Ngành thanh tra: Giải quyết nhanh, tham mưu kịp thời

THÀNH CÔNG 19/07/2016 08:49

Những nỗ lực trong công tác thanh tra 6 tháng đầu năm đã tạo nhiều chuyển biến tích cực, góp phần giải quyết quyền lợi chính đáng của người dân, tham mưu xử lý kịp thời những vấn đề nổi cộm trên địa bàn.

Giải tỏa bức xúc của dân

Ông Đặng Phong - Chánh Thanh tra tỉnh chia sẻ: “Một trong những chuyển biến của công tác thanh tra trong 6 tháng đầu năm là việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo đạt hiệu quả cao. Chúng tôi đã tiếp nhận và giải quyết hơn 80% số vụ việc, qua đó có 78 trường hợp công dân rút đơn khiếu nại sau khi đối thoại với cơ quan thanh tra. Đây là một trong những tín hiệu tốt, giúp phần nào giải tỏa bức xúc của người dân, tăng cường sự tin cậy của nhân dân đối với những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước”. Một trong số những vụ việc gần đây là Thanh tra tỉnh tổ chức buổi đối thoại với công dân Phạm Quốc Lộc và con trai là Phạm Quốc Cường (cùng trú tại khối phố Phú Ân, phường An Phú, TP.Tam Kỳ). Ông Lộc và con trai là hai công dân có đơn khiếu nại về việc thu hồi, bố trí tái định cư đối với phần đất mà gia đình ông bị UBND TP.Tam Kỳ ra quyết định thu hồi. Qua nhiều lần khiếu kiện, khiếu nại và giải quyết không thành công, ông Lộc và ông Cường đến làm việc với Thanh tra tỉnh theo quy định về giải quyết đơn thư khiếu nại của công dân. Sau khi nghe đại diện Thanh tra tỉnh báo cáo kết quả xác minh nội dung khiếu nại, ý kiến góp ý của đại diện các sở, ban ngành liên quan, cùng với sự vận động giải thích của cán bộ UBND TP.Tam Kỳ và các bên liên quan, ông Lộc đã đồng thuận với cách giải quyết của thành phố, rút đơn khiếu nại.

Thanh tra tỉnh đối thoại, giải quyết kịp thời khiếu nại của công dân. Ảnh: THÀNH CÔNG
Thanh tra tỉnh đối thoại, giải quyết kịp thời khiếu nại của công dân. Ảnh: THÀNH CÔNG

Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm, các cơ quan quản lý nhà nước của tỉnh tổ chức hơn 6.000 lượt tiếp công dân với 6.555 người, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước. Một số địa phương, ban ngành có số lượt tiếp công dân tăng như: Sở LĐ-TB&XH, TP.Tam Kỳ, thị xã Điện Bàn, các huyện Phú Ninh, Hiệp Đức, Duy Xuyên, Quế Sơn. Các ý kiến phản ảnh, kiến nghị, thắc mắc và khiếu nại chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, chế độ chính sách; một số nội dung tố cáo liên quan đến lĩnh vực hành chính. Theo ghi nhận, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã giải thích rõ về chế độ, chính sách, pháp luật và hướng dẫn người khiếu kiện đến cơ quan có thẩm quyền xử lý; giúp lãnh đạo các cấp giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo, nguyện vọng chính đáng của công dân. Bên cạnh đó, số lượng đơn thư khiếu nại của công dân giảm nhiều so với năm trước, chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư, nhất là liên quan đến dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, chế độ chính sách, tư pháp... Nhiều đơn thư khiếu nại gửi đến các cơ quan quản lý nhà nước các cấp được xem xét, giải quyết kịp thời, chính xác, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của ngành.

Kịp thời tham mưu xử lý

Trong 6 tháng đầu năm, các cơ quan quản lý nhà nước của tỉnh đã giải quyết 187/233 vụ khiếu nại trên lĩnh vực hành chính thuộc thẩm quyền. Qua giải quyết đơn khiếu nại, đã khôi phục quyền lợi cho 21 cá nhân; kiến nghị và đã thu hồi cho Nhà nước 4.541m2 đất; kiến nghị thu hồi trả lại cho công dân 703 triệu đồng. Ngoài ra, các cơ quan quản lý nhà nước của tỉnh cũng đã giải quyết 20/34 vụ tố cáo thuộc thẩm quyền, kiến nghị và đã thu hồi vào ngân sách nhà nước 4,2 triệu đồng.

Thực hiện chức năng nhiệm vụ, Thanh tra tỉnh đã xây dựng, triển khai các kế hoạch kịp thời, đồng loạt, đúng pháp luật, nhờ đó tham mưu giải quyết hiệu quả nhiều vụ việc nổi cộm nảy sinh trong 6 tháng đầu năm. Nổi bật nhất là hai nội dung thanh tra liên quan đến việc chấp hành nghĩa vụ tài chính của doanh nghiệp khai thác khoáng sản và thanh tra việc quản lý, sử dụng đất của tất cả doanh nghiệp thuê đất chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính trên địa bàn tỉnh. “Đây là hai nhiệm vụ đặc biệt quan trọng mà ngành thanh tra triển khai song song với việc thực hiện các nhiệm vụ thường niên trong năm. Qua công tác thanh tra doanh nghiệp khai thác khoáng sản, chúng tôi phát hiện nhiều doanh nghiệp chây ỳ trong việc thực hiện nghĩa vụ tài chính, đã kiến nghị UBND tỉnh thu hồi hơn 3 tỷ đồng, kiến nghị không gia hạn giấy phép cho doanh nghiệp làm ăn thua lỗ liên tục. Trên lĩnh vực quản lý, sử dụng đất của doanh nghiệp, chúng tôi cũng đã kiến nghị UBND tỉnh thu hồi giấy phép một số doanh nghiệp chậm tiến độ triển khai dự án so với quy định hoặc không thực hiện nghĩa vụ tài chính” - ông Đặng Phong cho hay.

Đánh giá hoạt động thanh tra trong 6 tháng đầu năm 2016, ông Đặng Phong - Chánh Thanh tra tỉnh cho rằng các hoạt động đã được ngành thực hiện phù hợp với định hướng kế hoạch của Thanh tra Chính phủ và thực hiện đúng quy trình, thời gian theo luật định. Lãnh đạo các cấp, các ngành đã chủ động khảo sát, xây dựng chương trình, kế hoạch công tác phù hợp với tình hình của đơn vị, địa phương, đi sâu vào trọng tâm, trọng điểm. Các tổ chức thanh tra bám sát chương trình để phân kỳ kế hoạch cụ thể nên công tác thanh tra triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ, kế hoạch đề ra. Nhờ đó, những hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý, điều hành được kịp thời kiến nghị khắc phục. Kết luận và kiến nghị qua thanh tra cũng đảm bảo được tính chính xác, khách quan, đúng pháp luật, đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần làm cho các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước được thực hiện nghiêm minh.

THÀNH CÔNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngành thanh tra: Giải quyết nhanh, tham mưu kịp thời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO