Nét đẹp văn hóa miền biển

VIỆT QUANG 08/03/2018 14:33

Đội hát múa bả trạo xã Bình Minh thời gian qua luôn có mặt, biểu diễn trong các lễ hội cầu ngư hằng năm của huyện Thăng Bình. Nét đẹp văn hóa truyền thống của vùng quê biển qua đó được giữ gìn, phát huy.

Đội hát múa bả trạo xã Bình Minh biểu diễn tại lễ hội cầu ngư.Ảnh: V.QUANG
Đội hát múa bả trạo xã Bình Minh biểu diễn tại lễ hội cầu ngư.Ảnh: V.QUANG

Đội hát múa bả trạo xã Bình Minh gồm 13 thành viên, trong đó có các tổng mũi, tổng lái, tổng khoang và 10 con trạo. Ông Trần Văn Tám - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Minh trực tiếp làm tổng mũi trong nhiều năm qua cho biết, thời tiết trên biển thất thường có thể gây nên nhiều rủi ro cho ngư dân đang khai thác hải sản. Bởi vậy, lễ hội cầu ngư với phần hội là hát múa bả trạo được người dân vùng biển tổ chức hằng năm để cầu mong thần Nam Hải phù hộ độ trì, trời yên biển lặng, ngư dân sản xuất an toàn và thu được dồi dào tôm cá. “Ở xã Bình Minh chúng tôi, ngư dân và cả các em học sinh đều hăng hái tham gia, duy trì đội hát múa bả trạo như là nghĩa cử đồng hành với mỗi chuyến biển của ngư dân” - ông Trần Văn Tám nói.

Lễ hội cầu ngư được UBND huyện Thăng Bình tổ chức rộn ràng tại xã Bình Minh, đội bả trạo của địa phương đã biểu diễn sôi động trong vòng 45 phút. Các màn hát múa đã toát lên nội dung là ca ngợi công đức của cá Ông hay thần Nam Hải đã cứu người; quá trình đánh bắt hải sản trên biển diễn ra cam go, vất vả; ca ngợi sự giàu có và chở che của biển cả; sự đoàn kết của ngư dân, cùng chung tay vượt qua bão dông, sóng gió. Em Trương Công Phúc ở thôn Bình Tịnh, học sinh lớp 11/13 Trường THPT Nguyễn Thái Bình tham gia làm con trạo chia sẻ: “Chúng em rất thiết tha với loại hình nghề thuật này. Gia đình em có cha, chú, anh theo nghề khai thác hải sản quanh năm nên em tham gia đội hát múa bả trạo để mong người thân thành công với mỗi chuyến biển”.

Theo truyền thuyết, mỗi khi thấy ngư dân gặp nạn trên biển, lập tức cá Ông đến cứu người, sau đó sẽ lặng lẽ mất vì đuối sức, thân xác trôi dạt vào bờ. Bởi vậy, khi người dân làng biển phát hiện cá Ông lụy vào bờ sẽ làm lễ cúng rất linh đình, chôn cất và thờ tự. Trong lễ hội cầu ngư được tổ chức ở xã Bình Minh mới đây, lễ nghinh Ông diễn ra hết sức trang nghiêm theo phong tục vốn có từ xưa. Người dân tiến hành rước linh vị cá Ông đến biển, về lại nơi thờ tự trong cờ hoa và chiêng trống. Sau phần nghinh cá Ông, các bậc trưởng thượng làm lễ cúng tiền hiền, hậu hiền, lễ chánh tế. Phần lễ kết thúc, hội cầu ngư tiếp nối với nghệ thuật hát múa bả trạo diễn ra sôi nổi. Ông Trần Văn Tám cho biết thêm, cứ mỗi khi diễn ra lễ hội cầu ngư nơi miền biển huyện Thăng Bình, đội hát múa bả trạo xã Bình Minh đều có mặt, biểu diễn, lưu giữ nét văn hóa truyền thống mang đậm dấu ấn tâm linh.

VIỆT QUANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nét đẹp văn hóa miền biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO