Ngành công nghiệp hoa - đòn bẩy kinh tế của Bangladesh

NAM VIỆT 02/04/2016 07:17

Ngành công nghiệp hoa đang bùng nổ tại Bangladesh không những mang về lợi ích kinh tế xã hội mà còn là yếu tố thu hút khách du lịch.

Ngành công nghiệp hoa giúp nhiều người dân Bangladesh thoát nghèo. (Ảnh: Dhakatrbune)
Ngành công nghiệp hoa giúp nhiều người dân Bangladesh thoát nghèo. (Ảnh: Dhakatrbune)

Đất nước vùng Nam Á khoảng 147 triệu dân đặc biệt thu hút những du khách muốn khám phá nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, hoang sơ từ bờ biển cát trắng trải dài, làn nước xanh biếc. Trong đó phải kể đến bãi biển thiên nhiên Cox Bazar dài nhất thế giới với 125km không gián đoạn. Bên cạnh đó, tận dụng ưu thế từ ngành công nghiệp hoa nở rộ tại Bangladesh từ vài năm trở lại đây, lễ hội hoa lần đầu tiên tổ chức tại Bangladesh, diễn ra trong hai ngày 29&30.3 vừa qua tại thủ đô Dhaka đón hàng nghìn lượt du khách với nhiều trải nghiệm mới lạ, thưởng ngoạn những gian hàng hoa rực rỡ sắc màu. Đặc biệt, hầu hết gian hàng đều không thể thiếu hoa súng - quốc hoa của Bangladesh từ năm 1971, với màu trắng chủ đạo. Lễ hội hoa đầu tiên thu hút hơn 20 nghìn lượt du khách tham quan, trong đó có nhiều du khách quốc tế.

Tại buổi khai mạc lễ hội hoa, Bộ trưởng Nông nghiệp Bangladesh, bà Matia Chowdhury cho biết: “Trước đây, người dân Bangladesh thường không nghĩ đến việc mua hoa bởi tỷ lệ người nghèo vẫn còn quá cao tại đất nước này. Nay cuộc sống được cải thiện, tầng lớp trung lưu gia tăng, người ta bắt đầu mua hoa vào các dịp lễ như sinh nhật, cưới xin hay làm quà tặng”. Sự xuất hiện những bó hoa mang lại cảm giác bình yên, như có thể xoa dịu những căng thẳng trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Chính vì lẽ đó, ngành công nhiệp hoa tại Bangladesh bùng nổ từ nhiều năm qua để đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài nước.

Thị trấn Jessore được ví như “vựa hoa” của Bangladesh và được sản xuất theo mùa, chiếm hơn 80% thị trường hoa nước này. Nếu như trong tài khóa 2009 - 2010, ngành công nghiệp hoa mang về cho Bangladesh 30 triệu USD mỗi năm thì đến 2014 - 2015, con số này đạt hơn 100 triệu USD. Thống kê cho biết, hiện có hơn 30 nghìn hộ dân tại Bangladesh tham gia trồng hoa, 250 nghìn việc làm được tạo ra từ ngành công nghiệp hoa, đời sống của nhiều người dân được cải thiện.

Đến nay, sản phẩm hoa tươi, hạt giống, mầm ươm tại Bangladesh xuất khẩu đến gần 30 thị trường trên thế giới như Hàn Quốc, Philippines, Ấn Độ, Pakistan, Mỹ, Ả-rập Xê-út… Để đảm bảo chất lượng cũng như cách bảo quản hoa đạt hiệu quả, cả người trồng và các nhà buôn được chính quyền sở tại huấn luyện kiến thức từ trồng trọt, thu hoạch, bảo quản, đóng gói, vận chuyển thông qua ứng dụng nhiều công nghệ mới cũng như giúp họ truy cập thông tin về thị trường. Nghề trồng hoa ngày nay phổ biến tại Bangladesh, giúp nhiều người dân có cơ hội thoát nghèo; đặc biệt đang thu hút rất nhiều người trẻ tham gia.

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngành công nghiệp hoa - đòn bẩy kinh tế của Bangladesh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO