Ngành thanh tra với phong trào thi đua yêu nước: Nâng cao hiệu quả công tác

HÀN GIANG 16/01/2024 08:15

Các phong trào thi đua yêu nước trong toàn ngành thanh tra Quảng Nam năm 2023 đã tạo động lực thúc đẩy thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển chung của tỉnh.

Thanh tra tỉnh tổ chức tổng kết công tác ngành thanh tra năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Ảnh: N.Đ
Thanh tra tỉnh tổ chức tổng kết công tác ngành thanh tra năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Ảnh: N.Đ

Thanh tra tỉnh đánh giá, phong trào thi đua trên lĩnh vực thanh tra đã thực hiện đạt và vượt kế hoạch đề ra; thanh tra có trọng tâm trọng điểm, chất lượng được nâng lên; việc đôn đốc thu hồi liên quan sai phạm sau thanh tra được chú trọng. Xuất hiện nhiều gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua…

Chỉ rõ sai phạm, trách nhiệm

Với thành tích đạt được trong năm 2023, Thanh tra huyện Nam Giang đủ điều kiện làm thủ tục đề nghị Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba; Chi bộ Thanh tra huyện Nam Giang 5 năm liền được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Với những kết quả đạt được năm 2023, Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho 1 cá nhân; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 1 cá nhân; Chủ tịch UBND tỉnh công nhận Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh cho 2 cá nhân và tặng Bằng khen cho 3 cá nhân thuộc Thanh tra tỉnh...

Chia sẻ kinh nghiệm trong công tác thanh tra hành chính năm 2023, bà Văn Thị Lan - Chánh Thanh tra huyện Nam Giang nói, những năm qua, công tác thanh tra luôn bám sát sự chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện Nam Giang và Thanh tra tỉnh.

Đơn vị tập trung triển khai nhiệm vụ thanh tra công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng, tiêu cực đạt được nhiều kết quả tích cực.

Trong lĩnh vực thanh tra hành chính, Thanh tra huyện đã thực hiện 8/4 cuộc thanh tra so với kế hoạch năm 2023. Qua thanh tra đã phát hiện sai phạm về kinh tế hơn 1,5 tỷ đồng; kiến nghị thu hồi cho Nhà nước 1,3 tỷ đồng; trả lại cho đối tượng hưởng lợi gần 200 triệu đồng và giảm trừ dự toán gần 120 triệu đồng; đồng thời kiến nghị xử lý kiểm điểm trách nhiệm đối với 10 tập thể và 19 cá nhân.

Về công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra thực hiện kết luận, kiến nghị, xử lý sau thanh tra được Thanh tra huyện Nam Giang chú trọng thường xuyên; kết quả thu hồi sau thanh tra luôn đạt 100%.

Từ kết quả thanh tra của đơn vị, bà Lan cho hay, trên lĩnh vực thanh tra về đầu tư xây dựng cơ bản, kể cả các chương trình mục tiêu, sự nghiệp, đơn vị thường gặp trường hợp nhiều hợp đồng trọn gói.

Vì vậy, phải nhận định rõ các sai phạm đó thuộc về ai, rồi quy trách nhiệm cho đối tượng, chứ không như trước đây sai phạm của đơn vị tư vấn, chủ đầu tư, nhưng lại bắt đơn vị thi công phải chịu. “Nếu chúng tôi không nhận định rõ sai phạm thuộc trách nhiệm về ai thì sẽ không có tâm phục khẩu phục, bị bác lại kết luận thanh tra” - bà Văn Thị Lan nói.

Để đối tượng thanh tra chấp hành khắc phục hậu quả được thanh tra chỉ ra đúng thời gian quy định, kinh nghiệm của Thanh tra huyện Nam Giang là trong buổi làm việc với các đơn vị liên quan, Đoàn thanh tra nêu rõ các sai phạm, hướng dẫn cụ thể, giải thích một cách có căn cứ, thuyết phục nhằm giải tỏa cho đối tượng thanh tra. Cùng với đó, phân tích kỹ hồ sơ để chỉ cho đối tượng thấy rõ điểm sai của mình, sau đó mới kết luận kết quả thanh tra.

“Chúng tôi xem mỗi cuộc thanh tra là bài tập lớn, muốn hoàn thành được thì phải có sự đầu tư nghiên cứu các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên liên quan đến nội dung cần thanh tra. Từ đó, sàng lọc, nếu đối tượng thanh tra vận dụng văn bản chưa đầy đủ thì chúng tôi hướng dẫn bổ sung; còn những vấn đề thiếu sót mà dẫn đến sai phạm thì tiến hành thu hồi nộp ngân sách nhà nước theo quy định” - bà Lan chia sẻ.

Chú trọng chất lượng và tiến độ

Thực hiện nhiệm vụ thanh tra trong phạm vi mà sở được giao tham mưu, giúp UBND cấp tỉnh thực hiện quản lý nhà nước, năm 2023, Thanh tra Sở Tài chính thực hiện 8 cuộc thanh tra; đã kết luận 7 cuộc, phát hiện các nội dung thực hiện không đúng quy định của Nhà nước với số tiền hơn 3,2 tỷ đồng. Đến nay, đã thu hồi nộp ngân sách nhà nước số tiền hơn 2,3 tỷ đồng.

Ông Lê Đức Trí - Chánh Thanh tra Sở Tài chính chia sẻ, luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo sâu sát của Đảng ủy, Ban Giám đốc sở, từng cán bộ thanh tra đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, có ý thức tự trao dồi, học hỏi nghiệp vụ thanh tra. Khi trực tiếp kiểm tra, thanh tra tại đơn vị, luôn thể hiện đầy đủ trách nhiệm, thực hiện tốt quy trình thanh tra và quy tắc ứng xử của đoàn thanh tra.

UBND tỉnh đánh giá, năm 2023, công tác thanh tra đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vấn đề “nóng”, vấn đề nhạy cảm, phức tạp, tồn tại kéo dài và nguy cơ cao xảy ra sai phạm như đất đai, nhà ở, đầu tư công, sử dụng ngân sách…

Chú trọng nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến độ các cuộc thanh tra theo kế hoạch và các cuộc thanh tra đột xuất; các kết luận thanh tra đảm bảo chặt chẽ, khách quan, kịp thời và có tính khả thi cao. Qua thanh tra đã chấn chỉnh, khắc phục những bất cập, sơ hở trong quản lý, chỉ đạo, điều hành; phát hiện, kiến nghị xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm pháp luật.

Công tác đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra được thực hiện quyết liệt nên đã có những chuyển biến tích cực. Đáng chú ý, qua hoạt động thanh tra phát hiện sai phạm về tiền tăng 33,5%, kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước tăng 69,1% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, Thanh tra tỉnh phát hiện sai phạm về tiền tăng 64,3%, kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước tăng 125,9%.

Theo ông Huỳnh Ngọc Tiên - Phó Chánh Thanh tra tỉnh, hưởng ứng phong trào thi đua do Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh, các tổ chức đoàn thể phát động năm 2023, ngành Thanh tra tỉnh đã phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước gắn với nhiệm vụ chính trị của ngành. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Kết luận số 01 ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị.

“Từ đó, đã có những chuyển biến mạnh mẽ, tác động tích cực đến nhận thức của công chức, người lao động về vị trí, vai trò và ý nghĩa của phong trào thi đua, nâng cao hiệu quả công tác. Nhiều đơn vị, cụm thi đua đã có những việc làm hay, kinh nghiệm về phương thức tổ chức triển khai các phong trào thi đua ở cơ sở” - ông Tiên nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngành thanh tra với phong trào thi đua yêu nước: Nâng cao hiệu quả công tác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO