Ngang nhiên khai thác cát trắng ở Bình Tú

THANH THẮNG 06/06/2018 09:18

(QNO) - Những năm gần đây, nguồn cát xây dựng khan hiếm nên nhiều đối tượng ngang nhiên khai thác cát trắng tại khu vực thôn Tú Nghĩa (xã Bình Tú, Thăng Bình) mang đi bán.

Các đối tượng dùng xe lôi chở trộm cát trắng mang đi bán. Ảnh: THANH THẮNG

Người dân thôn Tú Nghĩa phản ánh, nhiều năm trở lại đây, tình trạng khai thác cát trắng ở địa phương diễn ra một cách công khai. Các đối tượng thường xuyên dùng xe lôi chở cát từ khu vực cấm khai thác cát trắng ở thôn.

Từ nguồn tin của người dân, chúng tôi có mặt tại khu vực này và ghi nhận, địa điểm cát trắng bị khai thác chỉ cách Nhà văn hóa thôn Tú Nghĩa hơn 500m.

Tại hiện trường, hàng chục đồi cát trắng bị cày xới, nhiều điểm khoét thành từng hố sâu hơn 1m, dấu vết khai thác còn rất mới. Những con đường dẫn vào đồi cát vẫn còn nguyên dấu bánh xe lôi và ván gỗ lót đường cho xe chạy. Trong khi đó khu vực này có đặt biển cấm lấy cát trái phép.

Khi thaatys xuất hiện của người lạ, những đối tượng trộm cát nhanh chóng bỏ đi khỏi hiện trường. Ảnh: THANH THẮNG
Một điểm khai thác cát trắng trái phép tại thôn Tú Nghĩa. Ảnh: THANH THẮNG

Bà T.T.N. (47 tuổi, thôn Tú Nghĩa) cho biết, mỗi ngày có ít nhất 10 chiếc xe lôi ngang nhiên vào bãi cát trắng của thôn xúc cát, rồi chở ra hướng quốc lộ 1. “Xe lôi nối đuôi nhau vào trộm cát mang đi bán cả ngày lẫn đêm trong một thời gian rất dài, hoạt động công khai nhưng không thấy chính quyền địa phương can thiệp, giải quyết dứt điểm” - bà N. phản ánh.

Còn ông N.T.B. (52 tuổi, cùng thôn) cho rằng, việc xúc trộm cát đã tạo ra những hố sâu, khi mưa xuống nước đọng lại, nếu trẻ em không may trượt chân rơi xuống thì rất nguy hiểm. Trong các cuộc họp tiếp xúc cử tri, người dân địa phương liên tục kiến nghị giải quyết dứt điểm tình trạng khai thác cát trắng trái phép nhưng đến nay “cát tặc” vẫn lộng hành.

Khu vực bị khai thác để lại hố sâu hơn 1m. Ảnh: THANH THẮNG

Ông Nguyễn Đình Yến - Chủ tịch UBND xã Bình Tú cho biết, nạn khai thác cát trắng trái phép ở thôn Tú Nghĩa - khu vực giáp ranh với xã Bình Sa (Thăng Bình) diễn ra từ nhiều năm nay. Mỗi tuần UBND xã Bình Tú tổ chức 2 - 3 đợt kiểm tra nhưng không xử lý được. “Cát tặc” thường cử người canh chừng, có động là dừng khai thác.

“Những người có xe lôi ở địa phương thường xuyên trộm cát trắng chở đi nơi khác bán. Năm 2017, lực lượng chức năng của xã bắt 5-6 trường hợp trộm cát đều là người địa phương. Việc xử lý rất khó, phải bắt quả tang tận nơi mới có thể xử lý được” - ông Yến nói.

THANH THẮNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngang nhiên khai thác cát trắng ở Bình Tú
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO