Kinh tế

Ngân hàng Nhà nước điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt

Q.VIỆT 24/04/2024 15:28

(QNO) – Ông Phạm Trọng – Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Nam cho biết, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú vừa chủ trì họp báo để thông tin kết quả điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng quý I/2024.

ngan-hang.jpg
Người dân rút tiền qua ngân hàng tự động CDM của Agribank chi nhánh Quảng Nam. Ảnh: Q.VIỆT

Theo báo cáo, trong quý I/2024, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát, hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế, thích ứng kịp thời với diễn biến thị trường trong và ngoài nước, duy trì ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối.

Về điều hành lãi suất, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giữ nguyên các mức lãi suất điều hành sau 4 lần điều chỉnh giảm trong bối cảnh lãi suất thế giới vẫn neo cao, tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng tiếp cận nguồn vốn từ Ngân hàng Nhà nước với chi phí thấp; tiếp tục khuyến khích các ngân hàng thương mại tiết giảm chi phí để giảm mặt bằng lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ nền kinh tế. Lãi suất tiền gửi và cho vay mới của các tổ chức tín dụng giảm so với cuối năm 2023.

Theo báo cáo lãi suất của các ngân hàng thương mại, đến ngày 31/3/2024, lãi suất tiền gửi bình quân của các giao dịch phát sinh mới ở mức 3,02%/năm, giảm 0,5% so với cuối năm 2023 và lãi suất cho vay bình quân của các giao dịch phát sinh mới ở mức 6,5%/năm, giảm 0,6%/năm so với cuối năm 2023.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức tín dụng cung ứng nguồn vốn cho nền kinh tế, ngày 31/12/2023, Ngân hàng Nhà nước đã giao hết toàn bộ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2024 cho các tổ chức tín dụng và thông báo công khai nguyên tắc xác định để các tổ chức tín dụng chủ động thực hiện tăng trưởng tín dụng. Tăng trưởng tín dụng thời điểm đầu năm 2024 khá thấp so với các năm gần đây, trong đó có nguyên nhân do nhu cầu vốn tín dụng thường tăng cao vào dịp cuối năm và thời điểm trước tết; cầu và sức hấp thụ vốn của nền kinh tế ở mức thấp do nhiều doanh nghiệp thu hẹp sản xuất hoặc ngừng hoạt động.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngân hàng Nhà nước điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO