Ngành thuế bàn giải pháp tăng thu ngân sách

VĂN DŨNG 03/08/2017 08:16

Cục Thuế Quảng Nam vừa tổ chức hội nghị trực tuyến với 18 chi thuế trực thuộc và đã ghi nhận nhiều ý kiến về công tác quản lý thuế, đặc biệt là biện pháp tăng thu ngân sách để bù đắp hụt thu trong thời gian tới.

Tại hội nghị, bà Trần Thị Thanh Thủy - Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP.Tam Kỳ cho hay, nhờ làm tốt công tác quản lý thuế đối với xây dựng cơ bản vãng lai nên Tam Kỳ đã thu hơn 10 tỷ đồng cho ngân sách. Một tín hiệu vui nữa là Tam Kỳ trước đây có số nợ thuế cao bị Cục Thuế “tuýt còi” thì hiện đã thu được 81% số nợ thuế năm 2016 chuyển sang. Về Chi cục Thuế TP.Hội An, ông Trần Quang Mai - Chi cục trưởng đánh giá cao hiệu quả của việc dán tem cột bơm xăng dầu. Ông minh chứng quý II.2017 số thuế giá trị gia tăng thu từ xăng dầu trên địa bàn tăng hơn 200% so với quý I. Ông Mai kiến nghị việc điều chuyển một số doanh nghiệp lên Cục Thuế Quảng Nam để quản lý thuế là hợp lý nhưng nên để đến cuối năm vì số thu của các doanh nghiệp này đã được tính vào dự toán của Chi cục Thuế thành phố từ đầu năm, nếu điều chuyển giữa năm sẽ ảnh hưởng đến đơn vị trong việc hoàn thành dự toán.

Trong khi đó, ông Phùng Nhanh - Chi cục trưởng Chi cục Thuế thị xã Điện Bàn cho rằng, đơn vị đã chọn ra 300 hộ kinh doanh để thông báo thông tin về tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế nhằm chuẩn bị cho các bước tiến hành cưỡng chế nợ thuế. Động thái này đã làm cho số thuế nộp của các hộ kinh doanh trong tháng 6.2017 tăng lên 1,5 lần và trong tháng 7 cũng tiếp tục tăng. Ông Nhanh cũng cam kết Chi cục Thuế Điện Bàn sẽ hoàn thành dự toán sớm. Tương tự, người đứng đầu Chi cục Thuế Duy Xuyên - ông Trần Văn Bảy cũng khẳng định sẽ thu hơn 10 tỷ đồng từ xây dựng cơ bản vãng lai để hoàn thành nốt dự toán phấn đấu.

Ông Ngô Bốn - Cục trưởng Cục Thuế cho rằng bức tranh thu ngân sách 6 tháng qua không mấy sáng sủa, hụt thu là điều khó tránh khỏi. Vấn đề này được nhiều đại biểu quan tâm tại kỳ họp HĐND tỉnh trung tuần tháng 7 vừa qua. Số thu từ ô tô cố gắng lắm cũng chỉ có thể đạt 6.700/9.599 tỷ đồng, như vậy sẽ hụt thu khoảng 2.800 tỷ đồng. “Nhưng không vì thế mà chùn bước, bằng mọi cách phải phấn đấu giảm hụt thu ở mức thấp nhất. HĐND tỉnh không thay đổi dự toán thu ngân sách nội địa được giao từ đầu năm là 14.150 tỷ đồng, chỉ điều chỉnh cơ cấu lại các nguồn thu cho phù hợp với thực tiễn và yêu cầu thu - chi ngân sách” - ông Ngô Bốn nói.

Cũng theo ông Ngô Bốn, dư địa tăng thu ngân sách vẫn còn, giải pháp căn cơ đặt ra là ngành thuế phải chủ động rà soát, đánh giá để tham mưu cho UBND tỉnh các giải pháp về cơ chế chính sách, cải cách thủ tục hành chính nhằm cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp, đưa các dự án mới vào hoạt động, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo nguồn thu mới cho ngân sách. Đồng thời theo dõi chặt chẽ tiến độ thu từng sắc thuế, tổng hợp kịp thời kết quả thu và dự báo thu hằng tháng, hằng quý sát đúng, đặc biệt là các nguồn thu lớn của các doanh nghiệp trọng điểm; giao chỉ tiêu thu thuế đến từng công chức thuế; khai thác triệt để các nguồn thu, không bỏ sót một nguồn thu nào phát sinh. Toàn ngành phải quyết tâm cao trong đòi nợ thuế, áp dụng tất cả biện pháp được pháp luật cho phép, phấn đấu đến cuối năm nợ thuế dưới mức 5% tổng thu; tăng cường chống thất thu qua thanh tra, kiểm tra và đôn đốc nộp kịp thời số thuế truy thu qua thanh tra, kiểm tra vào ngân sách nhà nước. Mặt khác, phải tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, biểu dương các doanh nghiệp, hộ kinh doanh có truyền thống nộp thuế tốt, có phát sinh nghĩa vụ thuế tự giác khai và nộp đúng, đủ, kịp thời vào ngân sách. Bên cạnh đó, cơ quan thuế các cấp phải tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, người nộp thuế trong giải quyết các thủ tục về thuế, chú ý công tác hoàn thuế cho doanh nghiệp. “Nếu chúng ta triển khai tốt thì có thể tăng thu từ các nguồn thu, sắc thuế khác như xây dựng cơ bản vãng lai, tài nguyên khoáng sản, kính nổi, nước giải khát, may mặc, điện tử, da giày và dịch vụ du lịch, khách sạn. Thuận lợi hơn là ngành thủy điện tuy vào mùa nắng hạn nhưng năm nay lượng mưa khá dồi dào, đây là cơ hội tốt để tăng thu từ các nhà máy thủy điện. Cuối năm có khả năng tăng thu khoảng 1.000 tỷ đồng, bù vào phần nào hụt thu từ ô tô” - ông Ngô Bốn chia sẻ.

VĂN DŨNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngành thuế bàn giải pháp tăng thu ngân sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO