Tác phẩm, tác giả

Ngăn ký ức từ "Huế - chuyện xưa thành cũ"

TRẦN HUYỀN TRANG 03/03/2024 08:40

“Huế - chuyện xưa thành cũ” không đơn thuần là tập tản văn. Đó là ngăn ký ức dày dặn của nhà văn – nhà báo Lê Phi Tân về quê xứ của mình.

anh-1-sach-hue-chuyen-xua-thanh-cu.jpg
Bìa tập sách.

“Miền thương của tôi là xứ Huế, là những dòng sông chảy thao thiết qua bao tháng năm dài bồi tụ nên những bãi bồi phù sa đẫm đầy hoa trái, thắm thiết thành những trầm tích văn hóa rực rỡ của một vùng đất kinh kỳ một thuở rồi xuôi ra phá Tam Giang về với biển khơi…”.

Chạm vào “miền thương” của Lê Phi Tân, là chạm vào những dòng sông chở đầy thương nhớ: sông An Cựu, sông Bồ, những bến đò ngang qua sông Hương...

Con sông Ô Lâu thân thuộc của tác giả, với “những buổi chiều, tôi mơ được theo sông mà đi xa một chuyến. Vậy mà lần đầu ngồi trên đò theo sông đi xa, tôi ngoái lại nhìn cảnh vật quê nhà mờ dần và thấy buồn chi lạ…”.

Hay như sông Hương lộng lẫy trong mắt kẻ si tình: “Với tôi, sông Hương quá đẹp, quá lộng lẫy tựa như một cô gái thị thành nên chỉ biết lặng ngắm trong niềm ngưỡng mộ”.

Huế hiện lên trong câu chữ của anh là một Huế đẹp nao lòng trong độ thu sang cùng hương hoa: “Chút hương thanh khiết sớm mai thu của một loài hoa nối đất với trời, nối hạt sương trong với hạt phù sa mỡ màu đáy nước sẽ làm lòng người bùi ngùi…” (Những khoảnh khắc thu).

Vẻ đẹp Huế không lộng lẫy mà thuần khiết như những bông mai trắng xứ Kim Long: “Mai trắng nở tựa hoa tuyết dưới mưa phùn tiết đông chí, như dấu tích của một Huế xưa đài các còn vương vấn đến hôm nay”… (Hoa mai trong tiết đông).

nha-van-le-phi-tan.jpg
Nhà văn Lê Phi Tân.

Lê Phi Tân sinh năm 1973 tại Điền Lộc, Phong Điền, Thừa Thiên Huế. Anh là cựu sinh viên khoa Ngữ văn – Đại học Tổng hợp Huế. Một số tác phẩm đã xuất bản của anh đều in đậm bóng dáng Huế: Ngoại ô thương nhớ (tạp văn – 2020), Bên sông Ô Lâu (tản văn – 2021), Về Huế ăn cơm (tản văn – 2021), Cổ tích của ba (tản văn dành cho thiếu nhi – 2023)…

Tập tản văn mới nhất “Huế - chuyện xưa thành cũ” (Chibooks & Nhà xuất bản Lao Động phát hành năm 2023) là sự gom nhặt những mẩu chuyện và hình ảnh đẹp của con người xứ Huế.

Đúng như anh thổ lộ: “Hai mươi năm phố/ Lòng ta vẫn làng”. Ký ức về làng quê, nếp nhà, những vật dụng thân thuộc mang đầy hoài niệm của một thời hiện lên tươi rói trong nỗi nhớ.

Anh nhớ từng ngôi chợ nhỏ, từng cái đòn gỗ cũ kỹ, từng món ăn từ thời thơ bé, từng trò chơi tuổi nhỏ và những nơi chốn ngỡ chỉ còn trong tưởng tượng.

Anh “cứ thương cái giếng, cái đụn rơm, thương cái nếp xưa làng cũ”, thương cả những mùa tết quê xưa.

Rất nhiều câu chuyện trong tập sách là rất nhiều tình yêu của tác giả dành cho xứ Huế. Với anh, “ký ức không đơn thuần là nỗi nhớ, ký ức là tình yêu vĩnh cửu của đời người”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngăn ký ức từ "Huế - chuyện xưa thành cũ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO