Giáo dục - Việc làm

Ngành giáo dục Quảng Nam chủ động trước kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

XUÂN PHÚ 22/10/2024 07:45

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2024 - 2025 có nhiều điểm mới, nên dù thời gian còn khá dài, song từ bây giờ ngành GD-ĐT tỉnh đã chủ động chuẩn bị nhằm tổ chức kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, chất lượng.

dsc_8502.jpg
Thí sinh dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Ảnh: X.P

Nhiều điểm mới

Theo Cục quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT, dự thảo thông tư về Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 có 6 điểm mới so với trước đây.

Trong đó, đáng chú ý như rút ngắn thời gian tổ chức thi xuống còn 3 buổi thi (thay vì 4 buổi như hiện nay); thi hai môn bắt buộc là Ngữ văn, Toán và hai môn thi tự chọn trong số các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ công nghiệp, Công nghệ nông nghiệp, Ngoại ngữ (đặc biệt hai môn Tin học và Công nghệ lần đầu tiên xuất hiện ở kỳ thi tốt nghiệp THPT).

Xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2025 cũng có điểm mới khi tăng tỷ lệ sử dụng kết quả đánh giá quá trình học tập ở cả lớp 10, 11 và 12 lên 50% (trước đây là 30% và chỉ sử dụng kết quả lớp 12) nhằm mục đích đánh giá toàn diện năng lực của học sinh (HS) học theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018.

Cũng theo Bộ GD-ĐT, thi tốt nghiệp THPT nhằm đánh giá đúng kết quả học tập của người học theo mục tiêu và yêu cầu cần đạt của Chương trình GDPT.

Đồng thời lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy, học của các cơ sở GDPT và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục; cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực của HS để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh.

Để tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 diễn ra nghiêm túc, chất lượng, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 37 (7/10/2014) yêu cầu Bộ GD-ĐT kịp thời ban hành quy chế thi, kế hoạch tổ chức kỳ thi.

Đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra việc đổi mới phương pháp, tổ chức hoạt động dạy và học, ôn tập, kiểm tra, đánh giá đối với HS trong quá trình dạy và học theo yêu cầu Chương trình GDPT 2018.

Tập trung xây dựng và sớm công bố đề thi tham khảo có tính ổn định trong nhiều năm để nhà trường, giáo viên, HS chủ động trong hoạt động ôn tập, dạy và học. Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ lưu ý “không để HS, giáo viên và các cơ sở GDPT bị động, khó khăn khi tham gia, tổ chức kỳ thi”.

Chung quanh việc tăng tỷ lệ sử dụng kết quả đánh giá quá trình học tập lên 50% thay vì 30% như trước đây trong xét công nhận tốt nghiệp THPT năm nay, một số ý kiến nhà giáo cho rằng có thể Bộ GD-ĐT lo ngại năm đầu tiên tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình GDPT 2018 nên chưa rõ mức độ đề thi, kết quả bài làm của HS đến đâu. Từ đó, tăng tỷ lệ điểm số học bạ để giúp duy trì kết quả tốt nghiệp THPT ở mức cao.

Chủ động chọn môn thi

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có một số điểm mới so với các kỳ thi trước đây nên có rất nhiều vấn đề khiến cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên băn khoăn, như công tác tổ chức kỳ thi, việc HS lựa chọn môn thi, cách thức tổ chức dạy học, ôn tập của nhà trường, cấu trúc đề thi ra sao khi học nhiều bộ sách giáo khoa khác nhau…

dsc_8452.jpg
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có nhiều điểm mới, trong đó có việc thí sinh lựa chọn môn thi. Ảnh: X.P

Ở một khía cạnh khác, thầy Hà Văn Ngọc - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hiền (Duy Xuyên) cho rằng, tại kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới sẽ có nhiều HS dự thi xa, từ đó ảnh hưởng đến việc đi lại, tâm lý của HS, kể cả công tác tổ chức thi, coi thi.

Theo ông Thái Viết Tường - Giám đốc Sở GD-ĐT, năm học 2024 - 2025 là năm học đầu tiên tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình GDPT 2018.

Vì vậy, trong triển khai nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 và hội nghị công tác thi mới đây, sở đều chỉ đạo tổ chức khảo sát nguyện vọng đăng ký môn thi của HS sớm để có kế hoạch tổ chức dạy học, ôn tập phù hợp, xây dựng các phương án sắp xếp phòng thi và bố trí thực hiện thử nghiệm.

Trên cơ sở kết quả khảo sát nguyện vọng của HS, tiến hành dự kiến phương án sắp xếp phòng thi, địa điểm thi bảo đảm nguyên tắc các thí sinh dự thi cùng tổ hợp tự chọn sẽ được sắp xếp cùng một phòng thi, hạn chế tối đa việc di chuyển của thí sinh.

“Với tính chất quan trọng của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2024 - 2025, từng trường cần chủ động phương án cho HS lựa chọn môn thi phù hợp. Trên cơ sở đó có kế hoạch giảng dạy, ôn tập hợp lý, giúp các em chuẩn bị tâm thế để bước vào kỳ thi đạt kết quả tốt nhất vào cuối năm học” - ông Tường nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngành giáo dục Quảng Nam chủ động trước kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO