Ngành nông nghiệp cần rút kinh nghiệm về một số thiếu sót trong diễn tập chống cháy rừng

VIỆT NGUYỄN 29/06/2023 09:14

(QNO) - Chiều hôm qua 28/6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu dẫn đầu đoàn công tác của tỉnh đi thực tế kiểm tra phòng, chống cháy rừng phòng hộ ven biển khu vực huyện Thăng Bình.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu đi thực tế kiểm tra phòng, chống cháy rừng ở huyện Thăng Bình vào chiều ngày 28/6. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu đi thực tế kiểm tra phòng, chống cháy rừng ở huyện Thăng Bình vào chiều ngày 28/6. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Diễn tập chữa cháy rừng không thể bố trí ngoài rừng

Những ngày qua, một số cơ quan báo chí phản ảnh thông tin về buổi diễn tập chữa cháy rừng năm 2023 được Chi cục Kiểm lâm tỉnh phối hợp với UBND huyện Thăng Bình tổ chức ở xã Bình Sa có nội dung rằng, buổi diễn tập đã đốt cháy nhiều cây xanh trong khu vực rừng phòng hộ.

Về việc này, ông Phạm Viết Tích - Giám đốc Sở NN&PTNT nói, diễn tập chữa cháy rừng không thể tổ chức ở khu vực không phải là rừng vì như thế sẽ không thực tế và không có ý nghĩa.

Trước khi diễn tập, các cơ quan chức năng đã lựa chọn, thống nhất địa điểm là khu vực rừng phòng hộ thôn Bình Trúc (Bình Sa) bởi lẽ có bãi đất trống rộng 400m2, xung quanh đó rải rác các cây keo lưỡi liềm sinh trưởng. Các đơn vị chức năng đã phát dọn đường băng ngừa cháy lan ra những cây khác. Tuy nhiên do gặp nắng và gió lớn nên cháy lan ra ảnh hưởng một số cây lân cận.

“Buổi diễn tập đã thu được nhiều kết quả. Trước hết, cộng đồng cư dân ven rừng phòng hộ đã có chuyển biến về nhận thức, sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để bảo vệ rừng. Các cơ quan chức năng và cộng đồng cư dân đã tích lũy, hệ thống các kỹ năng chữa cháy rừng bài bản để phục vụ tốt cho thực tiễn sau này” - ông Tích nói.

ông Phạm Viết Tích - Giám đốc Sở NN&PTNT cho rằng diễn tập chữa cháy rừng không thể tổ chức ở khu vực không phải là rừng. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Ông Phạm Viết Tích - Giám đốc Sở NN&PTNT cho rằng diễn tập chữa cháy rừng không thể tổ chức ở khu vực không phải là rừng. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Ông Phạm Viết Tích thừa nhận công tác tổ chức diễn tập chưa lường được hết  tình huống đám cháy lan ra gây ảnh hưởng đến các cây keo lưỡi liềm đang sống. Sở NN&PTNT sẽ tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm để hạn chế thấp nhất phát sinh khi diễn tập chống cháy rừng thời gian đến.

Ông Trần Út - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho rằng, cuộc diễn tập vừa rồi đã xây dựng kế hoạch, kịch bản qua nhiều cấp độ từ thôn xóm, đến cấp xã và huyện, tỉnh để thu hút nhiều tầng lớp nhân dân cùng phối hợp. Diễn tập chống cháy rừng phải sát thực tiễn và đặt ra những tình huống cụ thể.

“Theo quan sát, thì 10 cây cây bị ảnh hưởng cháy chưa chết mà sẽ được chúng tôi nỗ lực phục hồi để sinh trưởng, phát triển tốt trong thời gian đến” - ông Út nói. 

Sẽ chọn địa điểm diễn tập thường xuyên

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu cho biết, ngay sau khi các báo chí phản ánh, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã có báo cáo về việc tổ chức diễn tập chống cháy rừng trong khu vực rừng phòng hộ khiến các cây trong rừng bị ảnh hưởng. Trong quá trình thực hiện diễn tập, các hoạt động đều tuân thủ theo kịch bản. Khi thực hiện phát lửa tại 6 đống thực bì do ảnh hưởng của lửa nóng nên làm héo tán lá và gây đen quanh thân của một số cây keo lưỡi liềm trong khu vực diễn tập.

Cây keo lưỡi liềm chứa chất dầu, nhạy lửa nên khi diễn tập rất dễ bị ảnh hưởng. Những cây bị ảnh hưởng bởi diễn tập sẽ được ngành chức năng nỗ lực khôi phục để tái sinh.

Đoàn công tác của tỉnh tại địa điểm đã diễn ra diễn tập chống cháy rừng tại xã Bình Sa (Thăng Bình). Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Đoàn công tác của tỉnh tại địa điểm đã diễn ra diễn tập chống cháy rừng tại xã Bình Sa (Thăng Bình). Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Ông Hồ Quang Bửu cho rằng, Quảng Nam luôn đón nhận các thông tin báo chí phản ánh thời gian qua. Các cơ quan báo chí cần đồng hành với công cuộc bảo vệ rừng của tỉnh. Khi phản ánh, báo chí cần giữ góc nhìn trong sáng, lan tỏa những mục đích, ý nghĩa đem lại của buổi diễn tập. Các cây bị ảnh hưởng do diễn tập chống cháy rừng là không mong muốn. Ngành nông nghiệp sẽ kiểm điểm, rút kinh nghiệm về một số thiếu sót trong thực hiện diễn tập.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu, các thân và cành nhánh bị cháy còn lại ở hiện trường không phải là cây xanh đang sống bị cháy mà là các cây đã chết khô được đem đến để đốt cháy phục vụ diễn tập.

Sở NN&PTNT có trách nhiệm chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh chọn địa điểm cố định thực hiện diễn tập chống cháy rừng thường xuyên để tham mưu UBND tỉnh thông qua. Vị trí diễn tập phải hợp lý, tránh rủi ro như vừa qua. 

Theo ghi nhận của chúng tôi, khoảng 16 giờ ngày 28/6, một đám cháy thực bì gây hại nhiều cây trồng tại khu vực rừng phòng hộ ven biển xã Bình Nam (Thăng Bình). Khi phát hiện đám cháy, địa phương đã huy động lực lượng, phương tiện xử lý. Đến khoảng 16 giờ 30, đám cháy cơ bản được khống chế.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngành nông nghiệp cần rút kinh nghiệm về một số thiếu sót trong diễn tập chống cháy rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO