng, tập thể. Bao giờ trong bữa cơm cũng có bát nước mắm chấm chung, hoặc múc riêng ra từng bát nhỏ từ bát chung ấy. Điều này khiến nhiều người nước ngoài khi mới sang Việt Nam hơi bỡ ngỡ, nhưng điều này khá thú vị phải không nào.

- Tính hiếu khách

Trước mỗi bữa ăn, người Việt luôn có thói quen mời nhau dùng bữa. Lời mời thể hiện sự giao thiệp, tình cảm, hiếu khách, mối quan tâm trân trọng người khác mà chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy thân thiện, thoải mái hơn khi thưởng thức những bữa cơm tại đây.

- Tính dọn thành mâm

Người Việt có thói quen dọn sẵn thành mâm, dọn nhiều món ăn trong một bữa lên cùng một lúc chứ không như phương Tây ăn món nào mới mang món đó ra.

 

Qua đó có thể thấy, nét đặc trưng của văn hoá ẩm thực Việt Nam khá thú vị mà bất kỳ du khách nào đến đây cũng cảm thấy thích thú, đáng yêu. Để khám phá thêm nhiều tin tức thú vị về ẩm thực hay cuộc sống, mọi người có thể xem thêm tại https://salezone.vn/

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nét đặc trưng trong văn hoá ẩm thực Việt Nam thu hút du khách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO