Thăm một số gia đình nạn nhân tử vong và nạn nhân bị thương tật nặng do tai nạn giao thông (TNGT), Sáu Còi nhận ra là các gia đình đều khó khăn. Có thể thấy, hậu quả TNGT gây ra cho nạn nhân và gia đình thật thảm khốc, để lại dư chấn về thể xác lẫn tinh thần quá nặng nề. Người chồng ở xã Bình Nguyên (Thăng Bình) vốn dĩ bị tai biến, nay vất vả di chuyển tới bàn thờ thắp hương tưởng nhớ vợ bị xe tải tông; người cha trú tại thị trấn Hà Lam (Thăng Bình) chưa qua tuổi 50 đứng lặng nhìn di ảnh đứa con trai mới 23 tuổi đời đã mất vì té ngã trên trục quốc lộ 1 đang thi công mở rộng; người vợ mắt ngấn lệ chăm sóc chồng nay sống đời thực vật ở phường An Mỹ (TP.Tam Kỳ) vì không may bị hai thanh niên chạy mô tô quá tốc độ tông vào.
Khắc phục tạm thời “điểm đen” tại km16+160. |
Sáu Còi nhận thấy, nhiều trường hợp bị TNGT không xuất phát… do thiếu may mắn, mà vì lỗi chủ quan từ phía những người có trách nhiệm. Nếu nhà thầu mở rộng quốc lộ 1, đoạn qua Thăng Bình tuân thủ đầy đủ các quy định về an toàn khi thi công thì con của ông Trịnh Xuân Thành (tổ 1, thị trấn Hà Lam) sẽ không lìa xa gia đình mãi mãi. Nếu lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát liên tục qua giám sát tốc độ, xử lý thật nghiêm đối tượng vi phạm thì ai dám chạy xe vượt quá quy định cho phép. TNGT xảy ra lặp lại tại một địa chỉ nào đó mà chúng ta đặt tên là “điểm đen”. Nhưng làm gì có chuyện đau lòng liên tiếp, nếu các ban ngành, chính quyền địa phương trăn trở tìm giải pháp khắc phục nhanh và triệt để. Quốc lộ 1 từng là “điểm nóng” về TNGT nghiêm trọng. Chính vì vậy, tuyến giao thông huyết mạch này đang được đầu tư nâng cấp, mở rộng. Song nếu khi đưa vào khai thác, cấp có thẩm quyền, đơn vị quản lý cần phải tiếp tục xóa “điểm đen” tại đường dẫn phía nam cầu Bà Rén, nơi tiếp giáp quốc lộ 1 và nhiều nơi khác nữa.
Quay lại câu chuyện về sự chậm trễ trong khắc phục “điểm đen” phía tây cầu Ái Nghĩa, trên tuyến ĐT609 mà Báo Quảng Nam đã nhiều lần phản ánh. Mới tuần rồi, Sáu Còi đang dự họp về giải phóng mặt bằng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thì nhận được cuộc gọi số lạ. Một người dân giấu tên hỏi không dứt: “Tôi nghe thông tin tháng 11 ni tỉnh đổ bê tông xi măng mà răng chừ họ đổ đất xuống mấy chỗ hư khiến bề mặt lầy lội, trơn trợt khó đi quá! Tỉnh nói khắc phục khẩn cấp nhưng có làm thiệt không vậy?”. Sáu tôi chỉ còn biết xin lỗi vì đang họp và sẽ gọi lại sau, bởi bản thân mình cũng nào đâu rõ cơ sự. Lãnh đạo Phòng Kinh tế hạ tầng Đại Lộc cho hay, một cơ quan đóng ven đoạn đường km16+160 đầy ổ voi, “sống trâu” thấy bà con bị té ngã hoài nên ray rứt xin mấy xe đất đổ lấp. Mặt đường hư hỏng quá nặng, đất gặp nước lại bị phương tiện đông đúc đi qua cày xới càng thêm sình lầy. Chờ tỉnh… hành động cụ thể, phòng phải xử lý nhanh bằng cách múc đất lên và đổ đá mi, lu lèn để lưu thông tạm thời. Nếu sở ngành liên quan chậm trễ tham mưu lãnh đạo UBND tỉnh giải quyết, Sáu Còi cho rằng không chỉ làm xấu đi ý nghĩa của “khẩn cấp” mà nhân dân còn mất lòng tin. Lúc đó, TNGT gây chết người xảy ra thì mới thương tiếc chia sẻ, an ủi âu đã quá muộn màng.
SÁU CÒI