Nét mới ở bến đò Trung Phước

THIÊN THU 26/08/2016 09:48

“Bến đò ngang an toàn” Trung Phước do các bạn trẻ xây dựng không những tạo nên thói quen chấp hành tốt Luật Giao thông đường thủy nội địa cho người dân, mà còn tạo nên hình ảnh đẹp của tuổi trẻ xung kích vì cộng đồng.

Bến đò Trung Phước (thôn Trung Hạ, xã Quế Trung, huyện Nông Sơn) là “Bến đò ngang an toàn” do Tỉnh đoàn và Hội LHTN tỉnh phối hợp với Huyện đoàn Nông Sơn tổ chức thực hiện cách đây hơn 2 năm, đáp ứng được nhu cầu của người dân địa phương. Cụ Nguyễn Quốc Tín, năm nay 94 tuổi, ở làng Đại Bình, cho biết, “nguồn thu nhập chủ yếu của bà con nơi đây là bán trái cây trong vườn và mưu sinh bằng nghề quăng chài vãi lưới trên sông Thu Bồn. Làng Đại Bình nằm ở tả ngạn sông Thu, có 315 hộ với 1.413 nhân khẩu, là vùng cung cấp rau xanh, hoa quả, đường bát cho chợ Trung Phước. Chợ Trung Phước nằm sát bên sông và là khu vực trung tâm của vùng thượng nguồn, giao thương hàng hóa giữa miền ngược và miền xuôi. Thế nhưng, mỗi lần có nhu cầu sang bên kia sông đến chợ Trung Phước để trao đổi, mua bán hàng hóa… lại bị cách trở đò giang.

Hiểu rõ điều đó nên Huyện đoàn phối hợp với Tỉnh đoàn và Hội LHTN tỉnh xây dựng “Bến đò ngang an toàn” tại Trung Phước. Bến đò được xây dựng gồm các hạng mục như đường dẫn xuống bến, sàn gỗ kê đi qua đò, pa nô tuyên truyền về việc chấp hành các quy định Luật Giao thông đường thủy nội địa và mỗi đò được cấp 12 áo phao, đèn pin siêu sáng, dụng cụ nổi cứu sinh dự trữ để ứng cứu kịp thời khi tai nạn không may xảy ra. Đồng thời, Đội thanh niên tình nguyện “Bến đò ngang an toàn” còn tổ chức tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường thủy nội địa; các chủ đò thực hiện ký cam kết chở khách đúng quy định, trang bị đầy đủ áo phao, có đăng ký, đăng kiểm, người điều khiển phương tiện có bằng chứng chỉ theo quy định nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho hành khách đi đò qua lại trên sông Thu Bồn.

Anh Phạm Văn Bằng - Phó Bí thư Đoàn xã Quế Trung kiêm Đội trưởng Đội xung kích bến đò ngang an toàn cho biết, đội gồm 12 bạn trẻ, hoạt động tuân thủ theo quy chế của đội với những nhiệm vụ cụ thể và làm việc hoàn toàn trên tinh thần tự nguyện chứ không hề có chế độ phụ cấp, bồi dưỡng. Mặc dù công việc khá mới mẻ nhưng bằng sự nhiệt tình của tuổi trẻ và được sự động viên và khích lệ của lãnh đạo chính quyền địa phương, các thành viên trong đội đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đội họp định kỳ 2 tuần/lần rút kinh nghiệm từ thực tiễn để làm tốt hơn công việc nhằm đem lại sự hài lòng và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách.  Anh Lê Phước Nhân, thành viên trong đội chia sẻ: “Ban đầu, mọi người còn lạ lẫm với việc mặc áo phao vì nóng nực, cồng kềnh, hoặc chủ quan cho rằng mình biết bơi lội, thời gian qua sông ngắn… nhưng bằng sự tuyên truyền, giải thích cặn kẽ của các đội viên xung kích, hành khách đều tuân thủ chấp hành. Bây giờ mọi việc đã đi vào nền nếp, hành khách đã tự giác mặc áo phao hoặc cầm dụng cụ nổi cứu sinh khi đò vừa xuất bến, không cần phải nhắc nhở”.

“Bến đò ngang an toàn” Trung Phước và Đội xung kích do các bạn trẻ ở địa phương đảm nhận đã trở thành hình ảnh quen thân gần gũi với người dân sống ở ven sông Thu Bồn và du khách gần xa đến tham quan vườn cây trái miền Nam ở làng Đại Bình. Đó là nét mới ở vùng quê sông nước này.

THIÊN THU

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nét mới ở bến đò Trung Phước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO