Nga thắt chặt an ninh Thế vận hội Mùa đông

NAM VIỆT 13/01/2014 13:43

Chưa đầy một tháng nữa, Thế vận hội Mùa đông 2014 sẽ chính thức khai mạc tại Sochi (Sochi 2014) - một thành phố cực nam nước Nga. Mới đây, Nga đã khởi động chiến dịch tổng lực đảm bảo an ninh cho Sochi 2014.

Thế vận hội Mùa đông là sự kiện thể thao được tổ chức 4 năm một lần, được Ủy ban Olympic quốc tế tổ chức dành riêng cho các môn thể thao mùa đông như trượt tuyết, trượt băng nghệ thuật… với sự tham gia của các vận động viên đến từ khắp nơi trên thế giới. Đây cũng là dịp để thu hút đông đảo lượng khách đến tham quan xứ sở Bạch dương. Bởi vậy, Sochi 2014 là cơ hội để quảng bá những bước tiến nổi bật về kinh tế, xã hội mà tổng thống Nga Vladimir Putin mong muốn. Song, vấn đề an ninh là ưu tiên số một của Điện Kremlin sau khi phiến quân Hồi giáo Nga tuyên bố sẽ mở một chiến dịch khủng bố nhằm hủy hoại uy tín của tổng thống Putin, nhằm vào Sochi 2014, nhất là sau hai vụ đánh bom liên tiếp hồi cuối năm 2013 tại thành phố Volgograd, miền Nam nước Nga làm ít nhất 34 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Nga tăng cường an ninh cho Sochi 2014.                                                                         Ảnh: AFP
Nga tăng cường an ninh cho Sochi 2014. Ảnh: AFP

Hãng thông tấn Itar-Tass (Nga) dẫn lời Bộ trưởng tình trạng khẩn cấp của Nga Vladimir Puchkov rằng, các bộ phận chịu trách nhiệm bảo đảm an ninh cho khách và những người tham gia Sochi 2014 đều được báo động chiến đấu. Tất cả vấn đề an ninh cho Sochi 2014 đang được xử lý ở cấp độ quốc tế cao nhất. Theo đó, các nhà chức trách đã triển khai hàng chục ngàn cảnh sát và binh sĩ đến Sochi, nơi sẽ bắt đầu các cuộc thi tài từ ngày 7.2 và kéo dài hơn 2 tuần và sẽ duy trì tới ngày 23.3, tức là 1 tuần sau khi kết thúc thế vận hội dành cho người khuyết tật diễn ra ngay sau đó, từ ngày 7.3 đến ngày 16.3. Tổng cộng, 37.000 người được huy động bảo đảm an ninh cho sự kiện thể thao quốc tế lớn nhất được tổ chức tại Nga kể từ năm 1991.

Hơn nữa, hệ thống quan sát từ vũ trụ cũng được khởi động, cùng với lực lượng an ninh tuần tra thường xuyên nhằm đảm bảo tất cả cơ sở trong thành phố đều được theo dõi. Cùng với đó, tất cả loại phương tiện ra vào Sochi đều phải qua các cửa kiểm tra nghiêm ngặt và các phương tiện có nguồn gốc nước ngoài không có giấy phép đặc biệt đều bị cấm vào thành phố hơn 400.000 dân này cũng như theo dõi hồ sơ điện thoại của các vận động viên, các nhà báo đăng ký tham dự… Trước đó, Tổng thống Vladimir Putin đã đích thân thị sát tất cả cơ sở chuẩn bị cho Olympic, đặc biệt là những cơ sở còn đang diễn ra các công việc hoàn tất cuối cùng.

Ngoài ra, để đảm bảo an ninh cũng như mỹ quan cho Sochi 2014, chính quyền và người dân đã tích cực cải thiện diện mạo đường phố, công viên, quảng trường, cũng như khu vực giữa các ngôi nhà… Trong những năm qua, các sân nhà ở Sochi đã được thành phố đầu tư tu bổ. Giờ đây đến lượt người dân góp phần duy trì trật tự.

Ước tính chi phí tổ chức  Sochi 2014 lên đến 50 tỷ USD.

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nga thắt chặt an ninh Thế vận hội Mùa đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO