Giáo dục - Việc làm

Ngành giáo dục Quảng Nam chăm sóc mắt cho học trò

ANH SẮC 05/04/2024 12:30

Chương trình “Chăm sóc mắt học đường” đang được ngành GD-ĐT Quảng Nam tích cực triển khai, góp phần phòng chống các bệnh về mắt cho học trò.

dsc_0023.jpg
Trường học tổ chức truyền thông về chăm sóc mắt cho học trò. Ảnh: A.SẮC

Tại Trường THCS Trần Cao Vân (huyện Núi Thành), để giúp học sinh (HS) và phụ huynh hiểu biết hơn kiến thức phòng tránh các bệnh về mắt, thời gian qua, nhà trường đẩy mạnh công tác truyền thông qua cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức chăm sóc mắt”.

Mục đích huy động được đông đảo HS và phụ huynh cùng tham gia để có dịp tìm hiểu thông tin các bệnh về mắt do bẩm sinh di truyền và do mắc phải như bệnh khô mắt, mắt hột, viêm kết mạc cấp, viêm loét giác mạc; tật về mắt như tật khúc xạ, lé (lác), sụp mi, hở mi, chắp/lẹo, lông xiêu/quặm; chấn thương mắt...

Trong khi đó, theo đánh giá của Phòng GD-ĐT Tam Kỳ, qua 2 năm thực hiện kế hoạch chăm sóc mắt và phòng chống mù lòa, các trường tiểu học trên địa bàn thành phố đã kết hợp giáo dục chính khóa với các hoạt động ngoại khóa lồng ghép chăm sóc mắt.

Đồng thời tăng cường phối hợp, phát huy vai trò của bộ phận y tế, công tác đội trong việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục chăm sóc mắt cho HS. Từ đó, các trường đã tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng cao của phụ huynh, giúp HS tham gia học tập, bước đầu hình thành kỹ năng tự chăm sóc, bảo vệ mắt.

Chương trình “Chăm sóc mắt học đường” do Bộ GD-ĐT phối hợp với Quỹ Fred Hollows (FHF) triển khai trong nhiều năm qua.

Với Quảng Nam, ông Hồ Ngọc Thảo - Phó Trưởng phòng Giáo dục mầm non - tiểu học, Sở GD-ĐT cho biết, năm 2023 ngành GD-ĐT toàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động ngoài trời về chăm sóc mắt thu hút sự tham gia của gần 44.000 HS, 33.000 phụ huynh; tập huấn cho 30 nhân viên y tế xã, phường; tổ chức chiến dịch chăm sóc mắt tại huyện Nam Giang với 391 em được khám sàng lọc và cấp 34 đôi kính cho HS, giáo viên.

Các trường học đã duy trì tích hợp lồng ghép chăm sóc mắt vào chương trình hoạt động năm. Tổng nguồn kinh phí thực hiện trong năm 2023 hơn 939 triệu đồng, từ dự án chăm sóc mắt học đường.

Tiếp tục đẩy mạnh giáo dục, nâng cao nhận thức cho HS về tầm quan trọng và kỹ năng phòng ngừa các bệnh về mắt, chấn thương mắt, Sở GD-ĐT vừa tổ chức truyền thông trực tuyến chăm sóc mắt và cuộc thi tìm hiểu kiến thức chăm sóc mắt cho HS tiểu học, THCS.

Theo ông Thảo, đây là một trong những hoạt động lớn của năm 2024 và thời gian tới tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, tập huấn cho HS, đội ngũ giáo viên. Đồng thời mở chiến dịch chăm sóc mắt cho trẻ em vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa kết hợp với bệnh viện hỗ trợ điều trị các bệnh về mắt cho HS nghèo và cận nghèo…

Ông Phùng Văn Huy - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho rằng, trong thời gian qua toàn ngành đã có nhiều nỗ lực thực hiện chương trình và đạt được kết quả tích cực.

Thời gian tới, các trường mẫu giáo, tiểu học, THCS tiếp tục quan tâm hơn đến công tác truyền thông cho HS, phụ huynh về chăm sóc mắt. Đồng thời trang bị cơ sở vật chất phòng học, bàn ghế phù hợp, đủ ánh sáng, đảm bảo khoảng cách; phối hợp tốt với trạm y tế, trung tâm y tế cấp huyện trong việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HS.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngành giáo dục Quảng Nam chăm sóc mắt cho học trò
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO