Ngăn chặn mầm bệnh xâm nhiễm

LÊ HIỀN 26/06/2019 20:19

Tại TP.Hội An đến thời điểm này chưa xuất hiện bệnh dịch tả heo châu Phi. Chính quyền các cấp đang nỗ lực kiểm soát chặt chẽ, quyết tâm không để xâm nhiễm bệnh dịch.

Một góc chợ Hội An vắng bóng thịt heo.Ảnh: LÊ HIỀN
Một góc chợ Hội An vắng bóng thịt heo.Ảnh: LÊ HIỀN

TP.Hội An là một trong số ít địa phương ở vùng đồng bằng trong tỉnh chưa bị xâm nhiễm bệnh này trên đàn heo nhưng lại bị “bao vây” bởi nhiều địa bàn lân cận có dịch. Trước tình hình này, các cấp chính quyền và ngành chức năng ở Hội An đã sớm triển khai các công việc cần thiết để phòng chống dịch tả heo Châu Phi. Hiện tại, trên địa bàn có 1.228 con heo, trong đó có khoảng 10 hộ nuôi có số lượng tương đối lớn (từ 10 đến 69 con), còn lại đều nuôi quy mô nhỏ lẻ, rải rác, chủ yếu ở các xã phường vùng ven như Cẩm Kim, Cẩm Thanh, Cẩm Châu, Cẩm An.

Sau nhiều cuộc họp khẩn triển khai phương án phòng chống bệnh dịch, các đơn vị chức năng và xã phường ở Hội An đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân, nhất là các hộ tiểu thương và người chăn nuôi chủ động nắm bắt thông tin tình hình dịch bệnh và thực hiện các biện pháp phòng chống. Cùng với đó, địa phương cũng đã thành lập các chốt chặn ở các tuyến cửa ngõ vào Hội An nhằm kiểm soát tình trạng vận chuyển, buôn bán heo. Không quản đêm hôm hay thời tiết nắng nóng, mỗi ngày 2 ca, cán bộ Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp Hội An đã luân phiên đến kiểm soát trực tiếp tại các lò mổ, kiểm tra toàn bộ số heo nhập về (từ 15 giờ đến 17 giờ) và kiểm tra tất cả số heo đưa vào mổ (vào lúc 3 giờ đến 6 giờ sáng). Đối với hộ nuôi, các đơn vị, địa phương đã tiến hành phun hóa chất định kỳ 2 tuần một lần, đến nay đã phun gần 500 lít hóa chất tại các chuồng trại chăn nuôi heo và trâu bò.

Nói về những hoạt động nhằm ngăn chặn bệnh dịch tả heo xâm nhiễm vào địa bàn, bà Ngô Thị Chung - Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp thành phố cho biết, Đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố đã tiếp cận các chợ, từ chợ trong phố đến chợ vùng quê; kiểm tra trực tiếp tại các quầy thịt. Cán bộ trung tâm đã tập huấn trực tiếp, tại chỗ cho từng hộ, kết hợp phát tờ rơi cho tiểu thương đọc hiểu, kết hợp hướng dẫn kinh doanh thịt heo đảm bảo vệ sinh thú y, khuyến khích buôn bán thịt an toàn. “Tại lò giết mổ gia súc tập trung của Hội An, cán bộ trực tiếp kiểm tra cả đêm và ngày. Gia súc được đưa vào lò, trong quá trình giết mổ kiểm tra đảm bảo vệ sinh thú y thì cán bộ mới trực tiếp đóng dấu, thịt mới được phép ra thị trường” - bà Chung nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngăn chặn mầm bệnh xâm nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO