Thế giới

Ngành hàng không - điểm sáng của kinh tế toàn cầu

QUỐC HƯNG (kimoanh125@gmail.com) 02/06/2025 16:24

(QNO) - Theo trang CNBCnews số ra ngày 2/6, trong khi nền kinh tế thế giới năm 2025 nói chung có thể phải đối mặt nhiều trở ngại do căng thẳng thương mại và xung đột địa chính trị, lĩnh vực hàng không trở thành điểm sáng.

hk.jpg
IATA dự báo lợi nhuận của ngành hàng không cải thiện vào năm 2025. Ảnh: Flickr

Dự báo lợi nhuận của ngành hàng không

Ngày 2/6/2025, báo cáo từ Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) cho thấy, lợi nhuận của ngành hàng không dự kiến cải thiện vào năm 2025 dù tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu dự báo giảm xuống 2,5% vào năm 2025 từ mức 3,3% vào năm 2024.

Cụ thể, lợi nhuận ròng của ngành hàng không dự kiến đạt ​​36 tỷ USD vào năm 2025 - tăng so với mức 32,4 tỷ USD của năm 2024. Biên lợi nhuận ròng của ngành sẽ tăng 3,7% vào năm 2025 từ mức 3,4% của năm ngoái.

Tổng doanh thu của ngành hàng không dự báo đạt mức cao kỷ lục 979 tỷ USD - cao hơn 1,3% so với năm ngoái.

IATA cho rằng kết quả tốt hơn của ngành chủ yếu do hai yếu tố: chi phí nhiên liệu phản lực thấp hơn và hiệu quả cao hơn. Minh chứng, tổng hóa đơn nhiên liệu của lĩnh vực hàng không ở mức 236 tỷ USD so với mức 261 tỷ USD vào năm 2024.

Đáng chú ý, IATA nhận định ​​nhiên liệu sẽ không bị ảnh hưởng bởi căng thẳng thương mại.

Do đó, các nhà lãnh đạo của hãng hàng không nói với CNBCnews rằng các hãng hàng không đang trụ vững bất chấp sự không chắc chắn của nền kinh tế toàn cầu.

CEO của Air India Campbell Wilson nói: "Ấn Độ là thị trường du lịch hàng không lớn thứ ba trên thế giới và ước tính thị trường này đang tăng trưởng với tốc độ hằng năm từ 8% đến 10%. Vì vậy, nếu người Ấn Độ bắt đầu đi du lịch với cường độ như Trung Quốc thì chắc chắn lượng khách quốc tế sẽ tăng đột biến".

Châu Á - khu vực tăng trưởng nhanh nhất

Bắc Mỹ dự báo tạo ra lợi nhuận tuyệt đối cao nhất trong số tất cả khu vực vào năm 2025 và khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ chứng kiến ​​mức tăng trưởng nhu cầu lớn nhất vào năm 2025 với doanh thu trên mỗi ki lô mét hành khách (RBK) tăng 9% so với cùng kỳ năm trước, IATA báo cáo.

hàng khong
Nhiều quốc gia châu Á đang mở rộng nhà ga để đón đầu nhu cầu đi lại hàng không gia tăng. Ảnh: Straits Times

RPK đo lường khối lượng hành khách mà một hãng hàng không chuyên chở, được tính bằng cách nhân số lượng hành khách với khoảng cách mỗi chuyến bay. Số liệu này được sử dụng để đánh giá hiệu suất của hãng hàng không và nhu cầu của hành khách.

IATA cho rằng nhu cầu hành khách mạnh mẽ ở châu Á - Thái Bình Dương là do nới lỏng yêu cầu về thị thực (visa) ở một số quốc tại khu vực bao gồm Trung Quốc, Việt Nam, Malaysia và Thái Lan.

(0) Bình luận
x
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngành hàng không - điểm sáng của kinh tế toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO