Tài chính - Thị trường

Ngành thuế gia tăng cải cách hành chính và chuyển đổi số

NHẬT PHONG 08/07/2024 15:34

(QNO) - Cục Thuế Quảng Nam cho biết ngành thuế đã thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số và Đề án 06 của tỉnh.

Cụ thể, ngành thuế đã chủ động, thường xuyên rà soát số lượng, thời hạn trả kết quả để đảm bảo giải quyết đúng hạn hồ sơ thủ tục hành chính cho người nộp thuế, khắc phục kịp thời tình trạng trễ hạn. Kiến nghị cấp thẩm quyền cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính không cần thiết, không còn phù hợp. Sự thay đổi này đã rút ngắn thời gian, quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính cho người nộp thuế theo hướng 100% hồ sơ, thủ tục của người nộp thuế được giải quyết sớm và đúng hạn.

SAN SAN (4)
Cơ quan thuế đã gia tăng việc liên thông dữ liệu đất đai, hồ sơ đăng ký thuế với cơ quan đăng ký kinh doanh (ảnh minh họa).

Về chuyển đổi số, ngành thuế đã triển khai đồng bộ, xuyên suốt trong toàn ngành về hệ thống điện tử khai và nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy, giúp người nộp thuế có thể thực hiện việc kê khai, nộp tiền lệ phí trước bạ mọi lúc, mọi nơi, thực hiện 24/7. Ngoài ra, còn triển khai quản lý, lưu trữ hồ sơ công chức điện tử, xây dựng các chương trình ứng dụng phân tích rủi ro nợ thuế, theo dõi ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, ứng dụng phân tích rủi ro hồ sơ khai thuế. Gia tăng việc liên thông dữ liệu đất đai, hồ sơ đăng ký thuế với cơ quan đăng ký kinh doanh, quản lý thuế thương mại điện tử, xây dựng bản đồ số hộ kinh doanh, mỏ khoáng sản...

Tuy nhiên, ông Lê Mai Khắc Hưng - Phó Cục trưởng Cục Thuế thừa nhận ngành thuế vẫn đang gặp không ít khó khăn trong cải cách hành chính, chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06 của tỉnh. Cụ thể, nhiều người nộp thuế hạn chế năng lực tiếp cận ứng dụng, phát triển công nghệ, cơ quan thuế khó liên lạc người nộp thuế ngoại tỉnh để chuẩn hóa dữ liệu đăng ký thuế, một số ngân hàng yêu cầu mức phí cho mỗi lần giao dịch khá cao qua ứng dụng EtaxMobile và việc kết nối, chia sẻ thông tin giữa các sở, ban, ngành với cơ quan thuế và giữa cơ quan thuế với các ngân hàng thương mại hạn chế, chưa kịp thời...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngành thuế gia tăng cải cách hành chính và chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO