Ngăn xe chở cát, người dân bị hăm dọa

TUỆ LÂM 20/10/2015 08:08

(QNO) - Một số người dân thôn Thuận Yên Đông, xã Tam Sơn, huyện Núi Thành phản ánh, trong khi họ chặn đường ngăn cản không cho Công ty CP xây dựng 2.9 khai thác cát sỏi ở bến Đá Giăng thì xảy ra xô xát với một số đối tượng được cho là người của phía công ty.

Khu vực bến Đá Giăng, nơi Công ty CP xây dựng 2.9 khai thác cát, sỏi.
Khu vực bến Đá Giăng, nơi Công ty CP xây dựng 2.9 khai thác cát, sỏi.

Phóng viên Báo Quảng Nam đã có mặt tại xã Tam Sơn xác minh sự việc. Theo bà Lê Thị Bích Vân, thôn Thuận Yên Đông, xã Tam Sơn, ngày 18.10, khi đoàn xe của Công ty CP xây dựng 2.9 đến chở cát sỏi ở khu vực bến Đá Giăng thì bà cùng một số người trong thôn ra ngăn cản. Theo đó, một số người không cho bà chặn xe, kèm theo những lời đe dọa. Ông Huỳnh Ngọc Nga (59 tuổi, trú tại thôn Thuận Yên Đông) kể: “Có khoảng 5 - 6 người xăm trổ đầy mình đến đe dọa người dân không được ngăn cản việc vận chuyển cát sỏi. Người dân lo ngại việc khai thác này sẽ làm mất bãi bồi, có thể để lại hố sâu nguy hiểm đối với trẻ em chăn trâu, bò”.

Được biết, Công ty CP xây dựng 2.9 được UBND huyện Núi Thành cấp phép khai thác cát sỏi ở bến Đá Giăng, thuộc sông Mùi của xã Tam Sơn phục vụ công trình đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Tuy nhiên, từ khi được cấp phép đến nay (khoảng tháng 8.2015) công ty mới chỉ vận chuyển được khoảng 400m3 cát sỏi do liên tục bị người dân chặn đường để phản đối. “Việc lấy cát, sỏi ở giữa lòng sông không ảnh hưởng đến dòng chảy hay cây cối, đất sản xuất của người dân. Chính quyền đã nhiều lần tổ chức họp dân, giải thích nhưng không hiểu sao đến nay họ vẫn phản đối. Những hộ dân có đất canh tác ở trên bãi bồi của sông (đất canh tác tự phát - PV) không phản ứng nữa vì đã được phía công ty hỗ trợ một khoản tiền. Riêng những hộ dân tiếp tục ngăn cản không có quyền lợi gì bị ảnh hưởng…” - ông Huỳnh Hùng - Chủ tịch UBND xã Tam Sơn cho hay.

Ông Ngô Tấn Dũng (59 tuổi, thôn Thuận Yên Đông) cho biết, trước đây ông cũng là một trong những người tham gia chặn đường để đòi quyền lợi do có đất canh tác ở bãi bồi ngoài sông. Sau khi phía công ty hỗ trợ 5 triệu đồng, ông đã không tham gia chặn đường nữa. “Trong ngày 18.10 vừa qua, tôi không tham gia chặn đường nhưng vào khoảng 7 giờ ngày 19.10 có số điện thoại 0963252xx gọi vào máy tôi đe dọa nếu tiếp tục chặn đường sẽ ảnh hưởng đến tính mạng bản thân và gia đình. Hiện gia đình tôi rất hoang mang” - ông Dũng nói.

Cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc làm rõ có hay không việc doanh nghiệp thuê giang hồ trấn áp người dân và việc cấp phép khai thác cát sỏi tại bến Đá Giăng có đúng theo quy định của pháp luật để tìm tiếng nói chung giữa người dân và doanh nghiệp.

TUỆ LÂM

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngăn xe chở cát, người dân bị hăm dọa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO