Nga xiết chặt luật cấm hút thuốc lá

NAM VIỆT 02/06/2014 16:14

(QNO) - Kể từ ngày 1.6, các quán cà phê, nhà hàng, khách sạn, trung tâm mua sắm, trường học, bệnh viện, xe lửa… tại Nga sẽ không còn khu vực dành cho người hút thuốc lá.

Nhiều người dân Nga ủng hộ đạo luật cấm thuốc lá của chính phủ.
Nhiều người dân Nga ủng hộ đạo luật cấm thuốc lá của chính phủ.

Theo Bộ Y tế Nga, đây là bước tiếp theo của chính phủ nhằm siết chặt luật cấm hút thuốc lá một cách toàn diện, giảm thiểu số ca tử vong vì các căn bệnh do thuốc lá gây ra như tim mạch, ung thư phổi… Trước đó, vào tháng 2.2013, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký phê chuẩn đạo luật “Bảo vệ sức khỏe của người dân trước tác hại của thuốc lá và hậu quả của việc hút thuốc lá”, quy định cấm hút thuốc lá tại các nơi công cộng.

Kể từ ngày 1.6, những người hút thuốc lá ở Nga sẽ phải cố gắng để tìm nơi hút thuốc. Ngay bên ngoài căn hộ cũng bắt đầu bị cấm: không thể hút thuốc ở lối vào nhà, tại các điểm dừng xe buýt, trong tàu điện ngầm, trong văn phòng, tại nhà ga, sân bay, bãi biển, sân vận động… Về nguyên tắc, những người ở Nga có thể hút thuốc ngoài đường phố, nhưng họ cần phải chắc chắn rằng nơi đó không gần trường học, nhà trẻ và các tổ chức giáo dục khác, không gần bệnh viện, ga tàu điện ngầm, bảo tàng, nhà hát... nếu không muốn bị phạt. Đến tháng 7 tới, Nga sẽ đưa ra một tiêu chuẩn mới: trong các cửa hàng sẽ không còn nhìn thấy bao thuốc lá hoặc hình ảnh của thuốc lá mà thay vào đó là bảng giá in trên phông màu trắng. Giá thuốc lá cũng sẽ tăng lên.

Nga hiện là nước có tỷ lệ người hút thuốc lá cao thứ hai thế giới, sau Trung Quốc với 44 triệu người Nga, tức gần 1/3 dân số đang hút thuốc lá và gần 400 nghìn người chết mỗi năm vì các nguyên nhân liên quan đến thuốc lá. Thế nhưng, một năm qua kể từ giai đoạn đầu về cấm thuốc lá được ban hành, đặc biệt trong tháng 1 vừa qua, công dân Nga đã chết vì các bệnh này ít hơn 15% so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, người Nga bắt đầu hút thuốc ít hơn rất nhiều, qua số lượng bán các sản phẩm thuốc lá. Như trong quý I.2014, Japan Tobacco International cho biết rằng xuất khẩu thuốc lá sang Nga giảm 12,1% còn  Philip Morris International công bố các lô hàng giảm 8,9% trong khi British American Tobacco đã ghi nhận sự sụt giảm trong báo cáo doanh số bán hàng ở Nga trong quý giảm 12%...

Để giải tỏa lo lắng của giới kinh doanh, nhất là nhà hàng về việc họ sẽ mất đi một lượng khách đáng kể, đồng chủ sở hữu công ty quản lý nhà hàng Life Pub Group, ông Denis Bobkov cho biết: “Theo tôi, trong luật này chỉ có điểm mạnh mà không có điểm yếu. Đơn giản là mọi người sẽ hút thuốc ít hơn, làm cho những vị khách khác không hút thuốc sẽ được thoải mái hơn. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy rằng ban đầu lượng thực khách có giảm đi, nhưng sau đó lại tăng lên, cân bằng mức trước đây”.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tác hại của thuốc lá là vô cùng nghiêm trọng với hành triệu ca tử vong mỗi năm trên toàn thế giới. Theo các chuyên gia của WHO, tăng thuế thuốc lá là một giải pháp quan trọng để giảm số người hút thuốc và biện pháp này đã được áp dụng hiệu quả tại nhiều quốc gia. Đây cũng là chủ đề chính của Ngày Thế giới không thuốc lá năm nay (31.5), “Tăng thuế thuốc lá”.

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nga xiết chặt luật cấm hút thuốc lá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO