Ngăn cản thi công trạm biến áp gây mất điện kéo dài

DUY THÁI 10/01/2015 08:47

(QNO) -  Ba ngày qua, hàng trăm hộ dân trên địa bàn thôn Đại Bình (huyện Nông Sơn) bị mất điện, ảnh hưởng nghiêm trọng trong sinh hoạt, sản xuất do việc giải quyết thi công nâng cấp trạm biến áp tại thôn Đại Bình giữa công ty Điện lực Quảng Nam với hộ ông Nguyễn Năm.

Ông Nguyễn Năm ngăn cản thi công đặt trajmbieens áp vì cho rằng việc lắp đặt trạm biến áp trên đất của gia đình ông không hợp lý.
Ông Nguyễn Năm ngăn cản thi công đặt trajmbieens áp vì cho rằng việc lắp đặt trạm biến áp trên đất của gia đình ông không hợp lý.

Trạm biến áp thôn Đại Bình có công suất 100kvA được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn nhà nước và nhân dân đóng góp, được đưa vào vận hành từ năm 1998. Thực hiện chủ trương giao nhận lưới điện hạ áp nông thôn để bán điện trực tiếp đến hộ tiêu thụ, UBND xã Quế Trung bàn giao cho ngành điện quản lý vận hành và bán điện cho nhân dân kể từ ngày 4.6.2012. Do hiện nay trạm biến áp đã xuống cấp và quá tải gây mất an toàn nên công ty Điện lực Quảng Nam thống nhất cho nâng cấp trạm biến áp này lên 160KVA và ra thông báo tạm ngưng cung cấp điện để thay thế.

Tuy nhiên ngày 7.1, khi Tổ quản lý điện lực huyện Nông Sơn (thuộc chi nhánh điện lực Quế Sơn) tiến hành nâng cấp trạm biến áp thì ông Nguyễn Năm cản trở làm thôn Đại Bình bị mất điện ba ngày nay.

Lý do ông Nguyễn Năm ngăn cản nâng cấp trạm biến áp vì từ trước đến nay, ông chưa được sự giải quyết, đền bù thỏa đáng khi chính quyền địa phương lắp đặt trạm biến áp trên diện tích đất thổ cư của gia đình và ông lo ngại trạm biến áp dựng sát nhà sẽ gây ra nhiều nguy hiểm. Ông Năm cho biết: "Khi điện mới kéo về, trạm biến áp được dựng ngay trên đất của ông nhưng chưa được sự đồng ý của gia đình, và tôi cũng chưa hề ký vào quyết định hay giấy cam kết thu hồi đất. Khi đó tôi đã làm đơn khiếu kiện lên xã, sau đó được xã Quế Trung đền bù 400 nghìn đồng và giảm tiền điện hằng tháng nhưng tôi không đồng ý. Hơn 3 năm trước tôi tiếp tục khiếu kiện lên xã và huyện Nông Sơn và được lãnh đạo huyện trả lời bằng văn bản là đã nhận được đơn và sẽ đôn đốc Điện lực Quế Sơn xem xét nhưng đến nay gia đình tôi vẫn chưa nhận được giải quyết".

“Hơn 17 năm nay gia đình tôi chưa được hưởng quyền lợi gì khi trạm biến áp được dựng lên, diện tích đất thổ cư của tôi lại ít nên tôi đề nghị chính quyền làm rõ quyết định thu hồi đất tại trạm biến áp. Tôi thống nhất tiếp tục cho ngành điện vận hành trạm biến áp trong 2 năm tới nhưng phải trả tiền thuê đất với giá 20 triệu đồng và sau 2 năm phải di dời trạm biến áp đi nơi khác để tránh nguy hiểm cho gia đình” - ông Năm nói.

Ông Nguyễn Văn Hai – Chủ tịch UBND xã Quế Trung cho biết, địa phương đã vận động gia đình ông Nguyễn Năm phối hợp với ngành điện lực nâng cấp trạm biến áp để phục vụ điện sinh hoạt cho nhân dân, đồng thời đề nghị huyện Nông Sơn và ngành điện lực nếu có cơ chế hỗ trợ thì đáp ứng để gia đình ông Nguyễn Năm yên tâm sinh sống. Tuy nhiên, vụ việc vẫn chưa được gải quyết, ngày 8.1 ông Nguyễn Năm còn leo lên trạm biến áp ôm bình điện bất chấp nguy hiểm để cản trở việc nâng cấp đã gây ra không ít khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Hòa – Phó Chủ tịch UBND huyện Nông sơn cho biết, ngày 12.3.1998 UBND tỉnh đã có quyết định số 378/QĐ-UB về việc thu hồi đất giao cho xã Quế Trung để xây dựng tuyến trụ và trạm biến áp đường dây tải điện 15/04KV từ thôn Trung Phước – Đại Bình, có trích lục bản đồ. Nhưng trong trích lục lại không ghi cụ thể có số lô, thửa nên xảy ra phát sinh tại trạm biến áp trên đất của gia đình ông Nguyễn Năm. Bên cạnh đó ngày 15.7.1997 giữa ban nhân dân thôn Đại Bình và xã Quế Trung cũng đã ký biên bản đền bù cho 70 hộ ở thôn Đại Bình có thiệt hại về cây ăn quả. Còn với đề nghị của ông Nguyễn Năm sau 2 năm nữa phải di dời trạm biến áp là việc rất khó giải quyết vì phải thay đổi lại hệ thống đường dây và không biết bố trí ở đâu cho hợp lý. “Sáng ngày 9.1, UBND huyện Nông Sơn đã tổ chức cuộc họp khẩn với sự tham gia của các ban ngành liên quan cùng ông Nguyễn Năm và đại diện Điện lực Quế Sơn để giải quyết vụ việc trên nhưng ông Năm vẫn không đồng ý. Trước mắt chúng tôi tiếp tục vận động, nếu ông Năm tiếp tục cản trở thì sẽ yêu cầu cưỡng chế để việc nâng cấp trạm biến áp được nhanh chóng, kịp thời phục vụ điện cho nhân dân thôn Đại Bình” - ông Hòa nói.

Sự việc trên đã khiến hơn 300 hộ dân thôn Đại Bình bị mất điện làm cuộc sống gặp không ít khó khăn. Nhiều cơ sở kinh doanh, ấp trứng trước nguy cơ thiệt hại. Bà Trần Thị Thương (60 tuổi) bộc bạch: “Hai ngày qua chúng tôi phải đi gánh nước vì không bơm giếng nước được, trẻ con phải thắp đèn học bài, thông tin bị gián đoạn, nhiều người già yếu đau ốm không có điện sinh hoạt rất bất tiện . Chúng tôi chỉ mong điện sớm được khôi phục, nhưng chính quyền cần phải giải quyết thấu đáo cho gia đình ông Nguyễn Năm”.

DUY THÁI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngăn cản thi công trạm biến áp gây mất điện kéo dài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO