Ngân hàng không... tiền tệ

ANH HIỂN PHI 13/06/2014 08:16

Đó là ngân hàng máu sống do Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Quảng Nam quản lý. Không kể ngày đêm hay mưa gió bão bùng, hễ có người cần truyền máu cấp cứu là những thành viên của ngân hàng có nhóm máu phù hợp kịp thời xuất hiện. “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” là tâm niệm của những người trẻ này.

Hoạt động 24/24 giờ

Anh Nguyễn Thành Tuấn - Phó Chủ tịch Hội LHTN, Trưởng ban Đoàn kết tập hợp thanh niên tỉnh Quảng Nam cho biết: “Ngân hàng máu sống được Hội LHTN tỉnh thành lập từ đầu năm 2011, với khoảng 200 đoàn viên thanh niên trên khắp địa bàn tỉnh tham gia. Sau gần 3 năm hoạt động, số lượng thành viên đã tăng lên 240 người. Ngoài ra còn có gần 1.000 tình nguyện viên là đoàn viên thanh niên thuộc các cơ quan, đơn vị, trường học sẵn sàng tham gia hiến máu mỗi khi có đợt phát động”. Thông tin về các tình nguyện viên được lưu trữ tại ngân hàng máu sống, bao gồm địa chỉ, số điện thoại, nhóm máu…, và hoạt động của ngân hàng được đăng tải trên các phương tiện thông tin báo chí, trang web của Tỉnh đoàn, trên mạng facebook. Khi có bệnh nhân cần truyền máu, Khoa huyết học của Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam sẽ liên hệ với ngân hàng máu sống để tìm người hiến máu. Đối tượng phục vụ của ngân hàng là những bệnh nhân cần truyền máu trực tiếp và những bệnh nhân cần truyền một lượng máu lớn. Thạc sĩ, bác sĩ Phạm Thế Vĩnh - Khoa huyết học Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cho biết: “Mặc dù các phương tiện kỹ thuật đảm bảo cho việc dự trữ máu, nhưng máu tươi là rất cần. Bởi nó chứa đầy đủ các yếu tố cần thiết về hồng cầu, tiểu cầu, bạch cầu. Việc truyền máu tươi đảm bảo ngăn ngừa các biến chứng sau phẫu thuật. Đối với bệnh nhân cấp cứu, việc truyền máu tươi càng hết sức cần thiết”.

Trong 3 năm qua, ngân hàng máu sống của tỉnh đã cung cấp hàng trăm đơn vị máu tươi cho bệnh viện các tuyến tỉnh, huyện, thành phố, góp phần quan trọng vào việc cứu sống những trường hợp bệnh nhân đang trong cơn nguy kịch. Hầu hết thành viên của ngân hàng máu sống đều luôn trong tư thế sẵn sàng, họ không quản ngại khó khăn, có mặt kịp thời để hiến máu cứu người.

Đối với anh Phạm Nguyễn Hồng Châu - Chỉ huy phó phường đội Tân Thành, TP.Tam Kỳ, nguyên do để anh trở thành một trong những thành viên tích cực nhất của ngân hàng máu sống khá đặc biệt. Năm 2005, khi đang làm việc tại công trường, anh bị điện cao thế giật, khô hết máu. Để thoát khỏi bàn tay tử thần, anh cần phải được truyền đến 6 đơn vị máu. Kinh tế gia đình anh Châu khó khăn, hơn nữa Khoa huyết học Bệnh viện Đa khoa tỉnh lúc bấy giờ không đủ lượng máu tươi để cung cấp. Rất may, anh đã được nhiều người tình nguyện hiến máu. Đi qua lằn ranh mong manh giữa sự sống và cái chết, anh thấu hiểu sự cần thiết và quý giá của từng giọt máu. Anh tâm sự: “Có trải qua phút giây sinh tử ấy mới biết giọt máu quý giá và cần kíp đến chừng nào. Tôi đã được mọi người cứu sống nên phải biết giúp lại người khác”. Những lần chứng kiến cái thở phào nhẹ nhõm, những nụ cười hòa trong nước mắt của người nhà bệnh nhân khi người thân qua cơn nguy kịch đã  thúc đẩy anh tiếp tục hiến máu mỗi khi có người cần đến mình. Cho đến nay, anh Châu đã có 26 lần hiến máu và trở thành một trong những người hiến máu nhiều nhất ở Quảng Nam. “Tôi sẽ tiếp tục hiến máu bất cứ lúc nào có người cần” - anh Châu khẳng định.

Thầm lặng mà cao cả

Ẩn sau gương mặt thanh tân của tuổi đôi mươi là trái tim nóng hổi nhiệt huyết yêu thương. Có thể gói gọn chân dung của những thành viên ngân hàng máu sống Quảng Nam trong một câu như thế. Là người nhiều năm theo dõi hoạt động của ngân hàng máu sống, anh Nguyễn Thành Tuấn - Phó Chủ tịch Hội LHTN, Trưởng ban Đoàn kết tập hợp thanh niên tỉnh rất cảm kích khi chứng kiến sự nhiệt tình của hội viên: “Các tình nguyện viên của ngân hàng máu sống rất nhiệt tình khi cần cứu người. Bất kể đêm hôm hay mưa gió nếu có cuộc gọi là họ đi ngay. Còn nhớ vào tháng 11 năm ngoái, đang lo chuẩn bị phòng chống cơn bão Haiyan, nhưng khi được đề nghị đi hiến máu, hai thanh niên ở phường Hòa Hương, TP.Tam Kỳ đã lập tức đến ngay Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho máu rồi về tiếp tục chằng chống nhà cửa”. Không kể những lần hiến máu trực tiếp, thành viên ngân hàng máu sống còn tham gia vào những đợt hiến máu do Hội Chữ thập đỏ và Tỉnh đoàn Quảng Nam tổ chức. Năm 2012, cả tỉnh vận động được 6.000 đơn vị máu, đến năm 2013 đã tăng lên 9.200 đơn vị. Lực lượng chủ công trong các đợt hiến máu tình nguyện là đoàn viên thanh niên; có nơi số đoàn viên thanh niên tình nguyện hiến máu vượt mức chỉ tiêu cần vận động nên phải hẹn dịp sau.

“Tuổi trẻ sống đẹp”, “sống vì cộng đồng”, đó là tâm niệm của những tình nguyện viên ngân hàng máu sống. Với họ hiến máu không phải để được tôn vinh thành tích, hay đền bù vật chất. Mỗi lần hiến máu, tình nguyện viên được bồi dưỡng 120 - 160 nghìn đồng, nhưng thường họ tặng luôn gia đình người bệnh. Niềm vui, hạnh phúc của bệnh nhân và gia đình người bệnh cũng chính là niềm vui lớn nhất của các tình nguyện viên. Đó cũng là câu chuyện của anh Trần Công Văn - cán bộ tư pháp phường Hòa Hương, TP.Tam Kỳ. Một khuya nọ, nhận được cuộc điện thoại từ bệnh viện, anh vội vã đến cho máu rồi lại vội vã quay về vì người mẹ già bị mù đang phải ở nhà một mình. Anh cũng không kịp biết người mình cho máu là ai, ở đâu. Thế rồi người nhà bệnh nhân hỏi thăm địa chỉ, lặn lội đến nhà anh mời dự liên hoan mừng người thân xuất viện. Đó là một buổi liên hoan chẳng có gì cao lương mỹ vị nhưng khiến anh nhớ mãi. Và món quà họ tặng anh cũng thật giản đơn, chỉ là mấy ký khoai lang chưa phai mùi bùn đất. Năm 2013, Trần Công Văn nằm trong số 100 người được biểu dương tại Lễ tôn vinh các cá nhân hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn tỉnh, nhưng anh bảo điều vui nhất không phải là sự tôn vinh hay phần thưởng mà là làm được điều tốt đẹp cho người khác.

Mỗi ngày, tin tức thời sự vẫn đưa không ít vụ đánh nhau dẫn đến thương tật, chết người mà đối tượng thường là thanh niên. Những người trẻ ấy đã coi thường sinh mạng, coi thường những giọt máu quý giá của bản thân và người khác. Trái lại, những thành viên của ngân hàng máu sống luôn chắt chiu từng giọt máu của mình để hiến dâng cho đời. Điện thoại của họ lúc nào cũng mở, để bất cứ khi nào có người bệnh cần, lại tức khắc lên đường. Hành động của những người “tuổi trẻ sống đẹp” thật thầm lặng mà cũng thật cao cả.

ANH HIỂN PHI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngân hàng không... tiền tệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO