Ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh: Tập trung hoàn thành các chỉ tiêu

HOÀNG LINH 15/11/2018 07:04

Ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tập trung thực hiện các giải pháp nhằm đạt được chỉ tiêu năm 2018. Trong đó, nhiều chỉ tiêu như phát triển đối tượng tham gia, giảm tỷ lệ nợ đọng, kiềm chế bội chi quỹ khám chữa bệnh BHYT... được đặc biệt chú trọng.

Các giải pháp tuyên truyền mới đã góp phần mở rộng số lượng người tham gia các chế độ bảo hiểm. Ảnh: H.L
Các giải pháp tuyên truyền mới đã góp phần mở rộng số lượng người tham gia các chế độ bảo hiểm. Ảnh: H.L

Mở rộng đối tượng

Thông tin từ cơ quan BHXH, đến hết tháng 10.2018, toàn tỉnh đã có hơn 176 nghìn người tham gia BHXH bắt buộc, 1.536 người tham gia BHXH tự nguyện, hơn 156 nghìn người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), và hơn 1,4 triệu người tham gia BHYT. Đối tượng tham gia các chế độ bảo hiểm trên (trừ BHXH tự nguyện) đều đạt từ 97 - 99% kế hoạch năm.  Tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN trong toàn tỉnh hơn 2.936 tỷ đồng (đạt 81,21% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao). Hiện có 9/18 huyện, thị xã, thành phố có số thu cao hơn tỷ lệ bình quân toàn tỉnh, gồm Nông Sơn, Phú Ninh, Tam Kỳ, Duy Xuyên... Ông Phạm Văn Lại - Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: “Từ nay đến cuối năm, ngành BHXH tỉnh sẽ đạt được các chỉ tiêu, kế hoạch mà BHXH giao từ đầu năm. Việc phát triển đối tượng tham gia các chế độ BHXH, BHYT, BHTN tiến triển tốt hơn. Đặc biệt, với cách làm mới là phối hợp cùng ngành bưu điện mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện đang được thực hiện rất tốt, mở rộng đối tượng tham gia đến mọi tầng lớp nhân dân”.

Cách thực hiện mới của ngành bưu điện là đến tận các thôn, bản hoặc các điểm xã để tuyên truyền phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Việc tuyên truyền sát với chính sách làm cho người dân hiểu rõ cách thức và số tiền mà họ cần đóng để được hưởng chế độ hưu trí, tử tuất... đã giúp người dân tiếp cận nhanh, lựa chọn đúng. Chị Trương Thị Cẩm Hòa ở thôn Ngọc Kinh Tây, xã Đại Hồng (Đại Lộc) đã tham gia BHXH tự nguyện qua kênh bưu điện vào tháng 10.2018. Với nghề buôn bán nhỏ, chị Hòa có nguồn thu hàng ngày, nhưng trước đây chưa hiểu về chính sách nên chưa tham gia. Giờ đã hiểu về chính sách BHXH tự nguyện sẽ có hưu trí, được đảm bảo các quyền lợi nên chị Hòa chọn tham gia. Chị Hòa nói: “Tôi chọn tham gia BHXH tự nguyện cũng nhờ có nhân viên bưu điện và BHXH huyện giải thích rõ các chế độ. Mỗi tháng tôi chỉ đóng 270 nghìn đồng, sau này hưởng chế độ hưu trí thì xem như của để dành. Khi già rồi, không làm gì ra tiền thì có lương hưu sẽ đỡ vất cả cháu con”.

Kiềm chế nợ và bội chi quỹ

Thu hồi nợ đọng, không để phát sinh nợ mới là nhiệm vụ quan trọng mà ngành BHXH đã thực hiện khá rốt ráo trong năm nay. Từ đầu năm đến nay, liên tục các đợt thanh tra, kiểm tra được BHXH tỉnh thực hiện chuyên ngành, hoặc phối hợp với các đơn vị như Sở LĐ-TB&XH, Công an tỉnh tiến hành thu hồi nợ. Các đợt kiểm tra, thanh tra, đôn đốc thu nợ được thực hiện trực tiếp tại doanh nghiệp. Qua đó, những sai sót của doanh nghiệp để nợ đọng được chỉ ra, và được tạo điều kiện để doanh nghiệp có lộ trình cam kết trả nợ. Riêng tháng 10.2018, có 20 đơn vị đã được thanh tra chuyên ngành, và 9 đơn vị được kiểm tra liên ngành. Có 2 đơn vị chây ỳ, để nợ đọng quá lâu đã bị xử phạt vi phạm hành chính, đề nghị truy đóng các chế độ bảo hiểm cho 77 lao động, truy thu số tiền đóng hơn 33 triệu đồng, thu hồi hơn 1,2 tỷ đồng tiền nợ. Tính đến hết tháng 10.2018, tổng số nợ BHXH, BHYT, BHTN trong toàn tỉnh hơn 243 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ còn cao, nhưng với nhiều giải pháp đang thực hiện, BHXH tỉnh cho biết sẽ kiềm chế và đưa tỷ lệ nợ về con số dưới 3% như kế hoạch mà BHXH Việt Nam đã giao.

Bội chi quỹ khám chữa bệnh BHYT trong những năm qua luôn là vấn đề “nóng” của tỉnh. Năm 2017, toàn tỉnh đã bội chi gần 1 nghìn tỷ đồng so với quỹ khám chữa bệnh BHYT của tỉnh. Năm 2018, quỹ khám chữa bệnh BHYT được giao theo dự toán là hơn 1.873 tỷ đồng, đã được tính toán các chi phí gia tăng do yếu tố khách quan, do đầu tư trang thiết bị máy móc mới ở các cơ sở y tế. Theo ông Phạm Văn Lại, với nhiều giải pháp kiềm chế quỹ đang được thực hiện trong toàn tỉnh, bằng sự phối hợp giữa hai ngành y tế và BHXH, quỹ khám chữa bệnh BHYT nếu tăng thì khoảng 10% so với dự toán được giao. Dù tỉnh vẫn đang là một tỉnh gia tăng chi phí khám chữa bệnh BHYT, nhưng các ngành liên quan cùng cơ sở y tế đang cố gắng kiềm chế gia tăng chi phí, vừa đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh BHYT cho người dân, vừa sử dụng hợp lý nguồn quỹ và nêu cao trách nhiệm của các bên trong việc sử dụng quỹ.

HOÀNG LINH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh: Tập trung hoàn thành các chỉ tiêu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO