Ngành GD-ĐT Phú Ninh: Nâng cao chất lượng dạy và học

X.NGHĨA-V.CÔNG 28/10/2015 10:16

Để tạo nguồn nhân lực cho địa phương, huyện Phú Ninh đã có nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng dạy và học. nhờ vậy, tỷ lệ học sinh giỏi từ cấp trường đến cấp quốc gia của huyện không ngừng tăng lên qua từng năm học.

Trường chất lượng cao

Thầy giáo Hồ Đắc Thiện - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Phú Ninh cho biết, từ năm học 2012 - 2013, huyện triển khai mô hình các lớp chất lượng cao tại Trường THCS Nguyễn Hiền (thị trấn Phú Thịnh) và bước đầu đạt kết quả khả quan. Tuy còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, điều kiện dạy học nhưng với nỗ lực của nhà trường và sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo các cấp, chất lượng giáo dục của nhà trường đã có những chuyển biến mạnh mẽ, nhất là phong trào học sinh giỏi các cấp, đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của huyện. “Minh chứng là hàng năm, huyện có hơn 20 học sinh thi đỗ vào trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm. Tỷ lệ học sinh thi đỗ vào các trường ĐH, CĐ cũng chiếm tỷ lệ ngày càng cao. Huyện chọn giáo dục làm mũi nhọn nhằm tạo bước đột phá, góp phần tuyển chọn nguồn nhân lực tài năng cho địa phương” - thầy Thiện nói. Năm học 2015 - 2016, huyện thành lập trường THCS Lê Quý Đôn với 29 cán bộ, giáo viên, nhân viên và 172 học sinh ở 4 khối lớp 6, 7, 8 và 9. Bên cạnh đó, huyện cũng hỗ trợ cho các em học sinh theo học tại trường với mức 300 nghìn đồng/tháng/em. Riêng học sinh thuộc diện hộ nghèo được hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng; học sinh thuộc gia đình chính sách hỗ trợ 830 nghìn đồng/tháng; hỗ trợ 30 nghìn đồng cho giáo viên giảng dạy các môn học nâng cao.

UBND huyện Phú Ninh tặng biểu tượng công nhận giải thưởng Phan Châu Trinh cho học sinh có thành tích kỳ thi cấp tỉnh.
UBND huyện Phú Ninh tặng biểu tượng công nhận giải thưởng Phan Châu Trinh cho học sinh có thành tích kỳ thi cấp tỉnh.

Cô giáo Nguyễn Thị Thúy Vi - Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn cho biết, để làm tốt nhiệm vụ giáo dục mũi nhọn, thầy và trò nhà trường quyết tâm thực hiện thắng lợi các cuộc vận động lớn như “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” gắn với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Theo đó, nhà trường đã chủ động có kế hoạch ngay từ đầu năm học. Trong đó, chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên để thực hiện công tác bồi dưỡng học sinh giỏi có kết quả hơn. Với phương châm giáo dục toàn diện cho học sinh, cả về kiến thức lẫn  kỹ năng sống, nhà trường tổ chức đan xen việc dạy kiến thức với học kỹ năng, rèn luyện thể chất, sức khỏe, tạo được hứng thú và niềm đam mê đối với học sinh.

Nâng cao tỷ lệ học sinh giỏi

Năm học 2014 - 2015,  huyện Phú Ninh có 260 học sinh đoạt giải tại các kỳ thì học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh, và quốc gia. Trong đó có giải Nhì toàn đoàn Hội thi Viết chữ đẹp cấp tỉnh; giải Nhì toàn đoàn Thể thao học sinh, giải Nhì toàn đoàn hội thi Tin học trẻ tỉnh Quảng Nam lần thứ XVII - 2015; giải Ba toàn đoàn kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 và kỳ thi thí nghiệm thực hành cấp tỉnh; đoạt 1 Huy chương đồng, 1 giải Khuyến khích cấp quốc gia ở bộ môn Tiếng Anh... Các trường có nhiều học sinh đoạt giải là Tiểu học Võ Thị Sáu, THCS Lương Thế Vinh, THCS Nguyễn Hiền, THCS Phan Tây Hồ...

Cùng với giáo dục đại trà, thời gian qua ngành GD-ĐT Phú Ninh còn có nhiều cố gắng từ bồi dưỡng học sinh giỏi  thường xuyên tại các trường cho đến tuyển chọn, bồi dưỡng tập trung tại huyện. Công việc này nhận được sự quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi của ban giám hiệu các trường, sự ủng hộ của các bậc phụ huynh. Nhờ thế, các em học sinh đều có ý thức học tập, phấn đấu vượt lên chính mình, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi ở các trường được tiến hành bài bản, qua đó tổ chức các kỳ thi tuyển chọn học sinh giỏi tham dự kỳ thi cấp tỉnh, cấp quốc gia. Việc đổi mới phương thức, chương trình giảng dạy phù hợp với đặc điểm của từng trường và xu thế phát triển chung của ngành, đảm bảo chất lượng dạy học môn chuyên và bồi dưỡng học sinh giỏi. Để động viên, khuyến khích phát triển tài năng trẻ, khơi dậy ý thức học tập cho con em tại địa phương, hàng năm, UBND huyện đều tổ chức trao Giải thưởng Phan Châu Trinh nhân dịp đầu năm mới. Việc trao giải thưởng này đã khích lệ phong trào thi đua dạy giỏi và học giỏi trên địa bàn huyện ngày càng đi vào chiều sâu. Từ năm 2009 đến nay đã có 183 cán bộ, giáo viên, nghiên cứu sinh, học sinh, sinh viên đã có thành tích xuất sắc trong học tập, nghiên cứu được trao giải thưởng Phan Châu Trinh.

Ông Nguyễn Phi Thạnh - Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh khẳng định, những kết quả ban đầu của việc xây dựng mô hình trường THCS chất lượng cao là nền tảng để việc “trồng người” của huyện chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển tư duy, nhằm phát huy khả năng tìm tòi sáng tạo của học sinh. Ngành GD-ĐT huyện coi trọng số lượng phải đi đôi với chất lượng và hiệu quả, tránh bệnh thành tích để việc học đi đôi với hành, lý luận gắn với thực tiễn. Đặc biệt, ngành cũng chú trọng gắn kết giữa nhà trường với gia đình và xã hội. “Đây là giải pháp nhằm tạo sự chuyển bến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo và thực hiện tốt tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 8 (khóa XI) về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của huyện Phú Ninh trong những năm đến” - ông Thạnh cho biết.

X.NGHĨA-V.CÔNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngành GD-ĐT Phú Ninh: Nâng cao chất lượng dạy và học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO