Ngăn khiếu nại, khiếu kiện từ cơ sở

HÀN GIANG 14/02/2019 07:47

Tham gia làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở, góp phần hạn chế việc khiếu nại, khiếu kiện là nhiệm vụ trọng tâm được các cấp Hội Luật gia tỉnh xác định trong chương trình công tác năm 2019. 

Hội Luật gia tỉnh tổng kết công tác hội năm 2018, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2019. Ảnh: H.G
Hội Luật gia tỉnh tổng kết công tác hội năm 2018, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2019. Ảnh: H.G

Từ tháng 5.2018, UBND tỉnh giao cho Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh làm người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho UBND, Chủ tịch UBND tỉnh trong các vụ án hành chính tại TAND các cấp. Trên cơ sở đó, năm 2018, Hội Luật gia tỉnh đã bảo vệ cho UBND tỉnh 8 vụ án hành chính tại TAND các cấp. Dấu ấn hoạt động của các cấp hội Luật gia tỉnh còn thể hiện rõ nét trong công tác tham gia xây dựng pháp luật và văn bản quy phạm pháp luật ở địa phương; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tư vấn pháp luật. Cũng như tham mưu, đề xuất UBND các cấp giải quyết nhiều trường hợp khiếu nại, khiếu kiện hành chính phức tạp, kéo dài. Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Trưởng phòng Nghiệp vụ 4 (Thanh tra tỉnh) nhận xét, vai trò của Hội Luật gia tỉnh trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo được thể hiện rất rõ qua công tác giám sát cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, kế hoạch phối hợp với các cơ quan bảo vệ pháp luật của tỉnh. Tại các phiên tiếp công dân định kỳ, hay đột xuất của lãnh đạo UBND tỉnh, ngành thanh tra đều tham mưu mời đại diện Hội Luật gia tỉnh tham gia cùng với các ngành liên quan. Thông qua đó, giúp các bên nắm bắt thông tin, tư vấn giải quyết vụ việc từ đầu, góp phần hạn chế việc công dân gửi đơn khiếu nại vượt cấp, gửi đơn tố cáo đi nhiều nơi nhưng không đúng chức năng để được giải quyết. “Các phiên tiếp công dân của lãnh đạo UBND cấp huyện cũng cần đề xuất mời đại diện Hội Luật gia cùng cấp tham gia. Về phía mình, ngành thanh tra sẽ đẩy mạnh công tác phối hợp giữa cơ quan Thanh tra với Hội Luật gia các địa phương. Bởi kinh nghiệm cho thấy, nếu có sự tham gia giữa các bên ngay từ đầu thì việc giải quyết các vụ việc phát sinh tại cơ sở sẽ được nhanh chóng, nhận được sự đồng thuận cao” - ông Hùng nói.

Chính sự chuyển hướng trong hoạt động và những kết quả đạt được đã khẳng định vị trí, vai trò của các cấp Hội Luật gia tỉnh đối với toàn xã hội, được Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, huyện đánh giá cao. Ông Phan Khắc Chưỡng - Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh cho rằng, vì nhiều lý do, trong đó có việc thực hiện sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế nên nguy cơ bị giải thể đối với tổ chức hội hoạt động không hiệu quả là điều có thể thấy. Để tồn tại, toàn bộ hoạt động chính trị của Hội Luật gia phải tiếp tục chuyển hướng, cụ thể phải phục vụ, thực hiện cho được nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước giao cho. “Trong chương trình công tác năm 2019, Hội Luật gia tỉnh tiếp tục xác định đẩy mạnh hoạt động tham gia hòa giải ở cơ sở. Các vụ việc liên quan đến khiếu nại, tranh chấp, kiện tụng ra tòa án đều có cái gốc ở người dân. Năm nay, hội sẽ xây dựng thí điểm mô hình Trung tâm Tư vấn pháp luật cộng đồng ở cấp xã, gồm đại diện các đoàn thể cùng với Hội Luật gia nhằm giải quyết những vấn đề vướng mắc của nhân dân ngay từ cơ sở. Khi chúng ta gần dân, hiểu dân, thì sẽ giúp dân được tốt hơn” - ông Chưỡng nói.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân, thời gian tới, các cấp Hội Luật gia tỉnh cần phát huy tốt hơn nữa chức năng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của UBND các cấp, được UBND cùng cấp tin tưởng giao phó trọng trách. Là địa phương đang trên đà phát triển, Quảng Nam luôn tận tâm, đồng hành giải quyết những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp nhanh nhất trong điều kiện có thể, thuộc thẩm quyền của mình; luôn tri ân, vinh danh, đồng hành với những doanh nghiệp có đóng góp vào sự phát triển vượt bật của tỉnh. Nhưng tỉnh cũng rất cương quyết, tuyệt đối nói không với các doanh nghiệp, nhà đầu tư chây ỳ, không triển khai dự án, khư khư chiếm đất để lo chuyển nhượng dự án, thu lợi bất chính, làm cho nhân dân bức xúc, dư luận không đồng tình. Đồng hành với tỉnh trong lĩnh vực thu hút đầu tư, các cấp Hội Luật gia tỉnh cần quan tâm mở rộng nghiên cứu, nắm hiểu sâu sắc về tính pháp lý có liên quan để góp phần tư vấn, hiến kế giúp UBND tỉnh xây dựng tốt, cũng như làm sạch hơn nữa môi trường đầu tư của tỉnh.

HÀN GIANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngăn khiếu nại, khiếu kiện từ cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO