Ngăn ngừa hiểm họa từ súng tự chế

THÀNH CÔNG 09/04/2018 14:05

Giá thành rẻ, dễ thực hiện, nguyên vật liệu có thể mua trực tuyến trên mạng…, súng tự chế (súng cồn, súng hơi pcp) đang xuất hiện tràn lan ở vùng cao.

Giá thành rẻ, dễ thực hiện, nguyên vật liệu có thể mua trực tuyến trên mạng…, súng tự chế (súng cồn, súng hơi pcp) đang xuất hiện tràn lan ở vùng cao.
Giá thành rẻ, dễ thực hiện, nguyên vật liệu có thể mua trực tuyến trên mạng…, súng tự chế (súng cồn, súng hơi pcp) đang xuất hiện tràn lan ở vùng cao.

Dễ dàng chế tạo

Không quá khó để có thể tìm kiếm những địa chỉ cung cấp nguyên vật liệu để làm súng tự chế trên mạng xã hội. Truy cập các địa chỉ này, có thể tìm thấy nhiều hình ảnh, video clip dạy cách chế tạo một số bộ phận của súng hơi như van xả khí, nòng súng, bộ phận cò, kim hỏa để tạo nên một chiếc súng hơi đơn giản, gọn nhẹ. Đa dạng về mẫu mã, kích cỡ, đáng chú ý, những địa chỉ này rao bán súng hơi bắn đạn cao su từ vài trăm đến hàng triệu đồng. Người mua chỉ việc cung cấp địa chỉ, số điện thoại, sau đó hàng hóa sẽ được vận chuyển đến tận nhà. Giao dịch quá đơn giản, thuận tiện, nhiều người dân vùng cao đặt mua súng để săn bắn chim, thú. Nếu chịu khó tìm hiểu trên mạng, cũng có thể dễ dàng chế tạo một cây súng hơi đơn giản từ ống nhựa PVC, nòng bằng vòi phun thuốc trừ sâu, sử dụng những viên bi sắt nhỏ làm đạn. Loại súng đơn giản này có giá thành chưa đến 200 nghìn đồng, tuy nhiên lại mang tính sát thương rất cao.

Anh Lê Văn Th., một người dân ở Đông Giang chia sẻ, ban đầu, chỉ mới xuất hiện loại súng tự chế dùng bình nước ngọt và van xả của lốp xe máy để bơm hơi, nén khí, bắn đạn bi sắt. Về sau, nhiều người lan truyền cách chế tạo súng hơi đốt bằng cồn, hiệu quả sát thương cao hơn, lại khá tiện lợi khi sử dụng. Lượng súng tự chế vì thế cứ âm thầm tăng, trong khi công tác kiểm tra, kiểm soát gặp khá nhiều khó khăn vì hầu hết đều được cất giấu rất kỹ, không hợp tác với cơ quan chức năng. Đa số người dân chưa nhận thức hết được tầm nguy hiểm của súng tự chế. Đáng chú ý, trong một số vụ mâu thuẫn gần đây, nhiều băng nhóm sử dụng súng tự chế, mìn làm vũ khí giải quyết mâu thuẫn, gây lo lắng cho cộng đồng. Đại tá Nguyễn Đình Hùng - Trưởng Công an huyện Đông Giang chia sẻ, tình trạng người dân lén lút chế tạo và cất giấu súng tự chế để săn bắn vẫn còn xảy ra ở một số địa bàn. “Bất kể là săn bắn hay mục đích gì khác, việc chế tạo, tàng trữ súng tự chế là hành vi bị cấm. Hiện chúng tôi cũng phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các già làng vận động người dân không chế tạo, cất giấu súng, đồng thời giao nộp các loại súng tự chế cho cơ quan chức năng” - Đại tá Hùng cho hay.

Vận động giao nộp

Trong năm 2017, Công an huyện Đông Giang đã thu giữ gần 80 khẩu súng săn các loại. Từ đầu năm đến nay, đơn vị này tiếp tục vận động bà con giao nộp được 42 khẩu súng tự chế. Đây là kết quả của quá trình tích cực tuyên truyền cho bà con nhận thức được mối hiểm họa từ súng tự chế, tránh các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến súng tự chế gây ra. Tại Nam Giang, đã có đến hơn 430 súng săn các loại được cơ quan chức năng thu giữ từ năm 2017 đến nay, trong đó có nhiều loại súng có tính sát thương cao.

Đại tá Lê Quang Vịnh - Trưởng Công an huyện Nam Giang, cho biết đồng bào thiểu số sinh sống ở các xã vùng cao vẫn còn có thói quen lưu giữ, sử dụng súng tự chế để săn bắt thú rừng. Để thực hiện tốt công tác quản lý thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, Công an huyện Nam Giang đã chỉ đạo cán bộ đến từng thôn, bản, gặp gỡ từng hộ vận động giao nộp vũ khí, vật liệu nổ. “Công tác tuyên truyền vận động được xem là giải pháp hữu hiệu nhất để người dân hiểu rõ tác hại cũng như sự nguy hiểm của việc tàng trữ, sử dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Bởi nhiều sử dụng súng tự chế xong thì cất giấu ở chòi canh rẫy, trong rừng, nên việc kiểm tra, xử lý khó triệt để nếu người dân không tự giác chấp hành. Nhiều xã vùng cao như Đắc Pre, Đắc Pring, Chà Vàl, Zuôih, nhờ vận động hiệu quả mà đông đảo người dân chấp hành khá tốt chủ trương giao nộp vũ khí tự chế, vật liệu nổ” - Đại tá Lê Quang Vịnh nói.

Theo Đại tá Nguyễn Đức Dũng - Phó Giám đốc Công an tỉnh, thời gian qua, Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các địa phương xử lý nghiêm đối với hành vi vi phạm pháp luật do sử dụng súng tự chế. Đáng chú ý, trong các trường hợp người dân giao nộp vũ khí, có cả súng quân dụng, súng săn. Công an tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng quân sự địa phương thu hồi 48 súng quân dụng, 2 súng săn, 16 súng hơi và gần 700 súng tự chế cùng hàng trăm ký thuốc nổ, kíp nổ, các vũ khí khác. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để tăng cường công tác quản lý, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, ngăn ngừa những hiểm họa do sử dụng vũ khí trái phép gây ra” - Đại tá Nguyễn Đức Dũng nhấn mạnh.

THÀNH CÔNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngăn ngừa hiểm họa từ súng tự chế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO