Điều chỉnh phí tham quan, nâng cao chất lượng sản phẩm, siết chặt quản lý giá tour… là những bước đi mới được các cấp, ngành Hội An và doanh nghiệp cam kết nhằm nâng cao hơn nữa thương hiệu điểm đến Cù Lao Chàm.
Năm 2017 du khách đến Cù Lao Chàm sẽ được hưởng các sản phẩm dịch vụ chất lượng hơn. Ảnh: V.LỘC |
Tạo lòng tin với khách
Kể từ khi được công nhận Khu dự trữ sinh quyển thế giới, Cù Lao Chàm đã trở thành điểm đến nổi bật của Quảng Nam với lượng khách tăng cao liên tục. Riêng năm 2016 ước khoảng 435 nghìn lượt khách mua vé tham quan Cù Lao Chàm. Du lịch phát triển bên cạnh tạo công ăn việc làm giúp kinh tế xã đảo Tân Hiệp phát triển cũng gây ra những áp lực mạnh mẽ về môi trường tự nhiên và xã hội; nạn cò mồi hoành hành, cạnh tranh khách không lành mạnh, nhiều doanh nghiệp đua nhau hạ giá tour và chất lượng sản phẩm làm xấu xí hình ảnh du lịch Cù Lao Chàm trong mắt khách. Tuy vậy, suốt một thời gian dài những vấn nạn trên không được kiểm soát, chấn chỉnh triệt để. Theo ông Trần Hưng – Chủ tịch Ban vận động Hội du lịch Cù Lao Chàm, việc tạo dựng lòng tin với khách hướng đến sự phát triển bền vững đã trở thành yêu cầu cấp thiết của du lịch Cù Lao Chàm năm 2017.
Để thực hiện điều này, ngoài nâng cao chất lượng sản phẩm thì việc hiệp thương thống nhất giá sàn tour cũng đã được các doanh nghiệp đồng tình với 2 mức giá tối thiểu là 550 nghìn đồng/khách (khách đoàn) và 600 nghìn đồng/khách (khách lẻ). Đi cùng là những cam kết về dịch vụ và bảo đảm quyền lợi khách hàng. Đặc biệt, nhằm xóa bỏ dứt điểm tình trạng chèo kéo, cò mồi gây mất an ninh trật tự, các doanh nghiệp cũng đã đồng ý tổ chức phòng bán vé chung cho khách lẻ, tuyệt đối không có đơn vị nào dùng hình thức cò mồi để chèo kéo khách. “Việc quy định lại giá sàn với những chế tài cụ thể sẽ khắc phục được sự “hỗn loạn” về giá và cách làm ăn chụp giật của một vài doanh nghiệp tại Cù Lao Chàm thời gian qua, đồng thời cũng đưa mức giá tương xứng với mặt bằng chung và giá trị của Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm” - ông Hưng phân tích.
Bà Trần Thị Hồng Thúy - Giám đốc Khu Bảo tồn biển Cù Lao Chàm - nhìn nhận, việc điều chỉnh lại mức phí, giá tour tham quan Cù Lao Chàm không chỉ đưa hoạt động du lịch nơi đây trở nên chuyên nghiệp và văn minh mà còn giúp địa phương có thêm nguồn lực để tập trung giải quyết các vấn đề môi trường cũng như xây dựng thêm những sản phẩm du lịch mới, kể cả các dịch vụ như vệ sinh, bãi tắm, ẩm thực… tốt hơn, hướng tới tạo ra một sản phẩm vừa mang tính đặc trưng của Cù Lao Chàm vừa đáp ứng nhu cầu du khách. “Năm 2017 sẽ có một số hoạt động tour tuyến mới được triển khai trên đảo, như tham quan rừng, biển, tham quan quanh đảo…, nhất là sẽ làm mới toàn diện chất lượng phục vụ và cách ứng xử từ hướng dẫn viên đến thuyền trưởng, kể cả người dân và cơ quan quản lý. Ngoài ra, cũng sẽ đầu tư các điểm dừng chân, nghỉ ngơi của du khách không chỉ trên đảo mà ngay tại cảng Cửa Đại” - bà Thúy cho biết.
Ngôi nhà chung
Có thể thấy, việc chấn chỉnh lại hoạt động du lịch Cù Lao Chàm năm 2017 hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm du lịch nơi đây nhằm phục vụ khách. Theo ông Trần Hưng, một trong những vấn đề “nhức nhối” thời gian qua của du lịch Cù Lao Chàm chính là vấn nạn cò mồi, điều này làm phương hại hình ảnh điểm đến, nên việc hình thành phòng bán vé tập trung sau đó phân chia lại cho doanh nghiệp sẽ giúp triệt tiêu hoàn toàn hoạt động cò mồi. “Thời gian qua vì chưa có sự chỉ đạo và dẫn dắt tích cực nên doanh nghiệp đua nhau cạnh tranh, hạ giá đến tận đáy, mà hạ giá tất yếu sẽ kèm theo hạ chất lượng dịch vụ, sản phẩm khiến khách không hài lòng. Nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài sẽ làm phương hại đến hình ảnh du lịch Cù Lao Chàm nên phải chấn chỉnh là bán đúng giá và phục vụ đúng với chất lượng sản phẩm. Doanh nghiệp nào làm sai, UBND thành phố kiên quyết không cho khai thác kinh doanh trên địa bàn Cù Lao Chàm nữa” - ông Hưng chia sẻ.
Không phủ nhận, Cù Lao Chàm vẫn là một điểm sáng của du lịch Quảng Nam về thương hiệu. Đó không chỉ là những sản phẩm dịch vụ nghỉ dưỡng sinh thái mà còn là cảnh quan và các giá trị văn hóa, lịch sử. Khách tham quan Cù Lao Chàm sẽ được trải nghiệm những cảm xúc thú vị giữa sóng nước mây trời; lặn ngắm san hô hay lang thang quanh đảo, ngắm nhìn cây di sản… Theo ông Trần Hưng, đây là những giá trị khác biệt không phải nơi nào cũng có. Do vậy, việc chấn chỉnh và làm mới lại sản phẩm cũng là cách giữ thương hiệu du lịch Cù Lao Chàm bền vững, để doanh nghiệp nào cũng có công ăn việc làm và quyền lợi được đảm bảo, lúc đó những tiêu cực sẽ bị từ bỏ. “Thương hiệu du lịch Cù Lao Chàm bây giờ không chỉ của một ai mà là của chung tất cả doanh nghiệp du lịch kinh doanh trên tuyến, nên việc lập phòng vé chung hay chia sẻ khách đều hướng đến mục tiêu này. Tất cả được quản lý và theo dõi thông qua hệ thống mạng nội bộ của 40 doanh nghiệp. Hay đúng hơn, du lịch Cù Lao Chàm đã trở thành ngôi nhà chung của tất cả doanh nghiệp. Ở đó doanh nghiệp nhiều khách sẽ chia sẻ cho doanh nghiệp ít khách, doanh nghiệp ít khách chia sẻ khách cho doanh nghiệp không có khách, để ai cũng có thể sống được, còn trách nhiệm về quảng bá, về phục vụ hay nâng cao hình ảnh, tạo thương hiệu thì doanh nghiệp nào cũng phải có trách nhiệm đẩy mạnh” - ông Hưng nói.
VĨNH LỘC