Nga - Nhật: Băng tan sau 70 năm?

QUỐC HƯNG 04/11/2013 16:04

(QNO) - Theo Hãng tin Reuters, cuối tuần qua (2.11) tại thủ đô Tokyo (Nhật Bản), lần đầu tiên Nga - Nhật tổ chức cuộc gặp cấp ngoại trưởng và bộ quốc phòng 2 nước (hay còn gọi vòng đàm phán 2+2) với nỗ lực hướng tới bình thường hóa quan hệ Nga - Nhật sau gần 70 năm lạnh nhạt.

Cuộc gặp gỡ giữa ngoại trưởng Nga - Nhật
Cuộc gặp gỡ giữa ngoại trưởng Nga - Nhật

Đây là cơ chế đối thoại mà Nhật Bản chỉ tổ chức với các đồng minh như Mỹ, Pháp… Hơn nữa, về mặt lý thuyết thì Nga và Nhật Bản vẫn đang ở trong tình trạng chiến tranh bởi 2 nước đã không ký kết một Hiệp định hòa bình sau khi kết thúc Chiến tranh thế giới thứ 2 do tranh chấp lãnh thổ tại vùng biển và các đảo ở phía Bắc đảo Hokkaido của Nhật Bản và là phía Nam đảo Kuril của Nga. Vì vậy, theo hãng thông tấn Kyodo (Nhật), cuộc họp 2+2 nhằm xây dựng lòng tin giữa hai quốc gia trong bối cảnh Tokyo nỗ lực thúc đẩy đàm phán giải quyết tranh chấp lãnh thổ kéo dài, vốn ngăn trở hai nước ký hiệp ước hòa bình. Ngoại trưởng Nhật Bản, ông Fumio Kishida nói, Nga - Nhật đang dần cải thiện mối quan hệ bằng cách đẩy mạnh hợp tác trong cả lĩnh vực an ninh, chứ không chỉ trong lĩnh vực kinh tế và con người. Và sự thống nhất tại cuộc gặp 2+2 có tác động tích cực đối với các cuộc đàm phán nhằm ký kết một hiệp định hòa bình. Trong khi đó, Ngoại trưởng Lavrov cho biết các bộ trưởng cũng đã trao đổi ý kiến về các vấn đề liên quan tới an ninh khu vực Đông Á, trong đó có vấn đề bán đảo Triều Tiên, tranh chấp lãnh thổ, chống tội phạm ma túy và tội phạm xuyên biên giới. Ông Lavrov cho biết hai bên đã nhất trí hợp tác chặt chẽ trong giải quyết các vấn đề đáp ứng lợi ích của cả hai nước.

Còn nhớ hồi tháng 4 vừa qua, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và tổng thống Nga Vladimir Putin đã đồng ý nối lại các cuộc đàm phán giải quyết tranh chấp các đảo. Hai ngoại trưởng Nga - Nhật cũng nhất trí các thứ trưởng ngoại giao sẽ tiến hành cuộc gặp vào tháng 1.2014 để thảo luận về vấn đề tranh chấp. Cũng tại cuộc gặp này, hai nước đã đồng ý tổ chức các cuộc tập trận hải quân chống khủng bố và cướp biển, đẩy mạnh hợp tác giữa hai nước về an ninh khu vực. Ngoài ra, hai ngoại trưởng nhất trí khởi động vòng tham vấn cấp cao để chia sẻ thông tin về việc đối phó với các cuộc tấn công mạng, đồng thời xác nhận các kế hoạch thúc đẩy đối thoại chính trị giữa hai nước.

Đồng thời, hai nước cũng sẽ hợp tác thảo luận về an ninh và giảm nhẹ thiên tai trong các khuôn khổ đa phương như Hội nghị cấp cao Đông Á và Diễn đàn Khu vực Đông Nam Á và chia sẻ thông tin trong các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc. Theo các nhà quan sát, cuộc gặp lịch sử 2+2 giữa Nga - Nhật đã mở ra “một trang mới cho hợp tác Nhật - Nga về an ninh và quốc phòng, đồng thời nhấn mạnh đến những đóng góp cho hòa bình và ổn định khu vực từ sự bắt tay này.

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nga - Nhật: Băng tan sau 70 năm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO