Ngăn ma túy vào học đường

THÀNH CÔNG 15/12/2023 13:00

Ma túy núp bóng rất nhiều dạng thức len lỏi đến cổng trường, gia tăng nhiều hệ lụy cho giới trẻ, nhất là học sinh, sinh viên. Nhiều giải pháp đang được đặt ra nhằm tăng cường năng lực phòng chống ma túy trong trường học.

Đại tá Lê Huy Sinh - Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 trao giấy khen cho học sinh đạt giải cao tại cuộc thi “Tìm hiểu về biển đảo, Luật Cảnh sát biển và phòng chống tác hại ma túy”. Ảnh: T.C
Đại tá Lê Huy Sinh - Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 trao giấy khen cho học sinh đạt giải cao tại cuộc thi “Tìm hiểu về biển đảo, Luật Cảnh sát biển và phòng chống tác hại ma túy”. Ảnh: T.C

Chú trọng tuyên truyền

Tham gia cuộc thi “Tìm hiểu về biển đảo, Luật Cảnh sát biển Việt Nam và tác hại của ma túy” do Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 tổ chức tại trường mình vào tháng 11 vừa qua, trong bài tự luận được viết bằng nét chữ học trò khá tỉ mẩn của Phan Nguyễn Đan Linh (học sinh lớp 10/10 Trường THPT Núi Thành, huyện Núi Thành) có một phần nội dung được kỳ công chuẩn bị liên quan đến tác hại của ma túy trong học sinh.

Linh dành thời gian tìm hiểu thông tin về sự nguy hiểm của ma túy trong gia đình, nhà trường, những vụ trọng án mà đối tượng thực hiện là thanh thiếu niên sử dụng ma túy, cùng những hình ảnh minh họa để trình bày. Tác phẩm của Linh được Ban tổ chức trao giải Nhì tại cuộc thi.

Với Nguyễn Đình Vũ Hoàng (học sinh lớp 12/5 Trường THPT Núi Thành, đạt giải Nhất tại cuộc thi), những kiến thức về tệ nạn ma túy học đường là một nội dung khá thú vị trong cuộc thi tìm hiểu này.

“Thông qua việc làm bài luận, em có cơ hội tìm hiểu kỹ hơn các kiến thức về tác hại của ma túy đối với học sinh từ nhiều nguồn tư liệu. Em cũng có cơ hội để nói lên được những suy nghĩ của bản thân về trách nhiệm của học sinh trong việc tham gia phòng chống tác hại của ma túy” - Hoàng chia sẻ.

Tờ rơi tuyên truyền phòng chống ma túy được Công an TP.Tam Kỳ phát đến các trường học.
Tờ rơi tuyên truyền phòng chống ma túy được Công an TP.Tam Kỳ phát đến các trường học.

Theo Đại tá Lê Huy Sinh - Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2, bên cạnh công tác tuyên truyền về biển đảo và Luật Cảnh sát biển, đơn vị đã lồng ghép nội dung tuyên truyền phòng chống ma túy tập trung cho đối tượng là học sinh các trường THCS, THPT.

Nhiều năm qua, công tác tuyên truyền được đổi mới để nội dung về phòng chống ma túy gần gũi, dễ hiểu, cập nhật thông tin mới nhất về các loại ma túy trong học đường và cách phòng tránh để phù hợp đối tượng tuyên truyền là học sinh.

Mở rộng trong trường học

Theo Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về ma túy (Công an tỉnh), hiện nay có hàng trăm loại ma túy đang lưu hành trái phép trong xã hội. Ma túy đang ngày càng phổ biến bởi sự đa dạng về chủng loại, giá thành rẻ, dễ cất giấu và sử dụng, đáng báo động là có nhiều học sinh 13 - 14 tuổi đã sử dụng.

Hình thức mua bán, tàng trữ, sử dụng các loại ma túy ngày càng tinh vi khiến gia đình, nhà trường, giáo viên và bạn bè khó phát hiện. Nguy hiểm hơn cả là ma túy tổng hợp, ma túy đá, bởi sự phổ biến mà tính độc hại rất cao.

Việc sử dụng ma túy tổng hợp và các chất gây rối loạn tâm thần tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật và các vụ án hình sự, nhiều vụ trọng án mà đối tượng thực hiện rất trẻ. Ngoài ra, chất gây nghiện này không chỉ hủy hoại sức khỏe, làm hao tốn tiền bạc của gia đình mà còn để lại nhiều hệ lụy cho giới trẻ.

Thượng tá Huỳnh Tấn Mười - Trưởng phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về ma túy Công an Quảng Nam thông tin, trên địa bàn tỉnh hiện có tổng cộng 279 trường học từ cấp THCS trở lên với hơn 159.00 học sinh, sinh viên.

Tội phạm và tệ nạn ma túy hiện nay diễn ra ngày càng phức tạp, hình thức xâm nhập các trường học ngày càng đa dạng. Có cả học sinh, sinh viên nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, cùng với một số sinh viên trên địa bàn tỉnh có biểu hiện sử dụng các loại ma túy “núp bóng” thực phẩm, nước uống, thuốc lá điện tử.

Để triển khai quyết liệt công tác phòng chống ma túy trong học đường, thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh Quảng Nam về triển khai dự án “Tăng cường năng lực phòng chống ma túy trong trường học đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam”, Giám đốc Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện với nhiều giải pháp.

Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo xây dựng nội dung, giải pháp, mục tiêu để tổ chức triển khai, phối hợp thực hiện hiệu quả dự án gắn với thực hiện Chương trình phòng chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025 và các văn bản chỉ đạo liên quan.

Thời gian tới, Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về ma túy sẽ phối hợp với các ban ngành, đoàn thể và người dân cùng chung tay tham gia công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy trong trường học; ngăn ngừa tác hại của hiểm họa ma túy đối với học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, cơ sở dạy nghề.

“Công an sẽ sử dụng đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn ma túy tác động vào thế hệ trẻ và ngăn chặn ma túy xâm nhập học đường, góp phần kiềm chế, kéo giảm số người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn tỉnh” - Thượng tá Huỳnh Tấn Mười nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngăn ma túy vào học đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO